Liệu pháp chữa ung thư bằng tế bào gốc tạo 5

Ngày đăng: 9/11/2023 9:16:38 AM - Thiết bị theo mùa - Toàn Quốc - 68
Chi tiết [Mã tin: 4871003] - Cập nhật: 10 phút trước

Ung thư trong một trong 10 căn bệnh ung thư có số ca mắc cao nhất Việt Nam. Theo thống kê năm 2020 của Globocan, ước tính số lượng ca mắc mới khoảng 6.300 ca, gần 5000 ca tử vong do căn bệnh này. Không chỉ ở người lớn mà tỉ lệ trẻ nhỏ mắc phải căn bệnh quái ác này cũng nhiều không kém.

Hiện nay phương pháp chính trong điều trị ung thư vẫn là sử dụng liệu pháp hóa trị và xạ trị liều cao. Tuy nhiên sử dụng liệu càng mạnh thì tác dụng phụ cũng càng cao, do đó y học hiện nay hướng tới nghiên cứu tìm kiếm các liệu pháp mới trong điều trị ung thư góp phần giảm tác dụng phụ cho người bệnh. Và liệu pháp chữa ung thư bằng tế bào gốc, nhất là tế bào gốc tạo . Như mở ra cánh cửa mới cho việc điều trị và cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân không may mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

Lưu trữ tế bào gốc là bước nền tảng cho việc chữa trị sau này Lưu trữ tế bào gốc là bước nền tảng cho việc chữa trị sau này

Các phương pháp ghép tế bào gốc

Dựa trên nguồn gốc tế bào gốc sử dụng cho cấy ghép điều trị, người ta chia thành 2 phương pháp ghép là ghép tự nhân và ghép đồng loài

Ghép tự thân (tự ghép)

Đây là hình thức mà tế bào gốc được lấy từ chính bệnh nhân. Tế bào gốc được huy động ra ngoại vi hoặc thu nhận trược tiếp từ dịch tủy xương, sau đó được bảo quản đông lạnh. Hiệu quả cấy ghép phụ thuộc nhiều vào yếu tố tuổi, tuổi càng trẻ tỷ lệ ghép điều trị thành công càng cao. Với trẻ em từ 3-7 tuổi được chuẩn đoán phát hiện bệnh sớm có tỷ lệ thành công cao nhất.

Trước khi tiến hành ghép tế bào gốc, bệnh nhân được điều trị hóa chất hoặc xạ trị để loại bỏ các tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể. Sau đó tế bào gốc được truyền vào cơ thể, chúng sẽ di chuyển đến vị trí tủy xương và làm tổ, tại đây chúng sản sinh những tế bào mới, tái tạo lại hệ thống trong cơ thể người bệnh.

Phương pháp này chủ yếu được áp dụng trong các bệnh ung thư ác tính như Đa u tủy xương, u lympho không Hodgkin, u lympho Hodgkin, vv.

Ghép đồng loài (dị ghép)

Tế bào gốc được lấy từ người hiến đáp ứng yêu cầu về tính tương đồng trong cấy ghép là tương hợp hoàn toàn hoặc một phần kháng nguyên bạch cầu (HLA) với bệnh nhân. Người hiến tế bào gốc có thể là người cùng huyết thống như anh, chị, em ruột, bố mẹ…, hoặc người hiến không cùng huyết thống có mức độ tương thích sinh học cao.

Cách thức thu nhận tế bào gốc tương tự như đối với phương pháp ghép tự thân, có thể thu nhận thông qua ngoại vi hoặc từ tủy xương

Phương pháp ghép tế bào đồng loài chủ yếu được sử dụng trong điều trị các bệnh ung thư ác tính có mang yếu tố di truyền hoặc ung thư phát sinh từ dòng tủy.

Quy trình thực hiện ghép tế bào gốc chữa ung thư

Phương pháp chữa ung thư bằng tế bào gốc tạo dựa trên nguyên tắc tế bào gốc tạo được ghép vào thay thế cho các tế bào gốc tạo bất thường trong cơ thể người bệnh. Các loại tế bào gốc tạo có thể là tế bào gốc tạo từ nguồn tuỷ xương, cuống rốn, ngoại vi. Tế bào gốc sẽ nhanh chóng phát triển, tái tạo và thay thế vào các tế bào bị tổn thương, mất đi hoặc thiếu sau khi được ghép vào cơ thể bệnh nhân, từ đó hỗ trợ phục hồi chức năng vốn có, nâng cao hệ miễn dịch của người bệnh.

Quy trình thực hiện

Quy trình thực hiện chi tiết có thể khác nhau ở các cơ sở điều trị khác nhau,nhưng tổng quan chung bao gồm các bước chính dưới đây.

Bước 1: Bệnh nhân được thăm khám và xét nghiệm trước khi thực hiện cấy ghép. Trong quá trình nằm viện, bác sĩ sẽ đặt một ống catheter tĩnh mạch trung ương vào ngực để dễ dàng truyền dịch và lấy mẫu .

Bước 2: Trước khi cấy ghép, bệnh nhân được tiếp nhận điều trị hóa trị liều cao và có thể kết hợp xạ trị. Đây là bướcloại bỏ các tế bào ung thư còn lại trong tủy xương và ức chế hệ miễn dịch của cơ thể để không tấn công các tế bào gốc mới sau khi cấy ghép.

Bước 3: Quá trình cấy ghép tế bào gốc giống như việc truyền thông thường. Bác sĩ sẽ truyền tế bào gốc vào cơ thể bệnh nhân qua ống catheter tĩnh mạch trung ương, quá trình ghép phải thực hiện theo phác đồ điều trị với thời gian và số lần theo chỉ định. Khi các tế bào gốc vào tủy xương, chúng sẽ phát triển và tạo ra các tế bào mới.

Lưu trữ tế bào gốc tạo tại VNCORD – DK

Máy móc thiết bị nhập khẩu từ Mỹ và Đức tại VNCORD - DKMáy móc thiết bị nhập khẩu từ Mỹ và Đức tại VNCORD – DK

Tế bào gốc từ nguồn cuống rốn có tiềm năng thay thế, tái tạo hay phát triển một số mô, cơ quan nhất định điển hình là hệ thống các tế bào trong cơ thể. Vì thế, hãy lưu trữ tế bào gốc tạo này cho con em của mình ngay khi vừa mới sinh như một bảo hiểm sinh học cho con trẻ dự phòng các trường hợp không may có thể xảy ra trong tương lai.

Và hơn hết, tế bào gốc không chỉ dùng được cho chính bản thân trẻ, trong trường hợp cần thiết, chúng có thể sử dụng dưới dạng hiến tặng cho người thân trong gia đình. Nhiều trường hợp tại Việt Nam, tế bào gốc cuống được sử dụng điều trị bệnh Thalassemia cho anh, chị ruột của em bé và đã cho kết quả thành công.

VNCORD-DK là địa chỉ uy tín và chất lượng về cung cấp dịch vụ lưu trữ tế bào gốc cuống rốn và mô dây rốn. Bên cạnh đội ngũ chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm, VNCORD-DK còn được trang bị hệ thống trang thiết bị nhập khẩu đạt chuẩn quốc tế.

Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin và trải nghiệm dịch vụ, vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN NGÂN HÀNG MÔ VNCORD-DK

Ngân hàng Mô VNCORD – DK

Website: https://vncord.com/

Địa chỉ: 51-53 đường D4, Khu dân cư Himlam, Phường Tân Hưng, Quận 7, TP. HCM

Hotline: 00 6102

Email: info@vncord.com


Tin liên quan cùng chuyên mục Thiết bị theo mùa