101 kiến thức chữa bỏng: bỏng bô xe và cách xử lý không để lại sẹo

Ngày đăng: 8/17/2022 5:53:56 PM - Dịch vụ - TP HCM - 347
Chi tiết [Mã tin: 4039288] - Cập nhật: 32 phút trước


Bỏng bô xe máy chiếm tỷ lệ 60-65% số người bị bỏng. Theo đó, bệnh nhân bỏng bô xe máy vết thương mau lành; thế nhưng, không sơ cứu và xử lý kịp thời sẽ để lại sẹo, giảm chất lượng cuộc sống, mất thẩm mỹ. Để tránh được tình trạng vừa kể, hãy cùng Chữa Bỏng Sài Gòn đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu về Bỏng bô xe và cách xử lý không để lại sẹo, từ đó đưa ra các cách xử lý nhanh nhất và hiệu quả.

☛ Tham khảo thêm: Bỏng xăng dầu nguy hiểm như thế nào?

Nguyên nhân gây bỏng bô xe máy

Tại Việt Nam, lượng xe máy lưu thông trên đường phố chiếm đến 80% mọi đối tượng đều có thể là nạn nhân bỏng bô xe máy. Nguyên nhân gây bỏng bô xe máy có vô vàn, bao gồm những nguyên nhân khách quan hay chủ quan kể cả những tác động bên ngoài: 

  • Tai nạn, va quệt trong quá trình tham gia giao thông
  • Ngã xe và xe đổ vào người gây bỏng
  • Bất cẩn để chân dính vào bô, nhất là chị em phụ nữ khi tham gia giao thông mặc những bộ quần áo cộc, váy ngắn,..
  • Do các bậc phụ huynh đi làm về bô xe vẫn còn nóng, trẻ em chạy ra nô nghịch trèo leo lên xe,…
  • Diện tích đường đi chật hẹp

Bỏng BôBệnh nhân bị bỏng bô của Chữa Bỏng Sài Gòn 2022

Đặc điểm của vết thương bỏng bô xe máy

Bản chất của bô xe máy và rất nóng và dẫn truyền nhiệt cao nên đặc điểm của vết thương bỏng bô xe máy sẽ là bỏng nhiệt bởi nó tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao, tuy vết thương có thể nhỏ nhưng tổn thương đem lại rất nặng nề. Nếu không được xử lý ngay kịp thời vết thương có thể sẽ bị nhiễm trùng và gây mất thẩm mỹ. 

Bỏng cấp độ 1

Bỏng cấp độ một, hoặc bỏng bề ngoài, tương đối nhẹ. Nó chỉ làm tổn thương một phần của lớp da đầu tiên, được gọi là biểu bì. Các triệu chứng của bỏng cấp độ một bao gồm:

  • Cơn đau tức thì có thể kéo dài vài giờ
  • Da hồng hoặc đỏ
  • Bong tróc khi vết bỏng lành lại
  • Da khô

Bỏng bô cấp độ 1

Bỏng cấp độ 2

Bỏng cấp độ hai làm tổn thương lớp biểu bì và phần trên cùng của lớp da thứ hai, được gọi là lớp hạ bì. Chúng xảy ra khi da tiếp xúc mạnh với bô xe nóng trong thời gian lâu. Một số triệu chứng của bỏng cấp độ hai bao gồm:

  • Cơn đau kéo dài nhiều ngày hoặc nhiều tuần
  • Rộp
  • Da đỏ, hồng hoặc trắng dưới mụn nước

Bỏng cấp độ 3

Bỏng độ ba, hoặc bỏng toàn bộ, là loại nghiêm trọng nhất. Nó thâm nhập vào tất cả các lớp của da. Một số triệu chứng bao gồm:

  • Không đau, hoặc đau nhanh chóng biến mất
  • Dấu hiệu của bệnh tật, chẳng hạn như sốt và suy nhược
  • Vùng da xám hoặc đen
  • Mủ và phồng rộp

Cách sơ cứu khi bị bỏng bô xe máy như thế nào?

Cách sơ cứu bỏng bô xe máy cũng khá giống với cách sơ cứu các loại bệnh bỏng khác, cụ thể quy trình sơ cứu bỏng bô xe máy như sau: 

Bước 1: Di rời khỏi các tác nhân gây bỏng càng sớm càng tốt

Mục đích của việc di rời ngay lập tức khỏi các tác nhân gây bỏng nhằm giảm bớt đau đớn cho nạn nhân cũng như giảm nguy cơ nhiễm trùng. 

Ngay khi cảm thấy bị đau rát do vùng da bị tiếp xúc trực tiếp với bô xe máy, cơ thể con người sẽ phản xạ ngay lập tức tránh xa khỏi tác nhân gây bỏng. Tuy nhiên, nếu như trong trường hợp không may bị kẹt thì cần hỗ trợ từ những người xung quanh để loại bỏ tác nhân gây bỏng càng sớm càng tốt. 

Bước 2: Làm mát vùng bỏng

Cần giảm cảm giác đau rát cho nạn nhân bằng cách ngâm hoặc xả nước mát vào ngay vùng bỏng, nên sử dụng nước mát ở nhiệt độ 16 – 20 độ C.  Nên hạ nhiệt vết bỏng cho đến khi nạn nhân cảm thấy hết đau rát thường từ 15 – 30 phút (tốt nhất nên hạ nhiệt khoảng 30 phút ngay khi bị bỏng để đem lại hiệu quả tốt nhất). 

Nếu trong trường hợp không may bị bỏng nặng, vùng da có dấu hiệu bị tổn thương sâu khiến cho việc ngâm rửa hạ nhiệt gặp khó khăn, thì nên sử dụng khăn sạch có thấm nước đắp lên vùng bỏng và cần phải thay khăn thường xuyên. Một điều cần chú ý nữa là nếu có các vật không cần thiết tồn tại trong vùng bỏng thì cần lấy ra ngay lập tức. 

Nếu như vết (vùng) bỏng quá nặng, tổn thương quá sâu thì cần phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất sau khi đã sơ cứu để bác sĩ can thiệp cứu chữa kịp thời. Và một trong những cách chữa bỏng bô xe máy không để lại sẹo đó là phương pháp Đông y – Tạo màng sinh học. 

Với y bác sĩ chuyên môn lâu năm cùng phương thuốc tạo màng sinh học gia truyền thì Chữa bỏng Sài Gòn tự hào là phòng khám có khả năng chữa khỏi triệt để bỏng bô mà không để lại sẹo. 

Ưu điểm của phương pháp tạo màng sinh học: 

  • Không lây chéo, không gây ô nhiễm môi trường
  • Tổn thương khô và vết thương se nhanh 
  • Hạn chế hết mức tối đa để lại sẹo 
  • Không băng bó, rửa lại vết thương
  • Thời gian lành bệnh nhanh

Nhìn chung, các bước sơ cứu và xử lý vết thương không quá khó, hãy thực hiện tốt thì tình trạng bỏng bô xe của bạn sẽ phục hồi nhanh. Tuy nhiên, dù sau khi đã hết bỏng, bạn vẫn cần chăm sóc da thường xuyên như bôi kem chống nắng điều này giúp da khỏe mạnh, đồng thời giảm thâm nám vết thương đã lành. Để được tư vấn về các loại bỏng vui lòng gọi về tổng đài 0948381688, các y bác sĩ Chữa Bỏng Sài Gòn luôn sẵn sàng giúp đỡ bệnh nhân.

☛ Tham khảo thêm: Tổn thương do bỏng điện và xử lý bị điện giật

🏥 Chữa Phỏng – Bỏng Sài Gòn🏥

Tự Tạo Màng Sinh Học (Không băng bó, Không rửa vết thương)

☎️ Hotline/Zalo: 0948381688

🇫 Fanpage: Chữa Phỏng – Bỏng Sài Gòn

Inbox Page: m.me/chuabongsaigon

Các bệnh điều trị

Bỏng và di chứng bỏng

Bệnh thủy đậu

Loét tì đè 

Mụn, viêm da, mẩn ngứa

Zona thần kinh

Tin nổi bật

link

Sơ cứu tai nạn bỏng
Hành trình khỏi bệnh

Cháu 

Mai Lan - bị bỏng dầu ăn

Bệnh nhân nhà em đã điều trị từ 2015 , hôm nay giời thiệu bạn có conbị bỏng dầu ăn , bỏng cồn ở chân và hiện tại ko có 1 tí sẹo nào cả , cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ ạ

Ánh Nguyệt - bỏng nước sôi

Bệnh nhân bỏng nước sôi tại sóc trăng - người nhà đưa lên SG chữa , cách đây 2 năm bác cũng bị bỏng lưng do cháy cồn giác hơi

Chị

Cẩm Vân - bỏng cồn giác hơi

Bệnh nhân bỏng cồn giác hơi - xử lý vết thương sau 20 phút khô se vết thương - bệnh nhân sung sướng cảm ơn rối rít






Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ