7 mẹo hay giặt quần áo không bị bay màu, giữ được độ bền lâu

Ngày đăng: 2/23/2024 5:19:04 PM - Đồ dùng gia dụng - Toàn Quốc - 40
  • ~/Img/2024/2/7-meo-hay-giat-quan-ao-khong-bi-bay-mau-giu-duoc-do-ben-lau-01.jpg
  • ~/Img/2024/2/7-meo-hay-giat-quan-ao-khong-bi-bay-mau-giu-duoc-do-ben-lau-02.jpg
~/Img/2024/2/7-meo-hay-giat-quan-ao-khong-bi-bay-mau-giu-duoc-do-ben-lau-01.jpg ~/Img/2024/2/7-meo-hay-giat-quan-ao-khong-bi-bay-mau-giu-duoc-do-ben-lau-02.jpg
Chi tiết [Mã tin: 5165838] - Cập nhật: 52 phút trước

Quần áo là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, quần áo thường bị phai màu, bạc màu, thậm chí rách nát, khiến chúng ta phải tốn tiền mua sắm mới. Để giúp quần áo luôn bền đẹp, không bị phai màu thì ngay từ lúc mới mua, bạn hãy thử các mẹo dưới đây để giúp quần áo luôn như mới, không bị phai màu. Bách Hóa CC Shop mách bạn 7 cách giặt quần áo không bị bay màu hiệu quả, giữ quần áo như mới.

Mục lục nội dung


Tại sao quần áo nhanh bay màu, không còn như mới?

Quần áo là thứ phụ kiện toát lên tính thẩm mỹ, tính cách của một người. Những trang phục luộm thuộm, nhạt màu trông thật mất thẩm mỹ. Dù biết vậy nhưng qua thời gian sử dụng quần áo nào cũng sẽ phai màu theo thời gian, không còn trông như mới nữa. Vậy nên bảo quản và giữ gìn chúng là điều rất nhiều chị em quan tâm. Nhưng làm thế nào để quần áo luôn trông như mới, không bị phai màu? Để có cách giặt quần áo không bị bay màu hiệu quả, giữ được độ bền lâu hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân khiến chúng nhanh phai màu.

  • Chất lượng vải: Quần áo làm từ chất liệu vải kém chất lượng, sử dụng thuốc nhuộm không bền sẽ dễ bị bay màu hơn so với những loại vải được làm trên quy trình chuyên nghiệp cùng loại vải chất lượng. Việc lựa chọn loại vải cho quần áo cũng sẽ góp phần giúp cho quần áo được bảo quản lâu hơn.
  • Cách giặt giũ không đúng cách: Giặt quần áo bằng nước nóng, dùng xà phòng có chất tẩy rửa mạnh, giặt quá nhiều quần áo cùng một lúc,… đều có thể khiến quần áo bị bay màu đồng thời giảm chất lượng áo. Bên cạnh đó, vắt quần áo quá mạnh cũng dễ khiến cho các sợi chỉ tưa ra, màu bị bay nhanh hơn.

link

Tại sao quần áo nhanh bay màu, không còn như mới sau vài lần giặt?

  • Ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt trời có chứa các tia UV có khả năng phá hủy cấu trúc của thuốc nhuộm, khiến quần áo bị bạc màu. Phơi quần áo ở ánh nắng mạnh quá lâu sẽ khiến quần áo trông cũ hơn, không còn màu sắc đẹp như ban đầu.
  • Hóa chất tẩy rửa: Hóa chất tẩy rửa có thể làm trôi đi lớp thuốc nhuộm trên bề mặt vải, khiến quần áo bị bay màu cần hạn chế sử dụng những hóa chất tẩy rửa mạnh nếu không muốn phải thay bộ quần áo mới.
Xem thêm: Bí quyết giặt quần áo thơm lâu như giặt ngoài tiệm

7 Mẹo giặt quần áo lâu phai, hướng dẫn cách giặt quần áo không bị bay màu, giữ quần áo như mới

Như vậy có rất nhiều nguyên nhân khiến màu quần áo nhanh phai. Đa phần nguyên nhân xuất phát từ cách giặt quần áo không đúng cách: Sử dụng nước nóng, không phân loại áo quần, sử dụng chất tẩy rửa mạnh,… khắc phục những vấn đề này bạn sẽ có cách giặt quần áo không bị bay màu hiệu quả, gia tăng tuổi thọ cho áo quần. Dưới đây là hướng dẫn cách giặt quần áo không bị phai màu bạn có thể tham khảo:

1. Phân loại quần áo trước khi giặt

Quần áo mặc thường ngày sẽ có những màu sắc, chất liệu khác nhau. Việc phân loại quần áo trước khi giặt sẽ hạn chế được tình trạng quần áo bị dính, lem màu từ đó bảo quản quần áo tốt hơn. Theo đó, hãy phân loại các màu sắc nhạt như màu trắng, màu da ra riêng và những quần áo màu đậm như màu đen, màu xanh, màu đỏ để chúng không bị lẫn vào nhau làm bay đi màu sắc vốn có.

link

Phần loại quần áo trắng và quần áo màu, quần áo dày và quần áo mỏng

Tách riêng quần áo mới và quần áo cũ, quần áo dơ và quần áo sạch là cách giặt quần áo mới không bị phai màu, giảm tối đa thời gian cũ của chiếc áo. Ngoài ra, việc phân loại quần áo còn giúp cho quần áo mới hơn, hạn chế bị rách. Nhất là với những loại quần áo dày hơn như những quần áo làm bằng chất liệu Jean hoặc kaki, việc phân loại sẽ tránh được tình trạng các quần áo lẫn vào nhau, bám chặt nhau từ đó không bị nhăn hay nhàu nát sau khi giặt.

2. Không giặt quần áo bằng nước nóng

Nguyên nhân khiến quần áo bị bay màu nhanh chóng do giặt cùng với nước nóng. Đã có chứng minh cho thấy nước nóng có thể khiến màu quần áo bị loang ra, vải bị mềm, nhàu hơn nhiều so với khi giặt bằng nước lạnh. Nhiệt độ phù hợp được khuyên để có cách giặt quần áo không bị bay màu là giặt ở nhiệt độ 40 độ C.

link

Không giặt quần áo với nước quá nóng

Các loại vải như lụa, len, lanh, quần áo nhuộm màu thủ công, quần áo bị dính vết bẩn chứa protein là những loại vải cần được bảo quản tốt, chú ý trong cách giặt giũ để không bị phai màu hay làm hư vải. Những loại vải này không phù hợp khi giặt nước nóng bời nước nóng có thể khiến chúng nhăn nheo và giảm tuổi thọ. Trong khi đó, màu nhuộm thủ công khi gặp nước nóng cũng dễ bị bay màu. Vì thế, giặt đồ bằng nước lạnh là cách giặt quần áo không bị bay màu, giữ độ bền lâu tốt nhất.

Xem thêm: Nước Giặt Kirkland *Đỏ* Ultra Clean Premium Laudry Detergent 5.73L – Mỹ

3. Không giặt quần áo quá nhiều cùng một lúc

Giặt quá nhiều quần áo cùng một lúc sẽ khiến quần áo bị cọ xát nhiều, dẫn đến tình trạng phai màu, rách nát. Khi giặt bằng máy giặt, hãy lấy một lượng quần áo vừa đủ không nên nhồi nhét quá nhiều, quá chật khiến cho máy khó khăn trong việc xoay để làm sạch.

link

Giặt quần áo vừa phải, không giặt quá nhiều quần áo cùng một lúc

Trong trường hợp quần áo quá nhiều không thể giặt hết trong một lần, bạn hãy chia quần áo ra làm hai, có thể chia theo màu hoặc chất liệu sau đó giặt riêng để đạt hiệu quả nhất. Hãy giữ cho g máy giặt có một khoảng không để xử lý nước, xà phòng. Việc này sẽ giúp cho việc làm sạch quần áo được hiệu quả hơn, áo quần được giữ như mới, thơm tho.

Tương tự khi giặt tay bạn hãy lấy lượng áo quần vừa đủ ngâm với nước trước khi giặt, vò hoặc chà nhẹ nhàng để làm sạch không nên dùng lực quá lớn có thể khiến quần áo dễ bị rách, bay màu. Đây là cách giặt quần áo không bị bay màu hiệu quả, quần áo mới tinh tươm.

4. Không dùng xà phòng có chất tẩy rửa mạnh

Những loại xà phòng có chất tẩy rửa mạnh có thể khiến quần áo bị phai màu, bạc màu nghiêm trọng hơn có thể gây sờn vải, giảm độ bền. Nhiều chị em thường cho rằng lựa chọn những loại xà phòng có chất tẩy rửa mạnh có thể là sạch vết bẩn hiệu quả nên đã lựa chọn những sản phẩm giặt tẩy với nồng độ tẩy mạnh. Điều này hoàn toàn không nên. Những loại tẩy rửa mạnh làm sạch vết bẩn đồng nghĩa với việc sẽ làm phai đi màu sắc vốn có của quần áo.

link

Không dùng xà phòng với chất tẩy mạnh tránh làm hỏng quần áo, bay màu quần áo

Chính vì thế, để có cách giữ quần áo không bị bay màu nhanh chóng hãy chọn loại xà phòng giặt tẩy quần áo dịu nhẹ, làm từ các thành phần thiên nhiên vừa bảo vệ quần áo, vừa không làm lão hóa da tay. Đồng thời bạn cũng cần kết hợp với việc bảo quản quần áo, giữ quần áo luôn mới để không làm bay màu quần áo nhanh chóng.

Xem thêm: Túi Viên Giặt Tide PODS Ultra Oxi Liquid Detergent 26 viên

5. Sử dụng giấm hoặc nước dừa khô

Giấm và nước dừa khô có tác dụng giữ màu quần áo rất hiệu quả. Bạn có thể ngâm quần áo trong nước giấm hoặc nước dừa khô trong khoảng 30 phút trước khi giặt để giúp quần áo không bị phai màu. Tương tự, nước dừa khô cũng làm cho quần áo giữ màu tốt hơn chính vì thế, hãy hòa một ít nước dừa khô kết hợp với nước sau đó ngâm quần áo trong 3-4 giờ trước khi giặt quần áo với xà phòng để làm sạch. Ngâm nước dừa khô sẽ vừa giúp giữ quần áo bám màu lâu hơn đồng thời còn lưu hương thơm mát dễ chịu.

link

Ngâm áo quần với nước nóng hoặc nước dừa khô để làm sạch, giữ màu lâu hơn khi giặt

6. Lộn ngược quần áo trước khi phơi

Ánh nắng không chỉ là kẻ thù số 1 của làn da mà nó còn là kẻ thù của quần áo. Nhiều người thường cho rằng áo quần ướt nên được phơi khô dưới ánh nắng gắt để loại bỏ vi khuẩn. Tuy ánh nắng có thể làm quần áo nhanh khô nhưng nó cũng là nguyên nhân khiến cho màu áo phai nhanh, lờn màu. Không chỉ với những quần áo màu sắc, ánh nắng cũng có thể làm quần áo trắng trở nên c màu hơn, dễ bị vàng đổi sang một màu khác với phiên bản gốc.

link

Lộn ngược quần trước khi phơi nắng quần áo – Cách giặt quần áo không bị bay màu hiệu quả, 

Việc lộn ngược quần áo khi phơi là cách giặt quần áo không bị bay màu được chứng minh theo thời gian. Khi thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao của ánh nắng mặt trời sẽ khiến quần áo nhanh chóng bị bạc màu. Những chiếc quần áo với nhiều màu sắc rực rỡ nhanh chóng bị mờ dần, bạc màu, những chiếc quần áo màu trắng sẽ trở thành màu cũ tương tự như màu be không những không đẹp mà còn trở nên khô cứng, khi mặc vào người có cảm giác ngứa ran, thô ráp.

link

Thực hiện cách giặt quần áo không bị bay màu giúp quần áo luôn mới, tinh tươm

Xem thêm: Hạt Xả Vải Downy Unstopables HE In-Wash Scent Booster Beads, Fresh * Chai Lớn* Xanh 1.06kg

Ngoài ra, việc lộn quần áo khi phơi nắng cũng mang lại lợi ích cho da. Ánh nắng mặt trời có tác dụng khử trùng, diệt khuẩn đồng thời nhiệt độ cao có thể loại bỏ mặt bám trên quần áo hạn chế việc ngứa ngáy với da khi mặc. Vậy nên, dù là loại quần áo nào, màu sắc ra sao hãy lộn ngược lại để đảm bảo giữ áo quần được lâu hơn. Đây là cách giặt quần áo không bị bay màu hiệu quả, giữ màu quần áo như mới.

7. Phơi quần áo đúng cách

Phơi quần áo đúng cách cũng góp phần giúp quần áo bền đẹp, không bị phai màu. Bạn nên phơi quần áo ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Với những quần áo đang dính bẩn, hãy xử lý vết bẩn ngay, không nên để quần áo quá lâu để tránh vết bẩn bám quá chặt vào quần áo, khó cho việc giặt sạch. Trong trường hợp này, hãy ngâm quần áo bẩn với xà phòng trước trong khoảng 20 phút sau đó có thể làm sạch một cách dễ dàng hơn, hạn chế bạc màu.

link

Phơi quần áo đúng cách, hạn chế làm bay màu áo quần

Phần kết

Trên đây là những mẹo hay giúp bạn giặt quần áo không bị bay màu, giữ được độ bền lâu. Hy vọng những chia sẻ của Bách Hóa CC Shop về cách giặt quần áo không bị bay màu có thể giúp ích cho bạn trong việc bảo quản cũng như làm sạch quần áo hiệu quả giữ quần áo luôn mới như lúc mới mua.

Có thể bạn cũng quan tâm:

6 Cách chống ẩm mốc tủ quần áo đơn giản, khử mùi hiệu quả ngay tại nhà
5 Cách giữ mùi quần áo thơm lâu bất chấp thời tiết
Cách tẩy trắng quần áo bị ố vàng trở về như mới

Nguyễn Hiền


Tin liên quan cùng chuyên mục Đồ dùng gia dụng