6 cách tăng chiều cao cho bé trai tuổi dậy thì, tăng 2-6cm.

Ngày đăng: 7/23/2021 7:22:03 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 248
Chi tiết [Mã tin: 3361189] - Cập nhật: 19 phút trước

6 cách tăng chiều cao cho bé trai tuổi dậy thì, tăng 2-6cm.


Ở độ tuổi 14 chiều cao của trẻ đang phát triển mạnh mẽ nhất, giữa bé trai và bé gái cũng cáo sự phân tách rất rõ ràng trong giai đoạn này. Cha mẹ cần theo dõi liên tục để kịp thời giúp bé phát triển tối da chiều cao của mình nhé.


Yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao của trẻ

5     cách tăng chiều cao cho bé trai 14 tuổi cực hiệu quả

1, Vận động thể dục thể thao thường xuyên

Vận động chiếm tới 20% việc quyết định đến khả năng cao lớn của con người.

Do đó, các bậc phụ huynh có thể gợi ý cho con những bài tập vừa sức, phù hợp với độ tuổi.

-       Giai đoạn đầu: Nên cho bé tập các bài tập nhún nhảy, dang tay, đứng lên, ngồi xuống để kích thích khung xương, co giãn đàn hồi.

-       Giai đoạn 2: Sau thời gian làm quen với các bài tập nhẹ có thể khuyến khích trẻ “kết thân” với các bộ môn thể thao hữu ích như: Đu xà, bơi lội, nhảy dây, đạp xe, bóng rổ, yoga… để tác động tốt đến hệ xương khớp, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, kích thích ăn ngon ngủ tốt, tạo điều kiện cho chiều cao cũng phát triển thuận lợi hơn.

-       Thời gian tập luyện hiệu quả: Trước 8h sáng và sau 4h chiều

 

2, Chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất

Đối với trẻ đang ở độ tuổi 13 cần phải chú trọng bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là Canxi.

Trẻ cần được bổ sung đa dạng, đầy đủ và cân bằng các nhóm dưỡng chất như: Tinh bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất.

Nên ưu tiên các thực phẩm giàu Canxi như: Tôm, cua, cá, trứng… để tốt cho hệ xương khớp, thúc đẩy trẻ phát triển chiều cao tối ưu.


Để làm được điều đó, phụ huynh cần lưu ý cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể trẻ với hàm lượng phù hợp, cụ thể:

  • Canxi: Các sản phẩm như sữa, phô mai và sữa chua, hải sản, rau xanh, các loại đậu, trái cây khô, đậu phụ và các loại thực phẩm khác nhau được bổ sung canxi.
  • Vitamin: Có nhiều trong: cá, rau xanh đậm, hạt, bông cải xanh, thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, nấm, quả hạch, trứng, ớt chuông ngọt, bơ, đậu Hà Lan, bí đỏ và các loại trái cây.
  • Protein: Trứng, quả hạnh, ức gà, yến mạch, bột phô mai, sữa, sữa chua, bông cải xanh, cua, cá, tôm, ghẹ.... là những thực phẩm giàu protein.
  • Chất béo: Bơ, hạt chia, socola, đậu phụng, sữa, cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ... là một số nguồn cung cấp chất béo tốt.


Tuy nhiên, với cuộc sống bận rộn như hiện nay, nhiều phụ huynh chưa thể đảm bảo một chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ, chưa kể đến việc trẻ có cơ địa kém hấp thu, thực phẩm không đảm bảo hay qua quá trình chế biến khiến lượng vi chất cần thiết cho cơ thể bị mất đi rất nhiều.

Do đó, việc bổ sung thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ tăng chiều cao được xem là giải pháp tốt nhất để khắc phục vấn đề thiếu hụt dinh dưỡng, đồng thời thúc đẩy chiều cao phát triển vượt trội cho trẻ.

 



-       Nơi tập luyện: Nên cho trẻ taaoj luyện ngoài trời, giúp cơ thể hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời hiệu quả.

3, Đảm bảo trẻ ngủ đủ 9-11 giờ mỗi đêm

 Trẻ em ở độ tuổi này cần từ 9 đến 11 giờ mỗi đêm, nhưng có thể ngủ tới 12 giờ và ít nhất là 7 giờ.

Chiều cao chịu sự tác động rất nhiều của hormone tăng trưởng. Trong khi đó, loại hormone này này lại được giải phóng rất nhiều vào ban đêm, đặc biệt trong khung giờ vàng (11h đêm – 2,3h sáng) với điều kiện trẻ ngủ sâu giấc.

Do đó, để không gây cản trở tới sự sản sinh của hormone tăng trưởng hỗ trợ chiều cao phát triển tốt, phụ huynh nên cho trẻ đi ngủ sớm, trước 22h và đảm bảo ngủ đủ giấc

Lưu ý: Không nên cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, đồng thời nên tạo phòng ngủ sạch sẽ, thoáng khí, yên tĩnh để đảm bảo giúp trẻ sớm đi vào giấc ngủ và có được một giấc ngủ chất lượng nhất.

4, Uống đủ 2l nước mỗi ngày

Nước là loại thức uống quan trọng chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể mà chúng ta cần “gắn bó” mỗi ngày.

Nước giúp trẻ đào thảo độc tố ra khỏi cơ thể, đồng thời cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, vì thế sẽ mang lại những lợi ích không nhỏ đối với chiều cao. 

Cần đảm đủ lạp vào cơ thể 1,5 – 2 lít nước vào cơ thể mỗi ngày (tính cả lượng nước trong sữa, nước ép, canh …).

Tuyệt đối không cho trẻ sử dụng các loại nước có ga, vì đây là yếu tố “cản đường” các chất dinh dưỡng cần thiết hấp thụ vào cơ thể. Thậm chí, nếu bổ sung quá nhiều có thể gây “bào mòn” xương, dễ dẫn đến tình trạng loãng xương, gãy xương khiến chiều cao bị hạn chế phát triển.

5, Chế độ sinh hoạt khoa học để tăng chiều cao

Hãy thiết lập thời gian biểu sinh hoạt hợp lý và nghiêm túc tuân theo để cơ thể luôn khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ, ít mắc bệnh tật và đặc biệt tạo điều kiện cho cơ thể phát triển thuận lợi hơn, bố mẹ cần phải thiết lập cho trẻ một lịch trình sinh hoạt lý tưởng và khuyến khích trẻ thực hiện để hình thành nên thói quen, lối sống sinh hoạt tốt cụ thể:

  • 6h-7h sáng: Tập thể dục 15-30 phút
  • 7-8h: Săn sáng (Bữa sáng cần đầy đủ dưỡng chất: Protein, Canxi, Vitamin)
  • 10h: Ăn bữa phụ như hạnh nhân, hạt óc chó, vừa cung cấp Canxi dồi dào cho cơ thể, lại có lợi cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho hệ tim mạch.
  • 12h: Ăn bữa trưa
  • 13h: Ngủ trưa khoảng 15 - 30 phút.
  • 15h: Ăn bữa phụ gồm trái cây hoặc sữa
  • 16h – 17h: Tập thể dục, vận động ngoài trời
  • - 19h: Ăn tối
  • 20-22h: Sinh hoạt cá nhân
  • 22h: Ngủ Tối

6, Tránh các chất ức chế tăng trưởng

Các chất ức chế tăng trưởng có trong rất nhiều loại thức uống như: Cà phê, trà, rượu, bia, nước ngọt có ga, nước hoa quả đóng chai hay từ khói thuốc lá, thức ăn không lành mạnh đều là “kẻ thù vô hình” có thể gây “kìm hãm” chiều cao của con bạn.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé