In nổi trên áo thun là gì? tìm hiểu kỹ thuật in nổi tại phan trần

Ngày đăng: 5/6/2024 5:13:38 PM - Dịch vụ - TP HCM - 11
Chi tiết [Mã tin: 5293170] - Cập nhật: 55 phút trước

Áo thun in nổi Công nghệ in dập nổi trên áo thun không phải là công nghệ quá mới lạ trong may mặc, nhưng thời gian gần đây, những mẫu áo thun in dập nổi được người tiêu dùng in chọn và sử dụng phổ biến hơn với các ưu điểm về thẩm mỹ. Công nghệ in dập nổi hiện nay là gì? Nên chọn chất liệu áo in dập nổi nào tốt và địa chỉ nào uy tín? Cùng Phan Trần tìm hiểu ngay ở bài viết hôm nay nha!

In nổi trên áo thun là gì?

In nổi trên áo thun là xu hướng trong thiết kế các mẫu áo thun thời trang hiện nay. Thành phẩm áo thun sau khi in dập sẽ có cụm ký tự nổi gân trên bề mặt áo hoặc có in nổi phủ màu để cụm ký tự hoặc hoạ tiết trở nên nổi bật hơn.

Phân loại in nổi trên áo thun

In nổi trên áo thun có 2 dạng chính, một là in họa tiết và chữ nổi, hai là in dập nổi không màu họa tiết. 

>> Xem thêm In decal lên áo là gì? Những điều cần biết về in decal lên áo
>> Xem thêm TOP 10+ các loại vải không nhăn phổ biến nhất 2024

Dạng thứ nhất, in họa tiết và chữ nổi

Các ký tự, chữ số, hoạ tiết sẽ được in nổi trên bề mặt vải (thay vì in chìm trong vải), có thể được tạo nhám, nhẵn hoặc bóng sau khi in nhằm tạo điểm nhấn. Trong một số loại mực in nổi, có chứa chất gây nở nhằm tạo được độ nổi của ký tự hay hoạ tiết được in. Hầu hết chúng sẽ có xu hướng nở thành các dạng hạt xốp to hơn khi gặp nhiệt độ.

Dạng thứ hai, in dập nổi không màu

Chất liệu vải thường được dùng ở đây sẽ là vải pha hoặc vải cenllulose. Vải sẽ được ngâm qua dung dịch nhũ tương của nhựa đã được cán và sấy khô, tạo hiệu ứng nóng chảy, đóng khổi khi gặp nhiệt in dập. 

Tiếp đến, vải sẽ được ép giữa các trục với nhiệt độ khoảng 150 độ C, dưới bề mặt sẽ khắc in chữ cái hoặc hoạ tiết bạn lựa chọn theo kiểu khắc chìm. Dưới tác động của nhiệt độ và lực ép, hình in khắc nổi sẽ được hình thành và tạo nên các hoa văn nổi trên nền vải khá đẹp mắt.

Những chất liệu vải phù hợp với in nổi

Hầu hết loại vải nào cũng có thể sử dụng kỹ thuật in nổi vì máy dập nổi có khả năng điều chỉnh thời gian, nhiệt độ phù hợp với mỗi loại vải tuỳ theo tay nghề của thợ. Tuy nhiên, kỹ thuật này không phù hợp với những loại vải có hàm lượng nilon cao bởi sẽ làm biến dạng, mất nguyên khối của ký tự hay hoạ tiết, hình in không còn rõ nét hay đúng khuôn mẫu.

Một số chất liệu khác như vải thun, vải cotton, vải pha poly. .. hoàn toàn có thể in dập nổi áo thun với độ sắc nét hình in và màu sắc. Trong quá trình dập, tuỳ theo chất liệu vải mà thành phẩm có màu sắc thay đổi do nhiệt hay là không. Tuy nhiên với kĩ thuật cao xử lý thì hầu hết sẽ không gặp trở ngại trong trường hợp này.

in-noi-tren-ao-thun-la-gi-tim-hieu-ky-thuat-in-noi-tren-vai-chi-tiet

Công cụ thực hiện in nổi trên áo thun

Để thực hiện được một chiếc áo thun in dập nổi, bạn cần có ít nhất 4 công cụ dưới đây để hỗ trợ theo từng bước:

  • Khuôn: Khuôn in nổi, in dập chính là công cụ quan trọng nhất. Loại khuôn này được khắc sắc nét, đảm bảo 2 khuôn đối xứng vừa khít, các cạnh mài mòn, mịn, không ảnh hưởng sợi vải khi dập hay in.
  • Máy ép: Tùy thuộc từng loại máy sẽ có 1 tới 2 mâm điều chỉnh nhiệt. Máy ép nhiệt thường có tuổi thọ không cao nên để đảm bảo chất lượng thì nên sử dụng loại máy ép mới.
  • Keo dập nổi: Giúp tạo hình và giữ form ký tự sau khi in nổi
  • Lớp mex lót trong: Giúp đảm bảo độ cứng cho hình sau khi in cũng như giúp người mặc không bị ngứa khi tiếp xúc với hình in nổi.

Ưu – Nhược điểm của in dập nổi trên áo thun

in-noi-tren-ao-thun

Ưu điểm của in dập nổi

Áo thun in dập nổi có nhiều ưu điểm, đặc biệt là những ưu điểm về tính thẩm mỹ. Ngoài ra, còn có một số ưu điểm như sau:

  • Có thể chọn hình thiết kế và in theo yêu cầu
  • Không làm hỏng kết cấu vải sau khi in dập nổi
  • Không sợ bị nứt, rạn hình hay méo mó sau khi in
  • Tính thẩm mỹ và ấn tượng cao, tăng thu hút cho sản phẩm
  • Công nghệ tiên tiến, dễ thực hiện

Nhược điểm của in dập nổi

Bên cạnh nhóm ưu điểm nổi trội giúp các sản phẩm áo in dập nổi trở thành xu hướng thời gian gần đây, mẫu áo này cũng có một số nhược điểm mà bạn nên lưu ý như sau:

  • Cần kỹ thuật in tốt nên có nhiều sản phẩm nhái, kém chất lượng trên thị trường
  • Chi phí và giá thành cao hơn các loại in ấn decal thông thường
  • Dễ bị mất form đối với một số loại vải nếu giặt sấy không đúng cách

Tuy nhiên, chỉ cần lưu ý cách chọn lựa và bảo quản thôi thì đây cũng là một sản phẩm bạn rất nên thử phải không?

>> Xem thêm Top 7 loại vải in quần áo chó mèo, thú cưng đẹp nhất
>> Xem thêm Độ bền màu là gì? phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Quy trình in dập nổi trên áo thun

Bước 1: Thiết kế

Thiết kế chính là điểm “thắng” lớn nhất cho các sản phẩm áo thun in dập nổi. Nếu bạn là thương hiệu sản xuất, bạn nên dành thời gian lựa chọn cho mình những mẫu thiết kế bắt mắt và thu hút với người tiêu dùng. Điều này giúp bạn đảm bảo được tính độc đáo.

Bước 2: Chuẩn bị màu mực in

Thông thường in dập nổi không có màu mà chỉ giữ nguyên màu cơ bản của nền áo. Tuy nhiên nếu bạn muốn hình in được nổi bật và sắc nét hơn, có thể thêm một chút màu sắc hoặc tạo viền ký tự để thêm nổi bật và tươi tắn. Xưởng sản xuất sẽ tư vấn giúp bạn những loại mực in phù hợp và chất lượng.

Bước 3: Tạo khuôn dập nổi

Sau khi có ý tưởng về thiết kế ký tự và hình ảnh, bạn sẽ tạo một mẫu khuôn dập dựa trên ý tưởng đó. Đây là phần tốn kém nhất trong sản xuất, đặc biệt là với các mẫu hình giới hạn số lượng, hình độc quyền… Chi phí làm khuôn khá đắt và không được sử dụng nhiều do không phải là mẫu đại trà.

Bước 4: In dập nổi trên vải

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ từ mẫu in, khuôn dập tới các loại mực in nếu cần, bạn sẽ tiến hành in dập với máy dập nhiệt và cho ra thành phẩm các miếng rập đã in xong. 

Bước 5: Hoàn thiện sản phẩm

Cuối cùng, các miếng rập được may ráp tạo thành sản phẩm áo thun hoàn chỉnh và sẵn sàng đóng gói, bán ra thị trường.


Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ