Ăn gì tốt cho thận yếu?

Ngày đăng: 5/31/2022 3:22:17 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 43
Chi tiết [Mã tin: 3869333] - Cập nhật: 3 phút trước

Các thực phẩm chứa hàm lượng natri, kali và photpho thấp là sự lựa chọn lý tưởng cho người bị thận yếu. Chúng bao gồm:

1. Súp lơ

Súp lơ chứa nhiều hợp chất có tác dụng kháng viêm cùng các vitamin B, C, K và hàm lượng chất xơ phong phú. Ăn loại rau này thường xuyên sẽ giúp tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng và thúc đẩy các tổn thương do viêm tại thận được chữa lành.

2. Người thận yếu nên ăn bí ngô

Bí ngô cung cấp nhiều tinh bột giúp bổ sung nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Không như những loại thực phẩm giàu tinh bột khác, bí ngô chứa rất ít đường nên sẽ không làm tăng gánh nặng cho cầu thận – bộ phận chịu trách nhiệm lọc đường cho cơ thể.

3. Nho đỏ

Nếu đang phân vân không biết người bị thận yếu nên ăn gì thì nho đỏ chính là một gợi ý tuyệt vời cho bạn. Loại trái cây này chứa nhiều vitamin C, chất flavonoid đã được chứng minh là có tác dụng chống oxy hóa, giảm viêm trong cơ thể.

Ngoài ra, hợp chất resveratrol có trong nho đỏ còn giúp người bị thận yếu hạn chế nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch, tiểu đường.

4. Thực phẩm giàu omega 3 tốt cho người bị thận yếu

Omega 3 là một loại axit béo có tác dụng chống viêm, đẩy nhanh quá trình bình phục tổn thương trong thận. Các thực phẩm chứa nhiều chất này bao gồm: Cá hồi, hàu, các sản phẩm từ đậu nành, hay các loại rau có màu xanh đậm.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung omega 3 bằng cách sử dụng thực phẩm chức năng. Tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về sản phẩm cũng như liều dùng thích hợp.

5. Ăn các loại hạt tốt cho người thận yếu

Các loại hạt cũng là sự lựa chọn hữu ích cho thực đơn của người bị thận yếu. Bạn nên thường xuyên ăn các loại hạt sau:

Hạt óc chó chứa nhiều omega 3 giúp giảm viêm, cải thiện các triệu chứng của thận yếu

  • Óc chó: Nó chứa nhiều omega 3 và nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người bị thận yếu.
  • Hạt vừng: Có tác dụng bổ gan thận, nhuận tràng, cải thiện các triệu chứng đau lưng, mỏi gối, tóc bạc sớm do thận yếu gây ra.
  • Hạt Macca: Loại hạt này có hàm lượng photpho thấp nhưng chứa nhiều magie, sắt, vitamin B và chất béo lành mạnh rất tốt cho người bị thận yếu.

6. Quả dứa

So với các loại trái cây nhiệt đới khác như chuối hay cam thì dứa có lượng kali thấp hơn hẳn. Thêm vào đó, nó còn chứa nhiều chất xơ, vitamin B và enzym bromelain giúp hỗ trợ đẩy lùi viêm nhiễm tại thận.

7. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ cung cấp được phần lớn nhu cầu vitamin C hàng ngày được khuyến nghị. Đặc biệt lượng vitamin A dồi dào được tìm thấy trong thực phẩm này rất cần thiết cho việc cải thiện hệ miễn dịch cho người mắc thận yếu.

8. Người bị thận yếu nên ăn hành tây

Trong một củ hành tây nhỏ có kích cỡ khoảng 70g chỉ chứa 3mg natri, 102mg kali và 20mg photpho. Mặc dù vậy, thực phẩm này cung cấp nhiều vitamin B,, C, mangan và chất xơ prebiotic giúp cải thiện hệ vi sinh có lợi trong đường ruột và nâng cao sức khỏe.

9. Quả nam việt quất

Thận yếu có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu và bàng quang. Ăn quả nam việt quất thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa được tình trạng này.

Quả nam việt quất giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và bàng quang, các vấn đề thường gặp phải khi bị thận yếu

Trong loại trái cây nhỏ bé này có chứa proanthocyanidin. Hợp chất này giúp ngăn không cho các tác nhân gây bệnh bám vào niêm mạc đường tiết niệu và bàng quang.

Bạn có thể ăn quả nam việt quất dưới dạng tươi, sấy khô hay ép lấy nước uống để tận dụng được hết lợi ích của loại trái cây này đối với sức khỏe.

10. Cá vược

Cá vược bổ sung nguồn protein chất lượng cao và omega 3 tốt cho cơ thể. Trong khi hầu hết các loại cá đều chứa nhiều photpho thì cá vực lại có rất ít chất này. Nếu đang bị thận yếu, bạn có thể thêm loại cá này vào thực đơn 2-3 lần mỗi ngày.

Trên đây là các thực phẩm chứa hàm lượng natri, kali và photpho thấp là sự lựa chọn lý tưởng cho người bị thận yếu. . Đến đây bạn đã biết được “ăn gì bổ thận” rồi đúng không nào?

Xem thêm: Viêm tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân và cách hỗ trợ tại nhà

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác