6 nguyên tắc dinh dưỡng cho bé trong ngày tết mẹ cần lưu ý

Ngày đăng: 2/27/2024 4:24:46 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 29
Chi tiết [Mã tin: 5173645] - Cập nhật: 4 phút trước

Theo chuyên gia, Tết Nguyên Đán là thời điểm trẻ nhỏ dễ mắc bệnh nhất do đây là khoảng thời gian bé được thả lỏng, không có sự giám sát nhiều từ mẹ và người thân dẫn đến trẻ bị mắc một số bệnh như đau bụng, tiêu chảy, sốt, cảm,… Vậy trong những ngày này ba mẹ cần làm gì để đảm bảo dinh dưỡng cho con tốt nhất? Nhằm giúp ba mẹ chăm sóc con tốt hơn, có thời gian chăm sóc cho cả gia đình nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, Bách Hóa CC Shop mách mẹ 6 nguyên tắc dinh dưỡng cho bé ngày tết mẹ cần lưu ý.

Mục lục nội dung


Tại sao trẻ dễ bị bệnh trong những ngày tết?

Tết đến xuân về là thời điểm dịch bệnh gia tăng với các bệnh phổ biến như cảm, cúm, sốt, bệnh về tiêu hóa,… Trong đó, có thể thấy tiêu hóa là vấn đề trẻ dễ gặp phải nhất. Thời điểm này, ba mẹ thường bận rộn chăm lo cho gia đình, chuẩn bị thực hiện nhiều kế hoạch như mua sắm tết, cúng bái, tất niên,… thường sẽ không có nhiều thời gian chăm sóc cho trẻ nhỏ mặc cho “thả phanh” ăn uống, vui chơi cùng bạn bè.

link

Tại sao trẻ dễ bị bệnh trong những ngày tết?

Bên cạnh đó, vào những ngày tết, nhiều người sẽ có thói quen ăn các món ăn như bánh chưng, củ kiệu, bánh kẹo,… để thay cho cơm và thường không chú trọng đến dinh dưỡng dẫn đến trẻ nhỏ không được cung cấp đủ dinh dưỡng, miễn dịch để chống lại những tác nhân gây bệnh bên ngoài. Chế độ ăn bị gián đoạn, không đủ dưỡng chất là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ bị bệnh vì thế, mẹ cần nắm vững nguyên tắc dinh dưỡng cho bé ngày tết để bảo vệ sức khỏe.

link

Bé ăn quá nhiều bánh kẹo gây ra tình trạng biếng ăn, đầy bụng

Ngoài ra, yếu tố thời tiết cũng là nguyên nhân khiến bé dễ bị bệnh. Vào ngày tết, thời tiết có những thay đổi nhiều như lạnh hơn hoặc nóng hơn ở một số vùng dẫn đến bé bị sốc nhiệt gây bệnh cảm cúm, sốt,… Hơn nữa, đây là thời điểm bé được tự do vui chơi, tiếp xúc với nhiều người khiến bé bị lây nhiễm bệnh qua các đường miệng, tay, chân,… Mẹ cần chú ý vệ sinh, chú ý những biểu hiện sức khỏe của bé khi vui chơi để cho bé sức khỏe tốt nhất, đảm bảo an toàn.

6 Nguyên tắc dinh dưỡng cho bé ngày tết mẹ cần nắm

Để đảm bảo dinh dưỡng cho bé tốt nhất vào ngày tết, dưới đây là 6 nguyên tắc dinh dưỡng cho bé trong ngày tết ba mẹ nào cũng phải nắm để con khỏe mạnh, có thêm sức đề kháng chống lại bệnh tật.

1. Hạn chế bánh kẹo, nước ngọt và thức ăn nhanh

Bánh kẹo, nước ngọt, thức ăn nhanh là những món ăn không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán. Hầu hết các bánh kẹo sẽ được dọn sẵn ra bàn, khi có khách tới có thể thưởng thức ngay mà không cần phải tốn thời gian đi lấy. Điều này rất tiện lợi nhưng không may khiến cho trẻ có thói quen ăn vặt nhiều hơn.

Không có một đứa trẻ nào có thể kiềm chế trước “cám dỗ” hương vị, màu sắc bắt mắt từ các loại bánh kẹo. Chúng khiến tụi nhỏ tò mò và dẫn đến ăn nhiều hơn để khám phá hương vị bên trong từ đó rất dễ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng,…

link

Không cho bé ăn quá nhiều bánh kẹo trong ngày tết – Nguyên tắc dinh dưỡng cho bé ngày tết mẹ cần lưu ý

Các loại bánh kẹo, nước ngọt và thức ăn nhanh thường sẽ có đường rất nhiều mà đa số là đường hóa học không tốt cho tiêu hóa, chúng khiến bụng các bạn nhỏ khó chịu, đầy hơi và cảm giác bị chán ăn, không còn hứng thú với các món ăn chính khác. Điều này khiến trẻ dễ bị thiếu dinh dưỡng khi nạp quá nhiều đường và cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị béo phì sau tết. Đáp ứng nguyên tắc dinh dưỡng cho bé ngày tết mẹ không cần phải lo lắng đến những trường hợp này.

Để đảm bảo đáp ứng được dinh dưỡng cho bé, hạn chế bánh kẹo, nước ngọt là nguyên tắc đầu tiên mẹ cần lưu ý. Để được như vậy, với các loại bánh kẹo tiếp khách mẹ hãy đặt lên cao khỏi tầm với của trẻ em hoặc giúp bé ý thức về việc ăn bánh kẹo nhiều sẽ có ảnh hưởng như thế nào. Chẳng hạn, mẹ có thể nói cho con biết ăn nhiều bánh kẹo rất dễ sâu răng, mở các hình ảnh về sâu răng để bé có thể tiếp thu kiến thức và hạn chế ăn.

Ngoài ra mẹ cũng có thể thay đổi bánh kẹo bằng các loại hạt, trái cây sấy tốt cho sức khỏe tuy nhiên hãy luôn giám sát để bé không nuốt phải vỏ hoặc ăn quá nhiều.

Hạt Hạnh Nhân Tẩm Gia Vị Blue Diamond Almond Bold Korean BBQ (1.3kg)
Mơ Sấy Dẻo Nature’s Garden Probiotic Apricots Plump Dried Fruit (1.13kg)
Mận Sấy Dẻo Kirkland Signature Sunsweet Whole Dried Plums (1.59kg)

link

Đậy nắp hộp bánh kẹo, đặt lên cao hạn chế tầm với của trẻ

Hoặc mẹ cũng có thể giám sát trẻ, chỉ cho bé ăn một liều lượng phù hợp, sau khi ăn xong cần cho bé tráng miệng lại với nước lọc điều này sẽ hạn chế được vấn đề sâu răng. Đồng thời, mẹ cũng cân nhắc giúp bé ăn đúng bữa với các món ăn chính để đảm bảo hấp thu dinh dưỡng tốt nhất. Thực hiện nguyên tắc dinh dưỡng cho bé ngày tết này mẹ không cần phải lo lắng bé gặp phải các vấn đề răng miệng hoặc tiêu hóa.

2. Tăng thêm rau xanh vào khẩu phần ăn của bé

Rau xanh rất tốt cho đường ruột tuy nhiên vào những ngày tết mẹ thường không quan tâm đến lượng rau xanh nên có trong khẩu phần ăn hàng ngày. Chính điều này đã khiến cho trẻ dễ mắc phải các vấn đề tiêu hóa như khó tiêu, đầy bụng,… Để tránh tình trạng bé bị thiếu chất xơ, mẹ nên chuẩn bị sẵn rau xanh bỏ vào ngăn mát tủ lạnh sau đó chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để bé thưởng thức đáp ứng nhu cầu.

link

Bổ sung thêm rau xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày hạn chế các vấn đề về đường tiêu hóa

Các món canh củ sẽ là gợi ý hoàn hảo cho bé trong ngày tết. Mẹ chỉ cần chuẩn bị các loại củ như cà rốt, khoai tây, khoai lang,.. và một ít xương như vậy là đã có một nồi canh củ thơm ngon nhưng đầy đủ dưỡng chất cho bé. Trong trường hợp bé còn nhỏ, mẹ có thể xay nhỏ để nấu cháo hoặc súp giúp bé ăn ngon hơn, đầy đủ dinh dưỡng. Đây là nguyên tắc dinh dưỡng cho bé ngày tết mẹ cần nắm.

3. Cho bé ăn đúng giờ, đủ bữa

Ăn đúng giờ, đủ bữa là chế độ dinh dưỡng ngày tết cho bé mẹ nên tuân thủ nhằm hạn chế các vấn đề sức khỏe. Không chỉ những ngày tết, những ngày thường mẹ cũng cần phải đảm bảo bé được ăn đúng giờ, đủ bữa điều này sẽ ngăn chặn những trường hợp bé bị rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, chán ăn,… Vậy nên dù là ngày tết, mẹ cũng phải đảm bảo cho bé ăn đủ 3 bữa, ăn những thức ăn đầy đủ dinh dưỡng, dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Đây là nguyên tắc dinh dưỡng cho bé ngày tết cơ bản ba mẹ cần lưu ý.

link

Cho bé ăn đúng giờ, đủ bữa – Nguyên tắc dinh dưỡng cho bé ngày tết giúp bé khỏe mạnh

4. Cân đối dinh dưỡng trong khẩu phần ăn

Dinh dưỡng trong mỗi khẩu phần ăn rất quan trọng, mẹ cần đảm bảo cân đối đủ các nhóm dinh dưỡng chính từ chất đạm, chất béo, chất xơ, đường bột, vitamin,… để bé hấp thu và phát triển tốt nhất. Không chỉ trong ngày tết mà những ngày bình thường mẹ cũng cần đảm bảo nguyên tắc dinh dưỡng cho bé ngày tết này để bé không bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết.

Buổi sáng tốt nhất mẹ nên chuẩn bị cho bé các món ăn mềm như cháo, súp, bánh mì sandwich, trứng, sữa,… đến bữa trưa mẹ có thể cho bé ăn cơm với các món ăn với thịt, cá, rau, củ,… Buổi tối nhẹ nhàng hơn với món bún, phở,… Trong trường hợp phải đi đâu đó trong thời gian dài, mẹ cũng cần trang bị thêm thức ăn cho bé phòng trường hợp muốn ăn hoặc không quen ăn thức ăn bên ngoài.

link

Cân đối các nhóm dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày

Ngoài ra, xây dựng chế độ dinh dưỡng ngày tết cho bé mẹ có thể cân nhắc về lượng ăn, chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé. Bánh chưng có rất nhiều calo, theo nghiên cứu, 1/8 bánh chưng loại 1kg sẽ tương đương với 1.5 chén cơm.

Vậy nên, nếu bé đã ăn bánh tét, bánh chưng tốt nhất mẹ nên giảm lượng cơm xuống để bé không bị thừa cân hay béo phì. Với những bé bị suy dinh dưỡng, ốm yếu mẹ cũng không nên ép bé ăn quá nhiều, chỉ nên ăn một lượng vừa đủ và có thể kết hợp thêm bữa ăn phụ để cân bằng dinh dưỡng, giúp bé tăng cân nhanh chóng. Nguyên tắc dinh dưỡng cho bé ngày tết trong khẩu phần ăn hàng ngày đáp ứng đủ các nhóm cần thiết sẽ bảo vệ sức khỏe, giúp bé vui chơi và phát triển toàn diện.

5. Nói không với những thức ăn tái/sống

Những thức ăn tái/sống không tốt cho dạ dày của bé. Nhiều người cho rằng, việc ăn thức ăn tái/sống có thể đảm bảo được độ tươi ngon, mềm mại của thức ăn nhưng thực chất những thức ăn này hoàn toàn không tốt cho trẻ nhỏ. Hê tiêu hóa của bé còn rất yếu, những thức ăn tái/sống không đảm bảo sẽ rất dễ khiến bé bị tiêu chảy, ngộ độc.

Bên cạnh đó, nếu mẹ không có kiến thức chuyên môn, không thể xử lý các món ăn tái/sống khiến cho cơ thể dễ mắc các bệnh về đường ruột, sán, giun,… Nắm vững nguyên tắc dinh dưỡng cho bé ngày tết mẹ không mắc phải sai lầm khiến bé ngộ độc đồng thời tránh được hậu họa sau này.

link

Nói không với thịt sống, thức ăn tái trong ngày tết để giảm thiểu tình trạng bị các vấn đề tiêu hóa ở trẻ nhỏ

6. Uống đủ nước mỗi ngày

Thời điểm tết là lúc trẻ cần được bổ sung nước nhiều nhất. Trong khi các món ăn vặt, bánh kẹo, đều chứa rất nhiều đường là nguyên nhân khiến bé lười uống nước. Bên cạnh đó, bé lại thích uống các loại nước ngọt, nước có ga sẽ vô tình lãng quên nước lọc. Những loại nước ngọt, nước có ga đều không tốt, không giúp bé bù nước mà còn tăng khả năng bị đầy hơi, khó tiêu vô cùng khó chịu.

link

Nguyên tắc dinh dưỡng cho bé ngày tết mẹ cần bổ sung cho bé nhiều nước lọc, nước cam thay vì sử dụng các loại nước ngọt, thức uống có ga

Nếu bé không chịu uống nước lọc, mẹ hãy cho bé uống một lượng nhỏ nước ngọt, xen kẽ vào đó là nước lọc hoặc cho bé ăn nước canh, cháo, súp để bù nước cho cơ thể. Mẹ cũng có thể thay các nước ngọt đóng chai bằng nước ép trái cây, vừa có thể bù nước vừa có thể cung cấp thêm vitamin tốt cho hệ miễn dịch cũng như sức khỏe của trẻ.

Phần kết

Trên đây là tổng hợp 6 nguyên tắc dinh dưỡng cho bé ngày tết mẹ có thể tham khảo và áp dụng. Để bé có thể phát triển tốt nhất, đảm bảo vấn đề sức khỏe mẹ không nên lơ là đến dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày. Bách Hóa CC Shop hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi có thể giúp mẹ trong việc cung cấp dinh dưỡng cho bé trong những ngày cuối năm bận rộn và có một cái tết an lành.

Có thể bạn cũng quan tâm:

6 Nguyên tắc vàng trong thói quen ăn uống giúp cuộc sống vui khỏe
7 Lỗi sai thường gặp trong chăm sóc răng miệng có thể gây hại men răng
Lưu ý quan trọng khi chăm sóc sức khỏe, tinh thần người cao tuổi

Nguyễn Hiền


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé