5 loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ

Ngày đăng: 3/26/2021 10:30:50 PM - - Toàn Quốc - 11
Chi tiết [Mã tin: 3232542] - Cập nhật: 10 phút trước

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai trên toàn cầu, sau các bệnh tim mạch (CVDs). Ung thư được định nghĩa là một nhóm bệnh đặc trưng bởi sự phát triển không kiểm soát và lây lan của các tế bào bất thường. 



Theo ước tính, ung thư ảnh hưởng đến phụ nữ ít thường xuyên hơn nam giới - một trong hai nam giới sẽ phát triển một số dạng bệnh trong đời, so với một trong ba phụ nữ. Ngoài ra, phụ nữ được biết có tỷ lệ sống sót sau căn bệnh này nhiều hơn nam giới. Một số cho rằng những khác biệt này là do nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư liên quan đến lối sống, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu và ăn thức ăn béo, ở nam giới phổ biến hơn phụ nữ. 


Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự khác biệt về gen giữa nam và nữ có thể là nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng. Tầm soát bệnh từ gen rất quan trọng, thực tế có một số bệnh ung thư chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ vì chúng phát triển trong hệ thống sinh sản của phụ nữ, trong đó bao gồm tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung, âm đạo và âm hộ. 

Dưới đây là 5 loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ và các yếu tố nguy cơ liên quan đến chúng:


Ung thư


[Image: tam-soat-ung-thu-vu_94b62.jpg]


Mặc dù ung thư ảnh hưởng đến cả nam và nữ, nhưng nó phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới. Các yếu tố nguy cơ phổ biến liên quan đến ung thư ở phụ nữ bao gồm tuổi (50 tuổi trở lên), tiền sử gia đình, không mang thai hoặc mang thai lần đầu muộn, không cho con bú, thừa cân, lười vận động, ăn nhiều thịt đỏ và uống nhiều rượu.


Ung thư cổ tử cung


Ung thư tử cung, còn được gọi là ung thư nội mạc tử cung, là loại ung thư phổ biến nhất ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của phụ nữ. Nhiều phụ nữ bị ảnh hưởng bởi ung thư tử cung hơn ung thư cổ tử cung hoặc ung thư buồng trứng. Ung thư tử cung phát triển trong niêm mạc tử cung - nội mạc tử cung. Nguy cơ ung thư nội mạc tử cung tăng lên khi bạn già đi. Những thứ ảnh hưởng đến mức độ hormone, đặc biệt là estrogen, có thể làm tăng khả năng mắc ung thư tử cung của phụ nữ. Chúng bao gồm dùng estrogen sau khi mãn kinh, tamoxifen để điều trị ung thư và thuốc tránh thai. Số lượng chu kỳ kinh nguyệt cao hơn (trong suốt cuộc đời), không bao giờ mang thai, béo phì và có một số khối u buồng trứng hoặc hội chứng buồng trứng đa nang cũng có thể làm tăng nguy cơ.


Ung thư phổi


Trong khi ung thư phổ biến hơn ở phụ nữ, ung thư phổi là nguyên nhân gây ra nhiều ca tử vong hơn. Ung thư phổi và phế quản được ước tính chiếm 12% các trường hợp ung thư nữ. Hút thuốc lá được xác định là nguy cơ số một của ung thư phổi. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, những người hút thuốc có nguy cơ mắc hoặc tử vong vì ung thư phổi cao gấp 15 đến 30 lần so với những người không hút thuốc. Tiếp xúc với khói thuốc, khí radon, amiăng, thạch tín, khí thải diesel và ô nhiễm không khí là những yếu tố khác có liên quan đến nguy cơ ung thư phổi. Lịch sử gia đình cũng có thể đóng một phần.


[Image: tam-soat-ung-thu-phoi-4_5c4.jpg]


Ung thư đại trực tràng


Theo ước tính, loại ung thư này chiếm 8% tổng số ca ung thư ở phụ nữ. Đa số ung thư ruột kết và trực tràng được chẩn đoán ở người lớn từ 50 tuổi trở lên. Bên cạnh tuổi tác, nhiều yếu tố khác như thừa cân hoặc béo phì, lười vận động, chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, hút thuốc, sử dụng rượu nặng, lớn tuổi và tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị ung thư đại trực tràng hoặc polyp có thể góp phần phát triển bệnh dịch bệnh.


Ung thư tuyến giáp


Ung thư tuyến giáp ở nữ giới nhiều hơn nam giới gấp 3 lần. Mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nó phổ biến nhất sau tuổi 30. May mắn thay, hầu hết các bệnh ung thư tuyến giáp đều rất có thể chữa khỏi. Ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang là loại ung thư tuyến giáp phổ biến nhất và chúng là một trong những loại ung thư có thể chữa khỏi cao nhất trong tất cả các loại ung thư. Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến giáp, chế độ ăn ít i-ốt và tiếp xúc với bức xạ là một số yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến giáp.


Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.


Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102


Website: https://myhealth.com.vn/

Tin liên quan cùng chuyên mục