14 bước trong quy trình sản xuất hạt điều rang muối tại bình phước

Ngày đăng: 4/12/2023 12:09:38 AM - Ngũ cốc - TP HCM - 189
Chi tiết [Mã tin: 4575754] - Cập nhật: 32 phút trước

Bước 1: Thu mua điều tươi từ nhà vườn.

Hạt điều thường được thu hoạch từ tháng 2 đến hết tháng 5 trong năm. Các cô chú anh chị nông dân sẽ lụm điều tại vườn và cuối ngày sẽ mang đến các địa điểm thu hoạch điều tươi để bán cho các chủ buôn hoặc các nhà xưởng.

 

Hình ảnh người dân thu hoạch điều ở Bình Phước

Bước 2: Kiểm tra nguồn nguyên liệu đầu vào

Kiểm tra và lựa chọn những hạt đạt tiêu chuẩn trước khi qua công đoạn phơi khô hạt điều.

Cách thức lựa chọn:

+ Lựa chọn dựa vào cảm quan bên ngoài

+ Số lượng hạt điều trên một kg

+ Kiểm tra độ ẩm của hạt điều

link

Bước 3: Phơi hạt điều ngoài nắng để bảo quản và chế biến

Phơi – bảo quản điều thô giúp giảm độ ẩm xuống khoảng 9%. Độ ẩm ở mức phù hợp với điều kiện bảo quản trong nhà kho . Độ ẩm phù hợp giúp làm giảm thậm chí ngăn ngừa việc phân hủy của hạt điều thô.

Phơi khô điều giúp làm giảm độ ẩm của hạt điều còn khoảng 9% là đạt chuẩn. Với độ ẩm này phù hợp để bảo quản hạt điều trong thời gian dài và để tránh cho hạt điều bị hư.

- Cách thức thực hiện: Ở Bình Phước quê tôi thì mọi người thường phơi điều ở ngoài sân xi măng và được phơi trên những chiếc bạt lớn để một phần là để thuận tiện trong việc thu điều lại nếu như trời mưa sẽ thuận tiện hơn và để thu nhiệt lại giúp điều khô nhanh hơn.

link

Bước 4: Phân loại hạt điều thô theo kích thước.

Ở giai đoạn này nhà xưởng sẽ phân loại chất lượng điều để chọn ra được những hạt điều đạt chuẩn nhất để tiếp tục các công đoạn tiếp theo, còn những hạt điều chưa đạt yêu cầu sẽ để sản xuất những sản phẩm khác.

link

Bước 5: Hấp hạt điều thô

Phương pháp này được áp dụng vô cùng rộng rãi ở Bình Phước. Công dụng của bước này là để dễ tách vỏ nhân hạt điều hơn qua giúp những hạt điều qua đó giúp giảm thiểu hạt điều sau khi tách vỏ.

link

Bước 6: Tách vỏ cứng hạt điều

Sau khi được hấp thì các hạt điều sẽ được đưa lên máy chuyên dùng với những bàn tay lành nghề của các cô chú công nhân vỏ hạt điều sẽ được tách ra. Nhân hạt điều sẽ được chia ra một số sẽ được lấy vỏ lụa, số còn lại sẽ được giữ nguyên vỏ lụa và đưa đi qua khâu tiếp theo.

.


[caption id="attachment_481" align="aligncenter" width="726"] link Hình ảnh tách vỏ hạt điều[/caption]

Bước 7: Tạo hiệu ứng sốc nhiệt bằng cách tạo ẩm ngay sau khi sấy hạt.

Để hạt điều được bảo quản lâu hơn và để dễ bóc vỏ lụa hơn thì những hạt điều sau khi được tách vỏ sẽ được vào máy sấy. Độ ẩm của hạt điều đạt 3-4% độ ẩm sẽ đạt yêu cầu.

link

Bước 8: Bóc vỏ lụa hạt điều.

Sau khi được sấy khô những hạt điều sẽ được loại bỏ vỏ lụa sau khi điều được để ngoài mát tầm 12 tiếng việc này sẽ giúp việc tách vỏ hạt điều đễ dàng hơn.

link

Bước 9: Phân loại nhân hạt điều.

Sau khi được tách vỏ lụa nhân hạt điều sẽ được đi qua một bước phân loại nữa để chia hạt điều theo chất lượng khác nhau tiêu chí sẽ dựa trên kích thước, màu sắc, và kết cấu của sản phẩm.

link

Bước 10: Xử lí dầu

Để sản phẩm đạt chất lượng cao hơn trước khi rang muối sẽ được mang đi xử lí phần dầu bên ngoài sau khi tách vỏ để sản phẩm sau khi rang đạt chất lượng cao nhất.

 

link

Bước 11: Rang điều với muối

Sau khi đã được xử lí dầu hạt điều sẽ được rang với muối tinh khiết trong một khoảng thời gian nhất định, đặc biệt ở một số chỗ người ta còn cho một ít bơ vào khi rang để có được những hạt điều rang muối thơm ngon nhất.

[caption id="attachment_477" align="aligncenter" width="713"] link may-rang-hat-inox[/caption]

Bước 12: Phân loại và kiểm tra sản phẩm lần cuối

Sau khi hạt điều được rang xong sẽ được phân loại để loại bỏ những hạt điều bị cháy hay bị bể trong quá trình rang để đưa ra thành phẩm cuối cùng.

link

Bước 13: Phun trùng

Sản phẩm sau khi được phân loại lần cuối sẽ được đưa đi phun trùng sẽ giúp sản phẩm không bị mối mọt và ẩm mốc trong quá trình di chuyển và bảo quản

link

Bước 14: Dò kim loại

Trong quá trình sản xuất sẽ có những tạp chất như các vật lạ cứng, kim loại và tóc,… nên để đảm bảo, thành phẩm sẽ được lên băng chuyền để dò kim loại.

link

Bước 15: Đóng gói sản phẩm

Sau khi đã hoàn thành tất cả các công đoạn trên hạt điều rang mjuoo sẽ được đóng gói trong các túi giấy, hộp giấy, hoặc hột nhựa,… để vận chuyển đến các siêu thị, cừa hàng để bán cho người tiêu dùng.

link

Để mua được những hạt điều ngon và chất lượng nhất các bạn hãy Fit snack để được tư vấn và đặt hàng sản phẩm hạt điều rang muối nhé.


 Các bạn muốn mua hàng thì hãy lên trang cửa hàng trên chợ nông sản của Fit Snacks để mua hàng nha

Ngoài ra bên mình còn kết hợp với TheBabyBoo làm ra nhiều sản phẩm xinh xắn.

Tin liên quan cùng chuyên mục Ngũ cốc