Men răng yếu do đâu? men răng yếu phải làm sao???

Ngày đăng: 5/6/2024 10:32:40 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 13
Chi tiết [Mã tin: 5292554] - Cập nhật: 16 phút trước

Để đảm bảo sức khỏe răng miệng luôn luôn ổn định, bạn cần phải bảo vệ men răng thật tốt. Một khi men răng yếu chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai thậm chí nhiều trường hợp răng mất vĩnh viễn vô cùng nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn nguyên nhân và cách xử lý men răng yếu qua bài viết của nha khoa Delia nhé!


Men răng yếu do đâu?

Cho những ai chưa biết thì men răng chính là lớp ngoài cùng của răng có nhiệm vụ bảo vệ răng khỏi những tác nhân gây hại. Nhưng men răng cũng giống như sức khỏe của con người, có thể yếu đi do nhiều yếu tố tác động. Cụ thể:


Chế độ ăn uống

Nếu như tiêu thụ những loại thực phẩm có tính axit cao như trái cây họ cam quýt, nước ngọt, cà chua,… rất dễ làm cho men răng mòn, yếu đi. Ngoài ra những loại đồ uống, thực phẩm có đường là yếu tố khiến cho vi khuẩn dễ phát triển, axit tấn công men răng dễ dàng hơn. Không chỉ vậy nếu như cơ thể thiếu hụt những loại chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin D, canxi, vitamin K cũng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của men răng.

Nếu như tiêu thụ những loại thực phẩm có tính axit cao như trái cây họ cam quýt, nước ngọt, cà chua,... rất dễ làm cho men răng mòn

Vệ sinh răng miệng kém

Nếu như đánh răng sai cách hoặc ít khi đánh răng thì dễ dễ khiến cho bạn đối diện với tình trạng axit dạ dày trào ngược lên miệng. Như vừa đề cập, axit dễ làm mòn men răng. Ngoài ra việc sử dụng bàn chải quá cứng hoặc chải răng quá mạnh cũng là yếu tố khiến men răng bị mòn hỏng.


Bệnh lý

Trào ngược dạ dày là bệnh lý hàng đầu khiến cho men răng dần trở nên yếu đi. Mặt khác thiếu nước bọc khiến miệng bị khô hoặc sử dụng một số loại thuốc cũng là nguyên nhân khiến men răng xấu, yếu đi trông thấy. Ngoài ra một số bệnh lý như sâu răng, sỏi răng,… cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của men răng.

Trào ngược dạ dày là bệnh lý hàng đầu khiến cho men răng dần trở nên yếu đi

Những thói quen xấu

Một số thói quen như nghiến răng khi ngủ, dùng những loại sản phẩm tẩy trắng răng sai cách, hút thuốc lá,… cũng là nguyên nhân khiến men răng dễ tổn thương và hỏng.


Cách nhận biết men răng yếu đơn giản và nhanh chóng

Men răng như đã nói là lớp men ngoài cùng. Chính vì thế một khi men răng yếu hỏng thì bạn hoàn toàn có thể dễ dàng nhận biết. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn dễ dàng nhận biết men răng bị yếu:


Răng trở nên nhạy cảm hơn

Bạn có thể phát hiện men răng bị hỏng, yếu đi nếu như gặp phải tình trạng ê buốt kéo dài. Đặc biệt cảm giác ê buốt có thể xuất hiện kéo dài và đột ngột trong một khoảng thời gian. 

Bạn có thể phát hiện men răng bị hỏng, yếu đi nếu như gặp phải tình trạng ê buốt kéo dài

Bề mặt răng

Một dấu hiệu nữa mà bạn có thể nhận biết bằng mắt thường chính là bề mặt răng trở nên láng mịn hơn bình thường. Đặc biệt răng có thể xuất hiện những vết mẻ, nứt hoặc vỡ nhỏ. Cổ chân răng mòn nên răng nhìn bề ngoài trông dài hơn. 

Răng dễ sâu và ố vàng

Việc men răng bị yếu rất dễ khiến ngà răng bên trong bị lộ ra ngoài. Điều này kéo theo tình trạng răng ngả màu vàng ở một số khu vực nhất định hoặc toàn bộ bề mặt răng. Ngoài ra việc men răng yếu rất dễ khiến vi khuẩn tấn công, gây ra vấn đề sâu răng. 

Việc men răng bị yếu rất dễ khiến ngà răng bên trong bị lộ ra ngoài

Bên cạnh đó còn có một số dấu hiệu khác giúp bạn dễ dàng nhận biết tình trạng yếu men răng như hôi miệng, nướu đỏ, chảy nướu, răng lung lay,…


Men răng yếu phải làm sao?

Nếu như để lâu không khắc phục tình trạng yếu men răng chắc chắn bạn sẽ đối diện với nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó hãy để Delia chia sẻ ngay một số cách cải thiện tình trạng men răng bị yếu ngay bây giờ nhé!


Đến gặp nha sĩ

Để giải quyết dứt điểm nhanh chóng nhất, bạn hãy đến gặp nha sĩ

Để giải quyết dứt điểm nhanh chóng nhất, bạn hãy đến gặp nha sĩ. Họ sẽ tư vấn phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả cho bạn. Hiện nay có một số phương pháp được áp dụng trong nha khoa mà bác sĩ có thể tiến hành như:

Sử dụng gel chứa fluoride hoặc kem đánh răng tăng cường sức mạnh men răng.

Dùng miếng trám hoặc miếng dán để khôi phục men răng bị mòn.

Bọc răng sứ để bảo vệ răng tránh khỏi những tổn thương nặng.

Trong số những phương pháp cải thiện tình trạng yếu mòn men răng, bọc răng sứ được đánh giá là có hiệu quả vượt trội nhất. Phương pháp sử dụng mão sứ bọc lên răng có men bị yếu giúp khôi phục hình thể cũng như chức năng ăn nhai của răng. Đây cũng là cách tăng tính thẩm mỹ, đem tới một hàm răng trắng sáng bền đẹp cho bạn. 

Tham khảo thêm: Men răng yếu


Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ