Albert einstein – nhà vật lý thiên tài của nước đức

Ngày đăng: 5/14/2021 11:55:10 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 635
Chi tiết [Mã tin: 3273607] - Cập nhật: 21 phút trước

Albert Einstein – Nhà vật lý thiên tài của nước Đức


Dù là một người yêu thích vật lý hay không thì khi nhắc đến Albert Einstein, chắc hẳn không ai trong chúng ta còn lạ lẫm với cái tên của nhà vật lý thiên tài người Đức này.

Albert Einstein (1)

1. Tiểu sử và quá trình học tập của Albert Einstein

Albert Einstein (79-1955) sinh ra tại thành phố Ulm thuộc tiểu bang Baden-Württemberg, bên bờ sông thơ mộng Danube của Đức. Được thừa hưởng dòng của người Do Thái từ bố mẹ, ngày từ khi còn học tiểu học, Einstein đã sớm bộc lộ năng khiếu thiên bẩm với các môn học khoa học tự nhiên, trong đó phải kể đến vật lý và toán học. Cơ duyên ông nảy sinh hứng thú và đam mê với vật lý cũng bắt đầu từ lúc còn nhỏ, khi Einstein được bố cho xem chiếc la bàn bỏ túi. 

Albert EinsteinChiếc la bàn bỏ túi

Mặc dù sinh ra tại Đức nhưng đến năm 15 tuổi, do bất mãn với hệ thống giáo dục giáo điều, đầy tính kỷ luật hà khắc làm hạn chế sự sáng tạo của học sinh và cũng để tránh việc phải tham gia nghĩa vụ quân sự, Einstein đã quyết định bỏ dở chương trình học ở Munich để sang Pavia, Ý, nơi gia đình ông chuyển đến sau khi đóng cửa nhà máy điện ở Munich.

Mùa hè năm 95, Einstein tham gia kỳ thi đầu vào của trường Bách khoa liên bang Thụy Sĩ (ETH Zürich) ở Zürich. Mặc dù là thí sinh trẻ nhất và có thành tích cao ở phần thi các môn khoa học tự nhiên, nhưng Einstein vẫn trượt kỳ thi vì không đủ điểm môn kiến thức tiếng Pháp.

Theo lời khuyên của hiệu trưởng, Einstein sau đó đã theo học trường thành bang Aargau ở Aarau, Thụy Sỹ để hoàn thiện cấp bậc phổ thông. Sau khi tốt nghiệp với điểm số cao, nhất là ở các môn khoa học tự nhiên, ông bắt đầu chương trình cử nhân sư phạm vật lý và toán học của trường ETH Zürich. 

Xem thêm : Khám phá thành phốZürich 


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác