Công thức tính lãi kép theo năm

Ngày đăng: 5/14/2024 8:10:06 AM - Lĩnh vực khác - TP HCM - 12
Chi tiết [Mã tin: 5310020] - Cập nhật: 49 phút trước

Bạn mới bước vào thị trường đầu tư tài chính và nghe đến cụm từ “lãi kép”? Vậy lãi kép là gì? Công thức tính lãi kép theo năm được thực hiện như thế nào? Hãy cùng tham khảo những điều đó qua chia sẻ dưới đây.

Khái quát về lãi kép

Khái quát về lãi kép

Bất cứ ai bước vào thị trường tài chính đều sẽ nghe về lãi suất kép hay còn gọi là lãi kép. Điều này được hiểu là bạn đầu tư lại vào chính số tiền lãi mà bạn đã nhận được. Cụ thể hơn, chính là khi bạn nhận được một số tiền lãi nhất định sau một khoảng thời gian bạn đã đầu tư, bạn sẽ tiến hành cộng dồn tiền lãi đó vào số tiền gốc ban đầu, và thực hiện một quá trình đầu tư mới. Khi lãi suất phát sinh được cộng vào tiến vốn của bạn càng nhiều, thì lãi suất cũng vì thế mà được tăng cao hơn. Từ đó, khái niệm về lãi kép xuất hiện khi số tiền lãi sinh ra được cộng dồn tiếp và vốn khởi điểm. 

Khái quát về lãi kép

Áp dụng lãi kép bằng cách đem số lãi phát sinh cộng dồn vào vốn ban đầu và tiếp tục tiết kiệm, chính là cách làm tăng thu nhập dài hạn cho bạn vô cùng dễ dàng. Nếu bạn biết cách khai phá những sức mạnh của lãi kép, nó có thể mang lại cho bạn khối tài sản đồ sộ trong tương lai, đáp ứng tốt cho nhiều mục tiêu dài hạn trong cuộc sống của bạn. 

Công thức tính lãi kép theo năm 

Bạn có thể vận dụng nhiều công thức để có thể tính lãi kép. Từ công thức tính cơ bản, công thức tính theo tháng và công thức tính theo năm. Chia sẻ này, sẽ hướng dẫn bạn công thức tính lãi kép theo năm chi tiết nhất, như sau:

A = P x (1+r/n)^nt

Với công thức này, ta có:

  • A : Số tiền bạn sẽ nhận được trong tương lai.  
  • P : Số vốn ban đầu mà bạn có.  
  • r : Lãi suất hàng năm.  
  • n : Tần suất thu nhập vốn hàng năm.  
  • t : Số năm lưu trữ.  

Công thức tính lãi kép theo năm

Ví dụ như sau: Bạn có 2 tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm ngân hàng, lãi suất hàng năm là 7.9%, nhập gốc theo quý. Tính số vốn và số tiền lãi sau 5 năm.   

Theo công thức được đưa ra ở trên, ta có: 

A = 2 x (1 + 7.9%/4)^ 4×5 = 2.96 tỷ đồng.

Công thức tính lãi kép theo năm

Với công thức tính lãi kép theo năm trên, bạn có thể thấy rằng những yếu tố quyết định sức mạnh lãi kép sẽ bao gồm lãi suất, số tiền gốc, tần suất và thời hạn. Cụ thể là:  

  • Lãi suất: Lãi suất càng cao đồng nghĩa với số tiền lãi bạn nhận được sẽ càng nhiều. Bản chất của lãi kép chính là tái đầu tư lợi nhuận mà bạn nhận được. Và càng về sau, lợi nhuận càng gia tăng khi bạn đầu tư ở các kỳ tiếp theo.   
  • Vốn: Là một yếu tố khởi đầu rất quan trọng trong chu kỳ lãi kép. Tiền gốc của bạn càng cao, kéo theo tiền lãi trong các kỳ tiếp theo cũng tăng cao.  
  • Tần suất: Là những thời điểm mà tiền lãi được tiến hành cộng dồn vào tiền gốc. Đó có thể là hàng ngày, hàng tháng hay thậm chí hàng quý hoặc hàng năm. Sự lặp lại thường xuyên chính là cách để quy mô của lợi nhuận được tăng đều đặn theo thời gian, góp phần dẫn đến những khoản lãi lớn trong tương lai.   
  • Thời gian: Là yếu tố quan trọng nhất và mang ảnh hưởng lớn đến lãi suất kép. Có thể những năm đầu, bạn không thấy có sự thay đổi là bao. Nhưng nếu bạn nghiêm túc và kiên trì khi thực hiện đầu tư với lãi kép, thì khoảng từ năm thứ 10 trở đi, lợi nhuận của bạn có thể tăng lên nhiều hơn so với khoảng thời gian khởi đầu. 

Cách sử dụng lãi kép hiệu quả

Chắc hẳn bạn đã biết được công thức tính lãi kép theo năm. Nhưng làm sao, để giúp việc đầu tư lãi kép trở nên hiệu quả. Một số lưu ý sau đây sẽ giúp đỡ bạn:

Công thức tính lãi kép theo năm

  • Hãy bắt đầu từ hôm nay: Thời gian chính là một trong những bước tiến lớn nhất để gia tăng lợi nhuận của bạn. Và sức mạnh của lãi kép sẽ được phát huy rõ nhất trong khoảng từ 10 đến 30 năm. Vì vậy, bạn nên bắt đầu từ bây giờ, kiên trì thực hiện chắc chắn sẽ hái được những “quả ngọt”.
  • Luôn kiên trì và thực hiện đều đặn: Tần suất cũng là yếu tố quan trọng để sinh lãi của lãi kép. Vì vậy, một khi bạn đã liên tục thực hiện gia hạn số vốn, và không dừng lại, thì tổng số tiền sẽ được tăng lên ở các kỳ sau. Qua đó, lợi nhuận của bạn cũng sẽ cao hơn.
  • Lựa chọn kênh sinh lời hợp lý: Có rất nhiều kênh gửi tiền với những lãi suất hấp dẫn mà bạn có thể lựa chọn. Tùy vào sở thích muốn an toàn, hay mạo hiểm, bạn hãy tìm kiếm cho mình một kênh đầu tư uy tín, chính thống, an toàn, để giúp bạn đạt được lợi nhuận tốt nhất.

Đó chính là một số chia sẻ xung quanh lãi kép cũng như công thức tính lãi kép theo năm. Nếu bạn muốn tìm kiếm một kênh đầu tư tài chính lành mạnh, an toàn, hãy tìm hiểu ngay tại website https://dautulaikep.com để được tham khảo.

Tham khảo thêm bài viết khác: Cách đầu tư lãi suất kép trong chứng khoán


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác