3 loại quạt thông gió công nghiệp phổ biến nhất hiện nay

Ngày đăng: 3/13/2023 9:05:19 AM - Vật tư, thiết bị công nghiệp - Toàn Quốc - 40
Chi tiết [Mã tin: 4499504] - Cập nhật: 18 phút trước

Loại quạt thông gió công nghiệp nào được dùng phổ biến nhất hiện nay? Quạt thông gió công nghiệp nào có hiệu suất làm mát tốt nhất? Quạt được chế tạo bằng chất liệu gì thì bền? Ngay phía dưới đây, chúng tôi sẽ làm rõ các vấn đề này; Giúp bạn có quyết định đúng đắn để lựa chọn được loại quạt phù hợp - vừa bền vừa hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Có nhiều loại quạt thông gió công nghiệp: Quạt vuôngquạt trònquạt nónquạt loa dài,...Trong đó, quạt thông gió vuông gắn tường được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt đối với nhà xưởng (như dệt may, da giày, sản xuất bao bì, nhựa, cơ khí,...); Các trang trại hiện đại để trồng lan hoặc chăn nuôi gia súc, gia cầm (lợn, gà, thỏ,...).

Theo vật liệu chế tạo, quạt thông gió vuông công nghiệp được chia làm 3 loại chính:

  • Quạt thông gió công nghiệp 100% inox
  • Quạt thông gió hiệu suất cao cánh POM
  • Quạt thông gió công nghiệp thép mạ kẽm

Sau đây, chúng ta sẽ đi lần lượt xem từng loại quạt có ưu, nhược điểm gì?

I. Quạt thông gió công nghiệp cánh POM

Quạt thông gió công nghiệp cánh POM hay còn gọi là Quạt hiệu suất cao (vì lưu lượng gió đạt 58.000m3/h). Tại sao lưu lượng của quạt lớn tới vậy (gấp tới 1,5 lần lưu lượng của các quạt cùng kích thước khác)?; Vật liệu POM khác gì so với Inox hoặc thép mạ kẽm?... Tôi sẽ đi sâu phân tích lý do cũng như ưu, nhược điểm của quạt thông gió cánh POM ngay sau đây:

Quạt thông gió hiệu suất cao cánh POM

Các bộ phận chính của Quạt thông gió hiệu suất cao cánh POM

I.1. Ưu điểm Quạt thông gió công nghiệp cánh POM

I.1.1. Ưu điểm của vật liệu chế tạo

Hiện nay, trên thị trường đa phần cánh quạt được chế tạo từ: Thép mạ kẽm, inox 430, nhựa tổng hợp. Quạt hiệu suất cao thương hiệu TTC là dòng quạt tiên phong trên thị trường sử dụng cánh quạt POM (Poly Oxy Methylene). Đây là vật liệu đã được nghiên cứu để thay thế lý tưởng cho đồng, kẽm đúc, thép, nhôm và các vật liệu kim loại khác. 

Quạt thông gió hiệu suất cao với cánh POM chứa sợi carbon, sợi thủy tinh, có khả năng chống ăn mòn trong điều kiện khắc nghiệt tốt hơn inox và thép mạ kẽm. Cánh quạt làm từ POM có sức chịu mỏi, độ bền cơ học cao, chịu ma sát tốt. POM có độ cách điện tốt, chịu được nhiệt độ liên tục từ -40oC tới 110oC. Hiện nay, cánh quạt POM của dòng Quạt hiệu hiệu suất cao thương hiệu TTC được bảo hành tới 10 năm.

cánh quạt thông gió hiệu suất cao POM

Ưu điểm của cánh quạt quạt thông gió hiệu suất cao POM

Quạt thông gió cánh POM đạt lưu lượng tới 58.000 m³/h, cao hơn 30-40% các dòng quạt công nghiệp khác. Để đạt được hiệu suất cao, Quạt thông gió cánh POM không chỉ có ưu thế về vật liệu chế tạo cánh mà còn đạt được nhiều cải tiến về thiết kế, cấu tạo của các bộ phận quan trọng.

Những cải tiến đó là gì? Ngay sau đây, chúng tôi tiếp tục làm rõ những điểm được tối ưu của quạt thông gió cánh POM:

I.1.2. Diện tích bản cánh

Bản cánh quạt POM (Quạt hiệu suất cao) rộng 25cm, lớn hơn 20% so với bản cánh quạt thông thường trên thị trường (21cm). Thiết kế này giúp quạt tạo được lưu lượng gió lớn. Đồng thời, cải tiến này có vai trò quan trọng trong việc hạn chế tiếng ồn khi quạt hoạt động.

I.1.3. Động cơ với vòng tua lớn

Quạt thông gió cánh POM với motor thương hiệu Việt - Nhật được kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng sản xuất; Dây quấn đảm bảo 100% dây đồng chất lượng cao; Số lượng vòng dây quấn lớn, đảm bảo vòng tua đạt 1400rpm. Động cơ bền khi vận hành trong thời gian dài, liên tục. Hiện nay động cơ được bảo hành tới tháng (gấp 1,5 lần thời gian bảo hành của đa phần các loại quạt thương hiệu khác trên thị trường)

Động cơ quạt thông gió hiệu suất cao cánh POM

Động cơ quạt thông gió hiệu suất cao cánh POM

>>Click theo link sau để xem chi tiết về thông số kỹ thuật, cấu tạo của Quạt thông gió hiệu suất cao cánh POM: https://thonggiolammat.com.vn/quat-cong-nghiep-canh-pom.html

I.1.4. Vòng bi puli liền khối

Quạt thông gió cánh POM không sử dụng vòng bi puli cánh loại 2 mảnh mà được thiết kế với vòng bi puli cánh loại kép liền khối.

vòng bi puli quạt thông gió hiệu suất cao cánh POM

Vòng bi kép và vòng bi hai mảnh

Ưu điểm của vòng bi quạt thông gió hiệu suất cao cánh POM:

  • Vòng bi kép liền khối với kết cấu chắc chắn, khó bị nứt, vỡ khớp nối như vòng bi 2 mảnh.
  • Puli kép với con lăn hình trụ, giúp tăng khả năng chịu lực, đảm bảo hoạt động ổn định, tuổi thọ cao

I.1.5. Bánh tì hợp kim nhôm siêu bền

Bánh tì của đa phần các loại quạt hiện nay được chế tạo từ cao su hoặc nhựa tổng hợp. Quạt thông gió cánh POM với bánh tì được làm từ hợp kim nhôm siêu bền. Thiết kế này giúp duy trì vòng tua ổn định, độ bền sử dụng cao. Hơn nữa, cải tiến này loại bỏ gần như tuyệt đối thao tác tăng curoa thủ công đang tồn tại hầu hết trên các mẫu quạt trên thị trường

I.1.6. Bộ bảo vệ chắc chắn

Cửa chớp và lưới bảo vệ được làm bằng 100% inox. Thiết kế này giúp khả năng chống chịu ăn mòn của quạt tốt hơn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

khung quạt thông gió công nghiệp POM

Hình ảnh mặt cửa chớp của Quạt thông gió hiệu suất cao POM

I.1.7. Khung quạt:

  • Độ khớp nối hoàn thiện tốt
  • Lớp mạ kẽm đạt 0g/m2 (Z0) giúp khả năng chống ăn mòn của quạt được nâng cao đáng kể trong môi trường khắc nghiệt

Ghi chú: Nhiều loại quạt trên thị trường cũng được sản xuất với khung làm từ thép mạ kẽm nhưng độ mạ thấp. Bạn có thể so sánh dễ dàng bằng mắt thường nhờ vào màu sắc của chất liệu khung quạt (Lớp mạ kẽm cao sẽ có màu sẫm hơn so với chất liệu có độ mạ thấp)

I.2. Nhược điểm Quạt thông gió công nghiệp cánh POM

  • Giá đầu tư ban đầu cho quạt thông gió cánh POM cao hơn (cao hơn 15-20% so với các loại quạt thông thường). 
  • Vòng tua lớn kết hợp công suất đạt đủ 1.1KW nên chi phí điện năng thực tế chắc chắn cao hơn so với các loại quạt thương hiệu khác.

II. Quạt thông gió công nghiệp 100% inox

Inox hay còn gọi là thép không gỉ. Chống ăn mòn tốt là khả năng nổi bật nhất của inox (hàm lượng Crom trong thành phần càng cao thì khả năng chống ăn mòn càng tốt). Quạt thông gió 100% inox với khung quạt, bộ bảo vệ quạt (cửa chớp, cửa lưới), cánh quạt được chế tạo bằng inox 430.

quạt thông gió công nghiệp inox

Hình ảnh quạt thông gió công nghiệp vuông 100% inox (mặt cửa lưới)

link

Ưu điểm quạt thông gió công nghiệp vuông 100% inox:

  • Khung quạt, cửa chớp, lưới quạt là các bộ phận trực tiếp tiếp xúc với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Vì vậy, để đảm bảo các bộ phận bên trong quạt nói riêng cũng như tuổi thọ của quạt nói chung, các bộ phận này đều được chế tạo từ inox 430. (Lưu ý: Khách hàng có thể đặt thiết kế riêng inox 304)
  • Cánh quạt làm từ inox giúp tăng độ bền của cánh, tránh được hiện tượng nứt, gãy, cong vênh, bóp méo sau thời gian sử dụng ngắn khi quạt phải hoạt động liên tục. Đặc biệt là hiện tượng ăn mòn từ các môi trường có tính axit cao hơn bình thường (các nhà xưởng xi mạ, sản xuất hóa chất,..); những nơi có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt (như: các nhà máy xây dựng gần vùng biển, khí hậu thời tiết khắc nghiệt, vd: mưa axit,...). Đồng thời, cánh quạt inox giúp lưu lượng gió ổn định, cột áp cao hơn so với các vật liệu khác như: thép mạ kẽm, nhựa tổng hợp.

Nhược điểm quạt thông gió công nghiệp vuông 100% inox:

  • Quạt thông gió 100% inox có trọng lượng lớn. Đòi hỏi vị trí lắp đặt phải kiên cố, chắc chắn; Thao tác thi công khó khăn hơn.
  • Chi phí cao (Đặc biệt với quạt thông gió 100% inox 304)  

>>Click để xem thêm So sánh ưu nhược điểm của các loại inox phổ biến trên thị trường: inox 304, 201, 430

III. Quạt thông gió thép mạ kẽm

Quạt thông gió thép mạ kẽm có khung, bộ bảo vệ (cửa chớp và cửa lưới), cánh quạt được chế tạo bằng thép mạ kẽm.

quạt thông gió vuông công nghiệp thép mạ kẽm

Hình ảnh Quạt thông gió công nghiệp thép mạ kẽm (mặt cửa lưới)

link

Ưu điểm quạt thông gió công nghiệp thép mạ kẽm:

  • Quạt có chi phí đầu tư thấp hơn so với Quạt cánh POM, Quạt 100% inox
  • Trọng lượng quạt nhẹ hơn quạt 100% inox nên dễ dàng hơn khi lắp đặt, tháo rời, di chuyển.

Nhược điểm quạt thông gió công nghiệp thép mạ kẽm:

  • Vật liệu Thép mạ kẽm dễ bị ăn mòn. Do vậy, bạn nên sử dụng Quạt thép mạ kẽm tại môi trường khô ráo; có mái che; tránh mưa, nắng trực tiếp; môi trường hoạt động không chứa các chất mang tính axit, có khả năng ăn mòn kim loại.

Quạt thông gió hiệu suất cao POM bền hơn, đem lại lưu lượng lớn nhưng chi phí cao hơn so với quạt thép mạ kẽm. Bạn nên cân nhắc theo mức đầu tư và thời gian sử dụng Quạt để lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

>>Xem thêm các loại quạt thông gió công nghiệp phổ biến khác trên thị trường tại đây: https://thonggiolammat.com.vn/quat-hut-gio-vuong-cn

IV. Ứng dụng của quạt thông gió công nghiệp vuông 

Quạt thông gió công nghiệp vuông (hay còn gọi là quạt hút vuông, quạt thổi vuông) được ứng dụng rộng rãi trong các Hệ thống thông gió, làm mát công nghiệp và nông nghiệp, cụ thể:

  • Xưởng sản xuất, gia công: Dệt may; Da giày; Sợi; Nhựa; Thực phẩm; Thủ công mỹ nghệ...
  • Xưởng chế tạo ngành: Cơ khí; Luyện kim; Thuỷ tinh; Công nghiệp hóa chất; Gốm sứ,...
  • Ngành trồng trọt, chăn nuôi: Nhà vườn trồng hoa, rau củ quả; Trang trại chăn nuôi gia cầm, gia súc,...
  • Nơi công cộng: Bệnh viện; Bến xe; Sân vận động; Nhà triển lãm; Nhà hàng; Trung tâm giải trí; Siêu thị ngầm; Kho hàng; Phòng giặt,...

 Tham khảo một số hình ảnh thực tế từ những dự án chúng tôi đã hoàn thiện

Lắp quạt thông gió cho nhà xưởng dệt may

lắp đặt quạt thông gió công nghiệp

lắp đặt quạt thông gió công nghiệp

 

lắp đặt quạt thông gió công nghiệp

lắp đặt quạt thông gió công nghiệp 

Bài viết đã tổng hợp những ưu, nhược điểm chính của 3 loại: Quạt thông gió hiệu suất cao cánh POM, Quạt thông gió 100% inox và Quạt thép mạ kẽm. Chúng tôi hy vọng bạn có thêm thông tin, giúp ích cho việc lựa chọn Quạt thông gió phù hợp trong Hệ thống thông gió, làm mát của mình. Nếu có nội dung nào bạn thấy chưa rõ, còn băn khoăn hoặc bạn chưa đồng tình,...chúng tôi rất mong nhận được góp ý của bạn qua hòm thư: 

panomavietnamjsc@gmail.com


Để được tư vấn, hỗ trợ về các sản phẩm và dịch vụ thi công, lắp đặt Hệ thống thông gió làm mát công nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Hotline:

 0966.793.688

 hoặc truy cập website: 

https://thonggiolammat.com.vn


Chúng tôi rất cảm kích khi nhận được phản hồi từ bạn! Thân ái!

 


>>Click vào đây để gửi thư góp ý.


CHUYÊN GIA VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA, THÔNG GIÓ CÔNG NGHIỆP


♻️Công ty Cổ phần Panoma Việt Nam


☎️Phòng Kinh doanh: 0966. 793. 688


☎️Phòng Kỹ thuật Tư vấn: 0967.855.559


️Phòng Bảo dưỡng, bảo hành sản phẩm: 0966.293.988


☎️Hotline nhận phản hồi, ý kiến đánh giá của khách hàng: 024.777.88088

Tin liên quan cùng chuyên mục Vật tư, thiết bị công nghiệp