Bà đẻ bao lâu sau sinh thì được tắm nước lạnh?

Ngày đăng: 9/3/2024 8:20:30 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 3
  • ~/Img/2024/9/ba-de-bao-lau-sau-sinh-thi-duoc-tam-nuoc-lanh-01.jpg
  • ~/Img/2024/9/ba-de-bao-lau-sau-sinh-thi-duoc-tam-nuoc-lanh-02.png
~/Img/2024/9/ba-de-bao-lau-sau-sinh-thi-duoc-tam-nuoc-lanh-01.jpg ~/Img/2024/9/ba-de-bao-lau-sau-sinh-thi-duoc-tam-nuoc-lanh-02.png
Chi tiết [Mã tin: 5528346] - Cập nhật: 52 phút trước

Tắm gội sau khi sinh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ và bé do đó đây là vấn đề được rất nhiều mẹ quan tâm. Kiêng tắm nước lạnh là một trong những kiêng cữ sau sinh được các bác sĩ khuyến khích thực hiện để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của các sản phụ. Vậy sinh xong bao lâu được tắm nước lạnh? Cùng tìm hiêur thông tin dưới đây để biết cách chăm sóc sau sinh tại nhà hiệu quả nhé.


Tại sao nên kiêng tắm nước lạnh sau sinh?


Sản phụ cần kiêng tắm nước lạnh bởi sau quá trình sinh con thể trạng của các mẹ rất yếu vậy nên nếu chị em sau sinh không kiêng nước lạnh sẽ bị nhiễm hàn, gây tổn thương đến thể chất bên trong như lạnh tử cung, lạnh bụng, đau nhức xương khớp. Ngoài ra, tắm nước lạnh có thể khiến mẹ cũng rất dễ bị ốm, cảm cúm, tăng nhịp tim, tụt huyết áp, đột quỵ, gây nguy hiểm đến tính mạng.


Không những vậy, sau sinh tắm bằng nước lạnh có thể gây co các mạch , làm giãn tĩnh mạch, đặc biệt là ở khu vực vùng chậu, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và tăng nguy cơ nhiễm trùng sau sinh. Vậy nên, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ sau sinh nên sử dụng nước ấm để tắm và vệ sinh cho vùng kín mỗi ngày.


Xem thêm: thuốc sắt tốt cho mẹ sau sinh ngừa thiếu


Bà đẻ bao lâu sau sinh thì được tắm nước lạnh?


Đối với việc tắm gội bằng nước lạnh, các bác sĩ khuyên rằng phụ nữ sau sinh nên kiêng trong khoảng 2 đến 3 tháng đầu sau sinh. Ngay cả khi mẹ sinh con vào mùa hè, thời tiết nóng bức cũng không nên tắm nước lạnh quá sớm mà nên dùng nước ấm để tắm mỗi ngày.


Đối với những mẹ sinh thường và cả sinh mổ, nên kiêng tắm nước lạnh sau sinh để giúp an toàn cho sức khỏe, nâng cao thể trạng và giúp cơ thể mong chóng phục hồi. Kiêng tắm nước lạnh không chỉ là kinh nghiệm dân gian chăm sóc bà đẻ mà đây còn là kiêng cữ đúng theo khoa học mà các bác sĩ khuyến khích các mẹ thực hiện.


Xem thêm: uống vitamin tổng hợp có cần uống thêm dha


Phụ nữ sau sinh cần lưu ý gì khi tắm?


Để đảm bảo an toàn mẹ sau sinh không chỉ cần biết bao lâu thì được tắm nước lạnh, thì cũng cần chú ý những đều sau nhé:

Mẹ sinh thường có thể tắm sau khi sinh 2-3 ngày, mẹ sinh mổ có thể tắm sau 5-7 ngày sau sinh khi vết mổ đã khô hơn. Với các mẹ sinh mổ hoặc rạch tầng sinh môn thì khi tắm nên tránh để nước dính vào vết thương hoặc kì cọ hay tác động mạnh vào vết thương.

Khi mới sinh cơ thể còn yếu các mẹ chỉ nên tắm mỗi ngày 1 lần, và tắm nhanh trong 5 – 10 phút, không tắm quá lâu.

Tắm ở nơi kín gió, tắm đứng dưới vòi hoa sen, hạn chế tắm ngâm mình trong bồn vì rất dễ gây viêm nhiễm sau sinh.

Nếu đang đói hoặc quá no thì mẹ không nên tắm vì dễ bị các vấn đề về dạ dày.

Tắm gội đúng cách kết hợp ăn uống đủ chất, tranh thủ nghỉ ngơi nhiều, ngủ đủ giấc giúp mẹ sau sinh mau chóng phục hồi và có đủ sữa cho bé bú.

Ngoài việc tắm gội đúng cách, mẹ sau sinh cần chú ý ăn uống cân đối, đủ chất để giúp cơ thể mau chóng phục hồi. Sau sinh, cơ thể mẹ bị thiếu hụt vi chất do đó việc bổ sung sắt, canxi, DHA cho mẹ sau sinh vô cùng quan trọng. Mẹ nên kết hợp sử dụng các viên uống vi chất cũng giúp đáp ứng nhu cầu dưỡng chất của cơ thể, phòng ngừa thiếu , thiếu canxi sau sinh mổ, giúp sữa luôn dồi dào và giàu dinh dưỡng.


Hy vọng rằng bạn đã có thông tin hữu ích để trả lời cho câu hỏi “sau sinh bao lâu được tắm nước lạnh?”. Việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe của mẹ sau khi sinh là vô cùng quan trọng. Nhớ rằng mỗi người mẹ có sức khỏe và cơ địa khác nhau, do đó quyết định về việc tắm nước lạnh sau sinh là tuỳ thuộc mỗi người, tuy nhiên trong một thời gian ngắn sau sinh, mẹ bỉm không nên tắm nước lạnh mà thay vào đó hãy sử dụng nước ấm để vệ sinh cơ thể.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé