Ăng-ten nano có thể điều khiển được có thể cung cấp cửa sổ thông minh

Ngày đăng: 4/4/2024 7:42:45 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 11
Chi tiết [Mã tin: 5241071] - Cập nhật: 45 phút trước

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Linköping đã phát triển ăng-ten nano quang học bằng nhựa có thể bật và tắt. Trong tương lai, nó có thể tạo ra các cửa sổ có thể kiểm soát lượng nhiệt lọt vào.


Ánh sáng có thể bị bẻ cong bằng thấu kính thủy tinh. Nhưng quang học cổ điển có những hạn chế của chúng. Trong số những thứ khác, không thể nhìn thấy những chi tiết nhỏ hơn vài trăm nanomet.

Tuy nhiên, điều đó là khả thi với quang học nano, nó mở ra những cách sử dụng ánh sáng mới. Một thành phần của quang học nano là hiện tượng plasmon - sự khuếch đại các bước sóng nhất định của ánh sáng chiếu vào các hạt nano kim loại. Vàng hoặc bạc thường được sử dụng.

Plasmon có thể được tắt và bật



Cho đến nay, những bộ khuếch đại ánh sáng nhỏ này vẫn chưa thể điều khiển được. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Linköping đã thay đổi điều đó. Họ đã phát triển các plasmon bằng nhựa dẫn điện có thể tắt và bật lại. Khi chúng được sản xuất trong phòng thí nghiệm, vật liệu sẽ bị oxy hóa và ăng-ten nano được bật lên. Sau đó, khi vật liệu bị giảm đi, các ăng-ten sẽ bị tắt. Khi vật liệu bị oxy hóa trở lại, chúng sẽ hoạt động trở lại.

- Cho đến nay, đây là một quá trình tương đối chậm nhưng chúng tôi đã thực hiện những bước đầu tiên và cho thấy nó có hiệu quả. Magnus Jonsson, người đứng đầu nhóm về quang tử hữu cơ và quang học nano tại Phòng thí nghiệm Điện tử Hữu cơ, cho biết trong dự án tiếp theo, chúng tôi sẽ phát triển một phương pháp bật và tắt thực tế hơn.

Có thể làm cửa sổ thông minh

Trong tương lai, nó có thể dẫn đến một loại quang học nano hoàn toàn mới có thể điều khiển được và có nhiều ứng dụng.

- Nó sẽ được sử dụng vào mục đích gì vẫn còn là một câu hỏi mở. Magnus Jonsson cho biết cho đến nay tất cả đều là nghiên cứu cơ bản.

Một ví dụ có thể là cửa sổ thông minh để kiểm soát lượng bức xạ nhiệt đi qua. Quang học nano cũng có thể được sử dụng cho các loại màn hình mới tiết kiệm năng lượng và các dụng cụ y tế nhỏ.

Xem Thêm

Top 3 Dụng Cụ Y Khoa Cần Thiết Cho Mọi Gia Đình

Mua Dụng Cụ Y Khoa Uy Tín Ở Đâu?

5 Sai Lầm Thường Gặp Khi Sử Dụng Dụng Cụ Y Khoa

Top 8 Vật Tư Y Tế Cần Thiết Cho Mọi Gia Đình

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác