7 nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa mẹ

Ngày đăng: 9/17/2024 4:52:18 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 5
  • ~/Img/2024/9/7-nhan-to-anh-huong-truc-tiep-den-chat-luong-sua-me-01.png
  • ~/Img/2024/9/7-nhan-to-anh-huong-truc-tiep-den-chat-luong-sua-me-02.png
~/Img/2024/9/7-nhan-to-anh-huong-truc-tiep-den-chat-luong-sua-me-01.png ~/Img/2024/9/7-nhan-to-anh-huong-truc-tiep-den-chat-luong-sua-me-02.png
Chi tiết [Mã tin: 5552347] - Cập nhật: 36 phút trước

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, việc cho trẻ nhỏ được bú sữa mẹ toàn thời gian trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho đến khi trẻ đạt 24 tháng tuổi là quan trọng. Tuy nhiên, không phải tất cả các bà mẹ đều có khả năng duy trì nguồn sữa mẹ đầy đủ như thời kỳ ban đầu sau sinh. Có nhiều yếu tố trong cuộc sống hàng ngày và chế độ ăn uống cá nhân có thể ảnh hưởng và làm giảm lượng sữa mẹ. Bài viết sau sẽ giúp mẹ tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến sữa mẹ và các biện pháp tăng cường tiết sữa hiệu quả.


Xem thêm: spa chăm sóc sau sinh uy tín giúp mẹ cải thiện mệt mỏi chăm sóc sức khỏe sau vượt cạn


Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tiết sữa mẹ


Dưới đây chia sẻ đến mẹ 7 nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến sữa mẹ, mẹ cần lưu ý.


Đồ uống có cồn

Mẹ sau sinh cho con bú tốt nhất không nên uống rượu bởi đồ uống có cồn có thể làm giảm việc sản xuất sữa, khiến trẻ bú ít hơn và gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ của em bé.


Thiếu hụt dinh dưỡng

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sữa mẹ là chế độ dinh dưỡng. Ăn uống không đủ chất sẽ khiến lượng sữa mẹ giảm đi, thậm chí lượng sữa giảm còn không đủ cho em bé bú. Do đó, mẹ cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày để mang tới dòng sữa thơm mát, chất lượng hơn.


Xem thêm: bữa sáng cho mẹ sau sinh mổ đủ chất dinh dưỡng


Bất ổn về tâm lý

Nếu sau sinh người mẹ bị stress, lo lắng nhiều, mất niềm tin vào cuộc sống thì hoạt động tiết sữa cũng sẽ giảm đi. Các thí nghiệm đã cho ra kết quả, nếu mẹ tin rằng sữa của mình không đủ cho con bú thì mạch sữa cũng sẽ bị tắc lại.


Sử dụng thuốc sai cách

Sử dụng thuốc kháng sinh sai cách cũng là yếu tố ảnh hưởng đến sữa mẹ. Sau sinh, cơ thể người mẹ dễ dàng nhiễm bệnh do sức đề kháng suy giảm. Nếu sử dụng thuốc kháng sinh, các chất trong thuốc sẽ qua cơ thể mẹ tác động vào nguồn sữa mẹ và có thể làm giảm sự tiết sữa mẹ. Do đó, mẹ cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, tránh việc tự ý mua thuốc về nhà dùng.


Sử dụng thuốc lá

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, em bé sơ sinh sẽ ngủ ít hơn nếu mẹ hút thuốc trước khi cho con bú. Bên cạnh đó, việc nghiện hút thuốc lá nặng có thể làm giảm khả năng tiết sữa của người mẹ. Những đứa trẻ có người mẹ hút thuốc dù có bú mẹ hay không thì bé đều dễ bị đau bụng và bị mắc bệnh đường hô hấp.


Uống cà phê

Nếu mỗi ngày mẹ uống nhiều hơn 300mg cà phê sẽ có thể ảnh hưởng xấu đến em bé. Khi cà phê đi vào của người mẹ, một lượng nhỏ caffeine sẽ đi vào trong sữa. Trong khi đó, cơ thể của em bé không dễ dàng hấp thu và bài tiết caffeine có trong cà phê, theo thời gian sẽ tích tụ trong cơ thể của bé và làm con khó chịu, khó ngủ.


Các gia vị có mùi nặng

Các loại gia vị như: hành, tỏi, ớt có thể làm cho sữa mẹ có mùi lạ và bé không muốn bú. Mẹ cần lưu ý không nên ăn các loại gia vị này trong thời gian cho con bú.


Xem thêm: thuốc dha cho mẹ sau sinh loại nào tốt


Biện pháp giúp duy trì nguồn sữa mẹ dồi dào


Sau khi sinh, sữa non đã sẵn có trong bầu của mẹ trong khoảng 40 giờ đầu, nhưng phải từ 2 - 3 ngày sau sinh sữa mẹ mới bắt đầu về. Để tăng cường tiết sữa và duy trì lượng sữa ổn định cho trẻ, mẹ có thể áp dụng các biện pháp sau:

Chế độ ăn uống hợp lý: Không nên kiêng khem quá nhiều để tránh bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Ăn đủ chất và bổ sung thêm các thực phẩm lợi sữa, kết hợp cách gọi sữa về nhiều hơn như cách gọi sữa về bằng sữa ông thọ sẽ giúp mẹ về sữa dồi dào.

Uống đủ nước: Sữa mẹ có tới 90% là nước, mẹ cần uống nhiều nước với khoảng 3 lít nước ấm mỗi ngày để cung cấp nguyên liệu sản xuất sữa mẹ nhanh chóng.

Thường xuyên mát xa ngực: Mát xa ngực, xoa bóp quanh bầu ngực sẽ giúp núm chảy sữa ra dễ dàng. Mát xa bầu ngực còn giúp tăng tiết prolactin và oxytocin, kích thích sữa mẹ ra nhiều hơn, đồng thời phòng tránh tắc tia sữa.

Giữ tâm lý thoải mái: Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng stresss và ngủ đủ giấc sẽ giúp sữa mẹ xuống nhiều hơn.

Trong quá trình hồi phục sau sinh, mẹ bỉm sữa nên dành thời gian cho việc nghỉ ngơi đầy đủ và bồi bổ cơ thể đủ chất. Ngoài ra, mẹ đừng quên sử dụng kết hợp các viên uống bổ sung vi chất như viên DHA, sắt và canxi cho mẹ sau sinh để ngăn ngừa tình trạng thiếu chất, bị thiếu thiếu sắt, thiếu canxi hay gặp phải ở giai đoạn sau sinh cho con bú, lại giúp sữa mẹ dồi dào hơn.


Bài viết trên đã giúp mẹ hiểu rõ những yếu tố ảnh hưởng đến sữa mẹ là gì và phải làm sao để gọi sữa về tốt hơn. Mẹ cần chú ý nhiều đến các yếu tố trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày để đảm bảo sữa mẹ luôn thơm ngon nhất cho bé.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé