Ăn bánh khảo có béo không? lượng calo là bao nhiêu?

Ngày đăng: 6/16/2022 10:30:15 AM - Thực phẩm, đồ uống - Toàn Quốc - 295
Chi tiết [Mã tin: 3906378] - Cập nhật: 55 phút trước

Bánh khảo là đặc sản ở đâu?

Bánh khảo được coi là một loại món ăn không thể thiếu trong các dịp Lễ, tết Nguyên Đán của người dân tộc Tày, Nùng, Giáy ở khu vực các tỉnh như Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn,… Gần những ngày giáp tết, bên cạnh truyền thống gói bánh chưng, bánh khảo cũng được nhiều gia đình đóng và đặt lên trên bàn thờ cúng tổ tiên, được sử dụng để tiếp đãi khách tới chơi nhà hoặc làm quà biếu người thân, bạn bè xung quanh.

Những chiếc bánh khảo nhìn có vẻ rất đơn giản và mộc mạc, nhưng đòi hỏi rất nhiều vào sự khéo léo, công phu và tỉ mỉ của người làm bánh. Để chế biến thành công những chiếc bánh khảo ngon và đẹp đúng chuẩn, thì phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau. Từ việc chọn gạo nếp, chọn đường, lạc, vừng, thịt mỡ… Cho tới công đoạn rang gạo, xay gạo, đổ bột rồi đem đi hạ thổ. Tất cả đều phụ thuộc vào đôi bàn tay khéo léo của người làm bánh.

Nguyên liệu làm bánh khảo chủ yếu là gạo nếp. Tuy nhiên, phải chọn loại gạo nếp mới thơm ngon, hạt tròn mẩy. Bởi vì, gạo nếp mới sẽ đem tới hương thơm đậm đà, hương vị ngọt ngào hơn. Sau khi đã chọn gạo xong, người ta sẽ rang gạo một cách cẩn thận. Nếu rang chưa đủ độ chín thì bánh khảo sau khi ra lò sẽ không thơm. Nếu gạo bị cháy vàng quá thì bột làm bánh sẽ bị sẫm lại, bánh mất mùi thơm độc đáo của hương lúa mới. Ngoài ra, công đoạn chọn đường cũng quyết định không nhỏ tới độ ngon của chiếc bánh.

Phần nhân bánh khảo thường được chế biến là lạc, vừng và thịt mỡ. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bánh sẽ được cho vào khuôn (được làm từ những tấm gỗ bào hình chữ nhật). Cuối cùng ép bánh đều tay rồi dùng giấy bản nhiều màu để gói bánh. Một chiếc bánh khảo “đúng chuẩn” sẽ có hương vị thơm ngon của bột nếp mới, vị bùi bùi của vừng và lạc rang kết hợp với hương vị béo ngậy của mỡ lợn, ngọt thanh của đường. Vậy bánh khảo bao nhiêu calo? Hãy cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo ngay sau đây.

Bánh khảo bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100g bánh khảo sẽ cung cấp khoảng 140 kcal. Ngoài ra, bánh khảo còn cung cấp lượng lớn chất tinh bột, đường, chất béo,… Thông qua bột gạo nếp, thịt mỡ ướp đường, lạc và vừng.

Hàm lượng calo trong bánh khảo được chuyên gia dinh dưỡng đánh giá không quá cao, khi so sánh với mức năng lượng của một số món bánh ngọt truyền thống khác, ví dụ như bánh cốm, bánh xu xê, bánh gio,… Với hàm lượng calo như vậy, theo bạn ăn bánh khảo có béo không? Cùng tìm lời giải đáp trong phần tiếp theo nhé!

Ăn bánh khảo có béo không?

Mặc dù hàm lượng calo trong bánh khảo không quá cao, khi so sánh với mức năng lượng cần thiết mỗi ngày là 2000 kcal/ người trưởng thành. Thế nhưng, bánh khảo được chế biến chủ yếu từ bột gạo nếp và đường. Đây là những chất dinh dưỡng tác động không hề nhỏ tới vóc dáng và cân nặng của mọi người. Chưa kể, phần nhân bánh khảo còn chứa thịt mỡ ướp đường, lạc và vừng.

Dựa vào thành phần nguyên liệu có trong bánh khảo, các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra kết luận như sau: Nếu bạn biết cách ăn bánh khảo khoa học, phù hợp, không ăn quá nhiều thì loại bánh này sẽ không gây béo. Và ngược lại, nếu bạn ăn bánh khảo quá nhiều cùng lúc, ăn quá thường xuyên thì nguy cơ béo phì, tăng cân sau khi ăn là vô cùng cao. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, ăn bánh khảo có béo hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào thói quen ăn uống, sinh hoạt và cơ địa của mỗi người.

Vì vậy, để hạn chế nguy cơ béo phì, tăng cân khi ăn bánh khảo, các bạn có thể tham khảo một số “mẹo” nhỏ dưới đây:

  • Đừng ăn bánh khảo sau 6h tối, bởi buổi tối cơ thể không vận động nhiều sẽ dễ tích tụ mỡ thừa gây béo phì.
  • Không nên ăn bánh khảo khi đang đói. Vì sao? Vì khi đói bụng, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn, thậm chí ăn mất kiểm soát. Dẫn tới việc hấp thụ nhiều bánh hơn, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và cân nặng.
  • Nên vừa ăn bánh khảo vừa uống trà xanh để gia tăng hương vị và hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.
  • Đừng quên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, khoa học và kết hợp tăng cường luyện tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng có được vóc dáng và cân nặng như mong muốn.

Xem thêm bài viết


Tin liên quan cùng chuyên mục Thực phẩm, đồ uống