5 loại gia vị tốt nhất trên thế giới

Ngày đăng: 9/19/2021 10:26:04 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 92
Chi tiết [Mã tin: 3438770] - Cập nhật: 35 phút trước

1 IRÚ

Irú là một loại gia vị lên men từ lâu đã được sử dụng bởi nhiều bộ tộc khác nhau ở Nigeria, đặc biệt là người Yoruba và Edo. Nó được chuẩn bị bằng cách lên men và chế biến đậu châu chấu (Parkia biglobosa), và có thể ở cả dạng tươi và khô, nguyên hạt hoặc nghiền.

Thực phẩm khô là thành phẩm của các loại trái cây, thịt đã được sấy hoặc phơi cho thoát thành phần nước bên trong



Hương vị cay nồng đặc trưng của gia vị, thường được mô tả là gợi nhớ đến mùi cơ thể và bàn chân có mùi hôi, đến từ tannin phát triển trong quá trình lên men. Mặc dù có mùi cực kỳ nồng nặc, gia vị này vẫn được sử dụng rộng rãi để tạo hương vị cho nhiều món hầm và súp truyền thống như súp okro, hầm efo riro, súp ewedu, súp vdusi, súp gbegiri và súp ogbono, trong số những món khác.

2. Vani

Vani là loại gia vị đắt thứ hai trên thế giới sau nghệ tây, đặc biệt là sau khi giá vani đạt kỷ lục mọi thời đại vì những thiệt hại đối với đồn điền vani ở Madagascar do một cơn lốc xoáy. Vanilla cũng phát triển ở Mexico và Tahiti, nhưng nó không có chất lượng như vani Madagascar, cũng là nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Ngoài ra, thu hoạch nguyên chất 100% ngày càng trở thành mục tiêu của những tên trộm vì nó rất có giá trị. Vanilla cũng được trồng ở Châu Phi và một số người nói rằng các đồn điền vani Châu Phi có thể trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Madagascar trong những năm tới.

Giá một kg đậu vani hiện dao động trong khoảng 600 - 700 USD, cao hơn cả giá bạc, khiến nó trở thành một trong những loại gia vị đắt nhất thế giới.

Thực phẩm tươi sống là thực phẩm chưa qua chế biến bao gồm thịt, trứng, cá, thuỷ hải sản, rau, củ, quả tươi và các thực phẩm khác chưa qua chế biến

3. Mahlab

Được biết đến dưới nhiều tên gọi khác nhau, chẳng hạn như mahalab, mahleb, mahaleb, mahlep, hoặc mahalep, loại gia vị này được sản xuất từ ​​hạt của quả anh đào St. Lucie, rất hiếm và do đó giá cao, có thể lên đến $ 68 cho một pound. Giống cây anh đào này mọc ở Nam Âu, vùng Địa Trung Hải và Trung Đông.

Lúc đầu, nó được sử dụng như một thành phần của nước hoa, nhưng nó đã được đưa vào nhà bếp. Nó có hương vị tương tự như sự kết hợp giữa anh đào và hạnh nhân.

4.Nghệ tây

Nghệ tây là loại gia vị đắt nhất trên thế giới và có thể có giá từ 500 - 5.000 USD / pound. Gia vị đến từ nhụy của hoa nghệ tây và có thể cần tới 75.000 bông hoa để tạo ra chỉ một pound gia vị. Quy trình sản xuất khắt khe và diện tích đất cần thiết để trồng hoa là những yếu tố khiến saffron có giá đắt đỏ như vậy. May mắn thay, hầu hết các công thức nấu ăn chỉ yêu cầu một chút gia vị nhỏ để tạo hương vị và màu sắc cho món ăn. Saffron có hương hoa và vị ngọt nhưng hơi đắng và thường được sử dụng nhiều nhất trong các món hải sản, món cơm, món paella và nước sốt.

Thức ăn chay, ngon, sạch. Tất cả các thực phẩm chay đều được kiểm tra kỹ lưỡng. Đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng khi sử dụng.


5. hạt giống từ xa

Hạt caraway là quả thơm, khô (nhưng được gọi là hạt) của cây caraway được tìm thấy ở Châu Âu và Bắc Phi. Hạt có vị ngọt và hơi cay và thường được dùng làm hương liệu trong các món mặn như dưa cải bắp, súp bắp cải và pho mát cheddar. Hạt cũng tạo mùi thơm dễ chịu cho các loại bánh nướng như bánh mì, bánh ngọt và bánh quy. Hạt caraway cũng có thể được sử dụng để ngâm chua và ngâm muối, kết hợp rất tốt với tỏi và thịt lợn. Nếu bạn đang làm theo một công thức yêu cầu thì là xay, bạn có thể sử dụng hạt caraway để thay thế nhưng chỉ sử dụng một nửa số lượng được yêu cầu.

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác