{1001 thắc mắc} con gái con thứ có được thờ cúng cha mẹ mình

Ngày đăng: 6/15/2021 3:24:05 PM - Dịch vụ - Hà Nội - 173
Chi tiết [Mã tin: 3302927] - Cập nhật: 37 phút trước

Trải qua bao năm tháng thăng trầm trong lịch sử hình thành và phát triển, tín ngưỡng phụng dưỡng ông bà cha ông đã vươn lên là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống ngàn đời từ dân tộc Việt. Với đó bàn thờ tiên sư là một phần không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt, không kể giàu nghèo địa vị xã hội, theo đạo hay không theo đạo,.. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm phụng dưỡng ông bà cha mẹ trong gia đình? Con gái và con thứ có được thờ cúng cha mẹ mình không? Thờ như vậy mang phạm vào điều đại kỵ gì không? Là một trong những câu hỏi được rộng rãi vô cùng gia chủ quan tâm. Xem ngay bài viết dưới đây từ phía Đồ Đồng Dung Quang Hà để với cho mình đáp án chuẩn xác nhất nhé!


Tín ngưỡng thờ cúng của người Việt

Tín ngưỡng thờ phụng ông bà tiên sư từ phía người Việt có khởi thủy của nền kinh tế nông nghiệp trong xã hội phụ quyền xưa. Khi Nho giáo du nhập vào Việt Nam, chữ hiếu được đề cao hơn cả, là nền tảng triết lý nhân văn sâu sắc cho tục thờ phụng ông cha sau này. Đi kèm theo đó là vấn đề vấn đề dương danh hiển gia, gia đình, gia tộc cũng được đề cao.


[​IMG]

Theo đó thờ phụng tổ tiên dần dần đã phát triển thành một phong tục, một trong những chuẩn mực đạo đức xã hội và là nguyên tắc khiến người. Đồng thời tín ngưỡng thờ tự cũng trở thành một phần thiết yếu quan yếu trong nơi sống tâm linh từ phía người Việt.


Cây với gốc mới nở cành, xanh ngọn

Nước mang nguồn mới bể rộng, sông sâu

Người ta xuất xứ của đâu?

Trước nhờ tiên tổ, rồi sau mang mình​


Đâu nhất thiết đồ thờ cúng phải là mâm cao cỗ đầy, chỉ phải một nén hương thật tâm dâng lên bàn thờ tiên sư trong ngày lễ, Tết, hay ngày giỗ, con cháu trong gia đình cũng mô tả được tấm lòng thành kính, hướng về cội nguồn, tưởng nhớ những người thân đã khuất.


Ai là người chịu trách nhiệm thờ phụng cúng bái tổ tiên?

Việc thờ cúng trong mỗi gia đình, trách nhiệm chính thuộc về người lớn tuổi nhất như ông bà, cha mẹ. Theo ý kiến phong kiến xưa kia chỉ ra rằng chỉ với con trai, con trưởng mới mang quyền thờ chính cha ông ông bà cha mẹ.


[​IMG]


Nếu gia chủ là con trai trưởng thì trong nhà nhất thiết phải với bát hương đồng thờ chính thức những bậc tiền nhân đã sinh thành dưỡng dục người đó. Ngoài bát hương thờ tự tổ tiên, bên trên còn với thêm một bát hương công đồng để thờ các vị thần linh hộ pháp hay thờ vọng các vị tổ tiên trong dòng họ từ phía mình.


Nếu gia chủ là con trai thứ, theo ý kiến từ người xưa thì trên bàn thờ chủ nên có một hoặc hai bát hương thờ cúng để thờ các vị thần hoặc các bậc thầy dạy chữ, dạy nghề… chứ ko được thờ cha, một thêm không được tự ý giỗ mẹ. Vì theo quan niệm việc khiến cho đó chính là một trong những đại kỵ của việc thờ cúng, dẫn đến anh em trên dưới trong nhà phát sinh nhiều mâu thuẫn, ông bà tiên sư buồn lòng.


Cun phới mày cụt cho xa

Đến ngày giỗ mẹ, giỗ cha thì về​


Trường hợp nhà ở quá xa, ngày giỗ không thể về được thì gia chủ có thể gửi lễ hoặc riêng ngày đó gia chủ mang thể lập một bàn thờ vọng, sở hữu tính chất trợ thì thời ở bên cạnh trời, hướng về nơi chính thức là nhà trường mà thôi.


Thực tế ra sao?

Trên thực tiễn hiện nay cho thấy không ít nhà là con thứ vẫn thờ cúng cha mẹ mình. Những gia đình ko với con trai thì sao, bố mẹ họ ai thờ? Nhiều người phụ nữ day dứt vì ko thờ được bố mẹ đẻ vì theo phong tục con gái đã đi lấy chồng phải theo chồng, một nhà không được thờ hai họ. Tuy nhiên, với tư tưởng ngày càng tiến bộ hiện nay vẫn sở hữu những chị em đã thờ tự cha mẹ mình tại nhà chồng. Vậy điều đó có được coi là đúng không?


Con gái và con thứ có được thờ cúng cha mẹ mình?

Đừng quên mục đích chính từ phía việc phụng dưỡng là để tưởng nhớ công ơn từ ông bà tổ tiên, diễn tả đạo hiếu và nguyên tắc khiến người. Chính vì vậy hiện thời với sự tiến bộ trong suy nghĩ việc phụng dưỡng cũng không còn thủ cựu lạc hậu như trước hầu hết người hoàn toàn đồng đẳng trong việc thờ phụng và lòng thành. Không chỉ mang con trai trưởng mới có quyền thờ tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Mà con thứ, con gái trong nhà vẫn sở hữu quyền thờ tự tổ tiên nhưng chỉ giới hạn lại ở việc thờ vọng nếu mang con trường và thờ chính trường hợp nhà chỉ với con gái. Việc này cho phép người con gái đã đi lấy chồng lúc cha mẹ mất vẫn với thể xin phép tổ tiên rước vong linh cha mẹ về thờ để làm cho tròn đạo hiếu


[​IMG]

Con thứ thờ cha mẹ mình như thế nào?

Như đã nói ở trên, con thứ có thể thờ cha mẹ mình, nhưng chỉ được lập bàn thờ vọng. Vậy phương pháp lập bàn thờ vọng trong nhà con trang bị như thế nào? Trước tiên, để lập bàn thờ vọng gia chủ phải về nhà thờ họ, đứng trước bàn thờ chính để xin phép tổ tông cho lập bàn thờ. Muốn lập bàn thờ vọng thì gia chủ bắt buộc về nhà thờ họ, đứng trước bàn thờ họ để xin phép tiên sư cho lập bàn thờ vọng. Gia chủ xin phép chuyển vài lư hương phụ hay vài nén hương đang cháy túa tại bàn thờ chính về bàn thờ tại nhà để thắp tiếp.


[​IMG]

Sau lúc được cho phép, gia chủ đặt bàn thờ tại nơi trang trọng, đặt theo hướng về quê hương hay nhà con trưởng. Và đặc biệt cách thờ lễ trong những ngày tuần hay ngày giỗ nhà con trang bị cũng bắt buộc khôn xiết coi trọng và vẫn với thể thực hiện các nghi lễ phụng dưỡng như ngày giỗ, lễ tết như nhà con trưởng.


>> Xem thêm cách sắp xếp bàn thờ trong gia đình để “lộc lá đầy nhà”


Con gái đi lấy chồng thờ cha mẹ mình ở nhà chồng như thế nào

Theo những nhà nghiên cứu tâm linh và Phật học cho rằng việc con cháu thờ cúng bố mẹ mình là việc hiếu nghĩa và hoàn toàn đúng đạo lý, việc phân chia trai - gái chỉ sở hữu tính chất tương đối mà thôi. Những nhà chỉ mang con gái thì con gái vẫn với quyền được thờ cúng bố mẹ, trường hợp ko cha mẹ họ ai thờ. Việc thờ bố mẹ ruột là điều đúng đắn không mang gì là sai trái. Tuy nhiên, phải vô cùng chú ý trong khi thờ phụng để tránh phạm những đại kỵ khi thờ phụng 2 họ.


[​IMG]

Để việc thờ tự được trọn vẹn nhất, người phụ nữ buộc phải thảo luận với chồng và xin sự cho phép của gia đình chồng. Khi bày trí bàn thờ 2 họ phải tuân thủ quy tắc “ Nam tả nữ hữu”.


>> Xem ngay nam tả nữ hữu là gì và cách ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống


Nếu không gian nhà rộng, gia đình bắt buộc lập 2 bàn thờ riêng biệt. Một bàn thờ gia tiên bên chồng, một ban thờ gia tiên bên vợ, trong đó bàn thờ gia tiên bên vợ bắt buộc đặt lùi lại hoặc tốt hơn một tí so với bàn thờ nhà chồng.


[​IMG]

Nếu không gian gia đình hẹp, chỉ lập được 1 bàn thờ thì gia chủ có thể chia bàn thờ thành 2 nửa. Bên trái của bàn thờ đặt ảnh thờ và bát hương nội tộc, bên phải đặt ảnh thờ và bát hương họ ngoại (cách phân biệt trái phải theo hướng trong bàn thờ nhìn ra, ngược với hướng chúng ta cúng bái). Trình tự cúng khấn gia chủ cũng buộc phải đặc trưng lưu ý: Với ngày sóc vọng, người vợ buộc phải cúng khấn phải khẩn nhà gia tiên nhà chồng trước rồi mới tới gia tiên bên nhà mình. Ngày giỗ bố mẹ đẻ hoặc gia tiên bên ngoại cũng bắt buộc thắp hương mọi ban thờ để xin phép và mời gia tiên bên chồng cùng về để dự


>> Xem ngay cách sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên đúng chuẩn chỉnh nhất


Nhìn thấy con loại hiếu thảo mang lòng thành thì có ông bà bố mẹ nào ko cho phép. Cứ thực tình rồi ông bà sẽ thấu sẽ phù trì phù hộ cho gia đình gặp rộng rãi may mắn bình an, con cháu được khỏe mạnh, vợ chồng hạnh phúc.


Hy vọng với những thông tin chia sẻ hữu ích từ Đồ Đồng Dung Quang Hà đã mang cho quý gia chủ có cho mình câu trả lời chuẩn xác nhất về vấn đề con gái con thiết bị nắm được thờ phụng cha mẹ mình. Đừng quên tại Đồ Đồng Dung Quang Hà chúng tôi còn phân phối đầy đủ những vật phẩm đồ thờ cúng như đỉnh đồng, lọ hoa bằng đồng, chân nến mâm bồng,... với đầy đủ dạng hình kích thước cho quý khách hàng sở hữu sự chọn lọc ăn nhập nhất với gia đình. Xin chào và hứa hẹn gặp lại quý gia chủ trong những chủ đề thú vị khác.


Có thể gia chủ cũng quan tâm:


>> Tổng hợp những bộ đồ thờ cúng đẹp chất lượng được ưa chuộng nhất hiện nay

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ