1 số cách giúp trẻ giảm táo bón hiệu quả

Ngày đăng: 4/25/2023 3:41:19 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 49
Chi tiết [Mã tin: 4608410] - Cập nhật: 36 phút trước

Táo bón là vấn đề tiêu hóa xảy ra khá phổ biến ở trẻ. Tình trạng táo bón này khiến con gặp khó khăn trong việc đi ngoài, làm trẻ khó chịu và mệt mỏi, có thể dẫn đến quấy khóc nhiều hơn. Vậy chúng ta phải làm gì để giảm táo bón ở trẻ sơ sinh?

 

1 SỐ CÁCH GIÚP TRẺ GIẢM TÁO BÓN HIỆU QUẢ

Làm thế nào để giảm táo bón ở trẻ sơ sinh là câu hỏi đặt ra của nhiều mẹ bỉm sữa. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tình trạng táo bón của trẻ an toàn tại nhà, mẹ có thể tham khảo:

Bù nước cho bé sơ sinh bị táo bón

Trẻ bú mẹ bị táo bón hầu hết là do bị thiếu nước, do sữa mẹ quá ít, trẻ bị nôn trớ khi bú, lười bú. Để cải thiện táo bón cho con, mẹ cần đảm bảo cho bé bú đủ cữ, có thể tăng thêm cữ bú để lượng nước cần thiết được nạp cho trẻ đều đặn.

Những trẻ sơ sinh trên 6 tháng tuổi bị táo bón mẹ có thể tập cho trẻ uống nước bằng thìa trong thời gian đầu và tăng dần lượng nước theo nhu cầu để bé luôn có đủ nước. Bên cạnh đó, mẹ có thể bổ sung thêm nước ép hoa quả như nước lê, táo, nhó.. vào chế độ dinh dưỡng, kích thích hệ tiêu hóa và làm mềm phân cho trẻ.

Massage giúp trẻ đi đại tiện dễ hơn

Một trong những giảm táo bón ở trẻ sơ sinh đơn giản và hiệu quả là massage bụng trẻ để kích thích nhu động ruột, đẩy phân ra bên ngoài dễ dàng, giảm nhẹ tình trạng đầy bụng và khắc phục táo bón cho trẻ tốt hơn.

Mẹ hãy dùng các đầu ngón tay xoay tròn theo chiều kim đồng hồ, di chuyển xuống dần rốn tới đại tràng, sau đó xoa nhẹ với lực đạo vừa phải để kích thích hệ tiêu hóa của bé.

Tăng cường men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ

Sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cũng là giải pháp chăm sóc sức khỏe được nhiều ba mẹ lựa chọn hiện nay khi bé bị táo bón. Men vi sinh giúp nạp một lượng lớn vi khuẩn có lợi cho đường ruột vào cơ thể, hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho bé, đặc biệt ở trẻ đang gặp phải các dấu hiệu táo bón do rối loạn tiêu hóa, loạn khuẩn đường ruột, tiêu hóa kém... Bổ sung men vi sinh cũng giúp trẻ ổn định sức khỏe đường ruột tốt hơn, giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé.

Với các sản phẩm dùng cho trẻ sơ sinh, các mẹ nên tìm hiểu kĩ thành phần và ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín, nhập khẩu chính hãng. Điều này giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả khi bổ sung thường xuyên cho bé!

Thay đổi chế độ ăn của mẹ cho bé bú

Với trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn, mẹ cần lưu ý điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng của bản thân để hỗ trợ giảm táo bón cho trẻ bú mẹ. Các mẹ nên tăng cường thêm các thực phẩm giàu chất xơ trong bữa ăn hàng ngày như rau mồng tơi, rau dền, rau bina, mận, lê, táo... để tạo ra nguồn sữa chất lượng, kích thích nhu động ruột, giữ nước và làm mềm phân cho bé.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TÁO BÓN Ở TRẺ SƠ SINH THẾ NÀO?

Táo bón ở trẻ sơ sinh là hiện tượng rất thường gặp nhưng không phải mẹ nào cũng có thể nhận biết các dấu hiệu con bị táo bón. Dưới đầy là 3 dấu hiệu giúp mẹ nhận biết sớm trẻ sơ sinh bị táo bón:

Trẻ sơ sinh đi ngoài ít hơn bình thường: Thông thường trẻ sơ sinh bú mẹ từ 8-12 tháng tuổi đi vệ sinh 1-2 lần/ngày. Với những bé dùng sữa ngoài thì lần đi vệ sinh sẽ giảm. Nếu mẹ thấy trẻ có biểu hiện đi ngoài ít hơn bình thường, 1-2 ngày mới đi 1 lần, phân rắn, vón cục, trẻ gặp khó khăn khi rặn thì điều này cho thấy con đã bị táo bón.

Trẻ bị đầy bụng, khó tiêu: Khi mẹ sờ bụng trẻ thấy bụng bé trong tình trạng phình to, sờ thấy cứng chứng tỏ bé bị đầy bụng, khó tiêu. Đây cũng là dấu hiệu dễ nhận biết khi trẻ sơ sinh bị táo bón.

Trẻ sơ sinh quấy khóc, lười ăn: Trẻ bỗng quấy khóc vô cớ, lười ăn, khó chịu là dấu hiệu của táo bón. Do thức ăn nạp vào cơ thể trẻ không hấp thu, đào thải và có nguy cơ bị hấp thu ngược trở lại. Điều này làm cho trẻ cảm thấy đầy bụng, khó chịu, mệt mỏi nên hay quấy khóc, ngủ không sâu giấc.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé