3 tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng ăn uống

Ngày đăng: 3/8/2022 5:40:08 PM - Nội thất, ngoại thất - Toàn Quốc - 232
Chi tiết [Mã tin: 3700474] - Cập nhật: 49 phút trước

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà hàng là những quy tắc được đặt ra nhằm giúp nhà hàng nâng cao hiệu quả. Dựa theo tiêu chuẩn, không gian nhà hàng sẽ được phân bố hợp lý và hài hòa. Nhờ đó giúp nhà hàng có được một không gian vừa đảm bảo được công năng sử dụng cũng như tính thẩm mỹ.

Tầm cần thiết của tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà hàng

Nhà hàng là nơi phải chịu nhiều tác động của các yếu tố như con người, nước, độ ẩm, nhiệt độ,... Nên bàn ghế tốt nhất nên sử dụng là gỗ thịt hay gỗ công nghiệp. Còn bề mặt sàn thì nên sử dụng đá ốp hoặc gạch men có chất lượng cao. Không những thế , những chất liệu này còn có ưu điểm là dễ lau chùi và vệ sinh sạch sẽ.

Sẽ thật lý tưởng nếu được tiêu khiển trong nhà hàng phối hợp hài hòa giữa món ăn ngon và không gian nội thất kỹ lưỡng , cao cấp . Thiết kế nội thất nhà hàng rất quan trọng, quyết định việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn có gây được ấn tượng đối với khách hàng hay không.

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà hàng phải được sắp xếp một biện pháp linh hoạt, khoa học, thống nhất với nhau tạo nên sự cân đối, hài hòa đáp ứng 2 yếu tố: đơn giản và thuận lợi . Đó là yếu tố cần thiết thể hiện phong cách của nhà hàng cũng như trực tiếp tác động đến vị giác của khách .

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà hàng cho từng khu vực

Tiêu chuẩn trước nhất không thể nhắc đến khi thiết kế nhà hàng đây là cách bài trí, bố trí nội thất. Đây chính là một tiêu chuẩn quan trọng để làm nên sự thành công trong hoạt động kinh doanh nhà hàng.

Theo đó, bạn cần chú ý đến tới diện tích và công năng của từng khu vực trong nhà hàng. Diện tích của từng khu vực thường được phân chia như sau: 40 - 50% diện tích cho không gian ẩm thực, 30% cho không gian phòng bếp và khu vực phụ. Không chỉ có thế , khu vực nhà vệ sinh phải được bố trí tách biệt và kín đáo để tránh làm tác động đến không gian và ẩm thực của nhà hàng. Sau đây là chi tiết thiết kế cho từng khu vực dựa theo tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà hàng.

Tiêu chuẩn thiết kế khu vực ăn uống

Khu vực ăn uống là chỗ trực tiếp mang lại doanh thu cho nhà hàng. Cho nên , bạn phải chú ý đến những yếu tố như không gian dành cho việc đi lại và không gian ngồi của thực khách . Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng không gian này để tăng số lượng khách ngồi thì vô hình chung lại để cho không gian trở nên chật hẹp, gò bó, mất sự riêng tư, tạo cảm giác khó chịu cho khách khi thưởng thức bữa ăn.

không dừng lại ở đấy , bạn cần nhớ rằng, nhân viên của bạn cũng cần có khoảng diện tích để đi lại phục vụ thực khách hàng. Do đó , theo các chuyên gia thiết kế nhà hàng, tiêu chuẩn chỗ ngồi trong nhà hàng tối thiểu từ 1m2 – 1,4m2 nhằm đảm bảo tốt nhất sự giải trí , thoải mái, tạo không gian riêng cho thực khách cũng như nơi đi lại cho nhân viên phục vụ.

Tiêu chuẩn thiết kế khu vực bếp

Khu vực bếp là chỗ bắt nguồn cảm hứng, là nơi tạo ra những món ăn ngon và đẹp mắt, mang đến chất lượng hình ảnh dịch vụ của nhà hàng. Cho nên , khi thiết kế khu vực này cần bảo đảm sạch sẽ, không gian thoải mái, kích thích sự sáng tạo của các đầu bếp và tích cực làm việc của nhân viên.

Thiết kế khu vực bếp đạt chuẩn giúp tối đa hóa công năng, đặc biệt trong những giờ cao điểm, khu vực trở nên bận rộn, bạn nên chuẩn bị để bảo đảm sự thoải mái nhất định.

Tiêu chuẩn thiết kế khu vực thanh toán

thông thường quầy thanh toán (quầy bar) được gộp làm một. Khu vực này được xem là bộ mặt của nhà hàng nên khi thiết kế cần đặc biệt quan tâm.

Khu vực thanh toán (quầy bar) cần một diện tích và không gian vừa phải, không cần quá rộng cũng như quá hẹp gây khó chịu. Chiều cao trung bình thuận tiện cho quy trình thu ngân là khoảng 110cm- 120cm. Để tạo điểm nhấn, ấn tượng tốt trong mắt thực khách bạn nên trang trí những món đồ nội thất nhỏ, chậu cây xanh,...đặc biệt chú ý đưa yếu tố phong thủy vào khi thiết kế khu vực này để đem lại may mắn, tiền tài, thuận lợi cho hoạt động kinh doanh nhà hàng.

Tiêu chuẩn thiết kế khu vực nhà vệ sinh

Khu vực vệ sinh được coi là công trình phụ trong thiết kế nhà hàng ăn uống, Dù thế khu vực này cũng cần phải đặc biệt chú ý cho dù là nhà hàng bình dân hay hiện đại.

Những lưu ý trong thiết kế nhà vệ sinh:

- Nhà vệ sinh hoàn toàn có thể dễ dàng tìm kiếm với tất cả khách

- Khu vực vệ sinh thiết kế đẹp, sạch sẽ

- Khuyến khích có nhà vệ sinh cho người khuyết tật

- Nhà vệ sinh cần trang bị tương đối đầy đủ tiện ích

- Hệ thống ánh sáng lắp đặt thích hợp

Phong thủy trong thiết kế nhà hàng

Đặc biệt đối với người phương Đông, phong thủy trong kinh doanh là vô cùng quan trọng, một vài lưu ý nhỏ cho bạn sau:

- Địa điểm: là nơi tập trung đông dân cư, là tụ điểm mà khách hàng tiềm năng hay lui tới. Không chỉ có thế , nhà hàng của bạn phải nằm ở chỗ có giao thông tiện lợi, dễ đi lại.

- Màu sắc chủ đạo: màu sắc trong nhà hàng nên là hành Thổ hoặc hành Hỏa, tạo cảm giác ấm cúng , nội thất sáng sủa, kích hoạt dương khí cho nhà hàng.

- Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng hợp phong thủy là cao khoảng 2,8-3m vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa mang lại tài lộc, may mắn cho hoạt động kinh doanh.

- Khi thiết kế bếp nấu cần lưu ý tiêu chí: hạn chế hút gió để tụ khí, thuận theo thể “tàng phong tụ khí”. Ngoài ra, cũng cần tránh hướng Bắc, tránh cửa sổ, khu vực vệ sinh do mùi khí gas, mùi khói sẽ gây độc hại, tiêu tốn nhiều nhiên liệu, dễ gây hỏa hoạn. Hướng phù hợp để thiết kế nhà hàng chuẩn phong thủy là hướng Đông hoặc Nam.

Thiết kế màu sắc, ánh sáng nhà hàng

Màu sắc là yếu tố quan trọng giúp thu hút sự chú ý của khách trong thiết kế nội thất nhà hàng. Bởi nếu chọn đúng màu sắc thích hợp sẽ tạo nên cảm giác thèm ăn, ngon miệng ở khách . Ngoài ra, màu sắc còn thể hiện được phong cách, đặc điểm thương hiệu nhà hàng của bạn. Chẳng hạn đối với những nhà hàng theo phong cách sang trọng, hiện đại thì bạn nên chọn màu vàng hoặc trắng nhằm tăng tính tinh tế cho không gian.

Ngoài màu sắc, ánh sáng cũng là yếu tố tạo nên nét độc đáo cho không gian nhà hàng. Không chỉ đối với chức năng chính là chiếu sáng, ánh sáng còn khiến cho những món ăn trở nên hấp dẫn, ngon miệng hơn. Không gian nhà hàng từ đó cũng trở nên lung linh và đặc sắc hơn. Bởi vậy , bạn cần tìm hiểu về cường độ cũng như màu sắc ánh sáng để phân bố vị trí đèn cho hợp lý.


Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất