8 điều nên và không nên trong quá trình hóa trị

Ngày đăng: 3/10/2021 12:58:53 PM - - Hà Nội - 14
Chi tiết [Mã tin: 3216013] - Cập nhật: 3 phút trước

Dưới đây là một số điều mà mọi bệnh nhân ung thư nên làm khi điều trị hóa chất.


Nếu bạn đang đọc điều này, chúng tôi tin rằng bạn hoặc một trong những người thân yêu của bạn đang bị ung thư và đang cố gắng hết sức để đối phó với nó. Tuy nhiên, với những tiến bộ trong phương pháp điều trị, vẫn có hy vọng. Hóa trị là một hình thức điều trị dành cho bệnh nhân ung thư trong đó hóa chất hoặc thuốc được sử dụng để tiêu diệt các tế bào ác tính. Nhược điểm của phương pháp điều trị là ngay cả các tế bào khỏe mạnh cũng chết trong quá trình này. 


Mặc dù có rất nhiều biện pháp phòng ngừa, lời khuyên và lời khuyên được đưa ra cho mọi người khi điều trị hóa chất, nhưng hầu hết thời gian một người không biết về cách đối phó với việc điều trị. Tại đây, Tiến sĩ Meghal Shangvi, bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Wockhardt, Mumbai, cho bạn biết những điều nên làm và không nên làm trong quá trình hóa trị. Dưới đây là 13 loại thực phẩm giúp chống lại bệnh ung thư. 


1. Duy trì tiêu chuẩn vệ sinh cao 


Khi các hóa chất và thuốc thực hiện công việc tiêu diệt các tế bào bị bệnh, chúng cũng giết chết các tế bào khỏe mạnh như RBCs và WBCs, làm cho khả năng miễn dịch của bạn suy yếu. Điều này khiến bạn dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật. Vì vậy, hãy giữ gìn vệ sinh tốt, cho dù đó là sức khỏe cá nhân của bạn hay thói quen ăn uống của bạn. Bạn chỉ có thể không có cơ hội. Dưới đây là một số mẹo vệ sinh để làm theo:


- Tránh ăn thức ăn ôi thiu hoặc thức ăn đã để trong tủ lạnh hơn năm giờ.



- Tránh ăn rau và thịt chưa nấu chín hoặc sống vì vi khuẩn trong đó có thể gây bệnh.

- Luôn rửa và gọt vỏ rau để đảm bảo rằng chúng không có thuốc trừ sâu.

- Ăn đồ tươi sống.

- Rửa tay bằng xà phòng nhẹ và nước trước và sau mỗi bữa ăn.

- Tắm rửa sạch sẽ hàng ngày và đặc biệt chăm sóc các bộ phận tiết nhiều mồ hôi như nách, nếp gấp của da và vùng kín.

- Giữ móng tay của bạn được cắt tỉa.

- Sử dụng kem dưỡng ẩm nhẹ để điều trị da khô thường gặp ở bệnh nhân hóa trị, để tránh phát ban và ngứa da.

- Vệ sinh tay trước khi chạm vào ống thông hoặc vùng phẫu thuật.


2. Tránh những nơi đông người


Không phải là bạn không nên giao tiếp xã hội khi đang hóa trị, nhưng hãy biết rằng sức khỏe của bạn không ở mức tốt nhất. Đến những nơi đông người như trung tâm mua sắm, rạp hát hoặc thậm chí một bữa tiệc tại nhà có thể làm tăng khả năng bị nhiễm trùng. Thay vào đó, hãy đến các công viên hoặc bãi đất trống để đi dạo và nhận được một lượng oxy trong lành có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và tăng cường khả năng miễn dịch của bạn. Tránh những nơi có độ ô nhiễm cao. 


3. Tránh chia sẻ các vật dụng của bạn với gia đình


Ung thư không lây, nhưng bạn nên tránh dùng chung đồ dùng và các vật dụng cá nhân khác như khăn tắm, khăn ăn, v.v. với gia đình. Điều này là do bạn có thể có xu hướng bị nhiễm trùng nếu các vật dụng cá nhân của bạn được dùng chung với người khác.



4. Tìm kiếm chất chống oxy hóa từ các nguồn tự nhiên


Mặc dù phản ứng miễn dịch của cơ thể luôn thấp, nhưng điều quan trọng là bạn phải bổ sung nó bằng thực phẩm và loại chất chống oxy hóa phù hợp để cơ thể khỏe mạnh. Ăn trái cây, nước trái cây, các loại thảo mộc như gừng, tỏi và lô hội để giảm viêm và cũng giúp cơ thể bạn phản ứng tốt hơn với thuốc. Đừng quên các loại quả mọng và trà thảo mộc cũng có thể hữu ích. Tuy nhiên, hãy luôn thảo luận chi tiết với chuyên gia dinh dưỡng về các loại thực phẩm phù hợp để ăn. 


5. Uống thuốc đúng giờ


Một trong những lo lắng lớn nhất của hóa trị là những tác dụng phụ mà người ta phải đối mặt. Tuy nhiên, thuốc luôn được kê đơn để giúp người bệnh đối phó với các tác dụng phụ. Ngừng thuốc giữa chừng có thể là một sai lầm lớn. Vì vậy, ngay cả khi bạn không cảm thấy buồn nôn, tốt hơn là bạn nên bật thuốc (nếu bạn chưa uống hết liều lượng được đưa ra trong nhiều ngày) và không dừng thuốc đột ngột chỉ vì bạn không gặp phải các triệu chứng.


6. Luôn năng động


Chắc chắn bạn không có đủ sức và sức chịu đựng để chạy bộ, chạy bộ hay tập gym, nhưng hãy tích cực vận động để tăng cường tuần hoàn và giúp cơ thể lấy lại sức sống. Ngay cả một cuộc đi dạo trong phòng khách của bạn cũng sẽ làm được.



7. Chú ý các dấu hiệu nhiễm trùng


Ngoài sốt, có thể có một số dấu hiệu cho thấy bạn bị nhiễm trùng cảm lạnh và ho, cứng cổ, đau họng, nghẹt mũi, đau và tấy đỏ ở vùng phẫu thuật, tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng, tiết dịch âm đạo Đi tiểu nhiều hơn, đau khi đi tiểu chỉ là một vài trong số đó. Trừ khi bạn tìm hiểu trước về những triệu chứng này, bạn sẽ không biết cách trao đổi những triệu chứng này với bác sĩ và khi nào cần giúp đỡ. Trong mọi trường hợp, trong quá trình hóa trị, đừng bao giờ bỏ qua bất kỳ triệu chứng bất thường nào mà bạn có thể gặp phải và báo cho bác sĩ. 


8. Nói chuyện với bác sĩ của bạn thường xuyên


Người chăm sóc phải làm nhiều việc hơn là bệnh nhân. Nhưng ngay cả đối với người chăm sóc của bạn để biết những gì cần hỏi và những gì để nói chuyện với bác sĩ của bạn, hãy tâm sự về mọi thứ. Nếu bạn không thể nói về vấn đề của mình ngay lập tức, hãy ghi chú lại và mang theo đến phòng khám trong cuộc hẹn.


Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.


Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102


Website: https://myhealth.com.vn/

Tin liên quan cùng chuyên mục