Ăn khoai lang mỗi ngày bạn sẽ được hưởng nhiều lợi ích sức khỏe

Ngày đăng: 6/7/2023 3:02:28 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 58
Chi tiết [Mã tin: 4689219] - Cập nhật: 15 phút trước

Không chỉ là một loại thức ăn phổ thông, thông dụng trong bữa ăn mỗi ngày mà khoai lang còn có một số đặc tính có thể hỗ trợ tình trạng sức khỏe tim mạch.

Khoai lang là 1 trong những loại thực phẩm quen thuộc với tất cả người dân VN. Ở VN có nhiều loại khoai lang được trồng ở khắp nơi như khoai lang trắng, khoai lang tím, khoai ruột vàng.

Khoai lang rất dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn dân dã như luộc, nướng, làm mứt, làm bánh, nấu chè,…

tiến sĩ. Nguyễn Việt Hoàng, nguyên Phó Giám đốc trung tâm bệnh viện Tuệ Tĩnh, TP Hà Nội cho biết, khoai lang được nghĩ rằng loại thực phẩm dân gian nhưng có tương đối nhiều giá trị tuyệt vời. Khoai lang rất giàu hàm lượng dưỡng chất cần thiết như mangan, canxi, vitamin A, Vi-Ta-Min B, choline,… Trong củ khoai lang chứa được nhiều chất chống oxy hóa nên rất tốt cho sức khỏe.

Trong 100g củ khoai tươi có chứa 109 calo, 24,6% tinh bột, 4,17% glucoza. Khoai còn tươi chứa 1,3% protein, 0,1% chất béo, các khoáng chất như mangan, canxi, đồng, các vitamin A, B, C,...

1. Khoai lang chứa đựng nhiều Vi-Ta-Min A

Sự hoạt động trơn tru của phổi là rất cần thiết đối với hệ thống thở. Ăn khoai lang liên tiếp giúp duy trì mức vitamin A trong cơ thể bạn. Vi-Ta-Min A rất quan trọng đối với phổi để giữ cho phổi hoạt động khỏe mạnh.

trong những loại Vi-Ta-Min quan trọng nhất đối với mắt là Vi-Ta-Min A, giữ cho đôi mắt khỏe mạnh.

Khoai lang rất giàu beta-caroten, một dạng tiền chất của Vi-Ta-Min A. Do vậy, lúc tiêu thụ khoai lang mỗi ngày sẽ giúp đỡ cung ứng một lượng đủ beta-caroten rất bổ ích cho đôi mắt của bạn.

2. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Khoai lang cũng có một số đặc tính giúp duy trì tình trạng sức khỏe tim mạch. Trong củ khoai lang có chất anthocyanin, quan trọng tại vị trí vỏ có chứa đựng nhiều anthocyanin hơn trong phần ruột.

Theo phân tích của David Heber, ĐH Havard (Hoa Kỳ), chất anthocyanin có thể hạn chế và giảm thiểu các lần đau tim do đột quỵ và ngăn cản sự hình thành các cục đông trong lòng mạch.

3. Loại thức ăn tốt cho người bị bệnh đái tháo đường

bệnh nhân đái tháo đường ăn không cân bằng có thể làm tăng lượng đường trong , khiến sức khỏe ngày càng trầm trọng.

Trong khoai lang có chứa được nhiều chất xơ, ít chất béo, số lượng đường thấp nên hữu ích cho người bệnh đái tháo đường. Một số phân tích còn cho thấy thêm anthocyanin có trong khoai lang có tác dụng tốt trong việc điều hòa đường huyết. Vì vậy, khoai lang là loại thực phẩm tốt cho người bị bệnh đái tháo đường.

4. Bổ trợ giảm cân

Ăn khoai lang có giảm mỡ bụng không? Theo một nghiên cứu và phân tích được công bố trên Tạp chí bình chọn phê bình về Khoa học loại thức ăn và dưỡng chất, trong khoai lang chứa nhiều tinh bột kháng – chất này còn có thể bổ trợ giảm cân hoặc duy trì cân nặng theo một số cách. Một trong những phương pháp là nó giải phóng các peptide khiến cơ thể bạn nhận thấy được sự thèm ăn của bạn, đồng thời cùng lúc nó cũng làm giảm lượng chất béo được lưu trữ trong các cấu trúc tế bào mỡ.

chú ý, lớp vỏ khoai lang cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Vì như thế, lúc chế biến khoai lang chúng ta nên hạn chế gọt vỏ khoai. Nên rửa sạch sẽ lớp đất bẩn phía ngoài và luộc ăn cả vỏ.

Trong khoai lang có chứa chất đường, trường hợp ăn khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị, kéo theo ợ chua, nóng ruột,… để ngăn cản gặp phải tình trạng này, khoai lang phải được luộc kỹ, nướng thật chín hoặc hấp chín hoàn toàn trước lúc ăn. Lúc ăn khoai lang mà gặp triệu chứng bụng chướng lên thì nên uống một chút nước gừng giúp điều hòa tiêu hóa.


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác