Bà đẻ uống gì cho mát gan hết mụn, giải độc gan hiệu quả?

Ngày đăng: 10/18/2024 4:48:11 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 7
  • ~/Img/2024/10/ba-de-uong-gi-cho-mat-gan-het-mun-giai-doc-gan-hieu-qua-01.png
  • ~/Img/2024/10/ba-de-uong-gi-cho-mat-gan-het-mun-giai-doc-gan-hieu-qua-02.png
~/Img/2024/10/ba-de-uong-gi-cho-mat-gan-het-mun-giai-doc-gan-hieu-qua-01.png ~/Img/2024/10/ba-de-uong-gi-cho-mat-gan-het-mun-giai-doc-gan-hieu-qua-02.png
Chi tiết [Mã tin: 5616837] - Cập nhật: 54 phút trước

Mẹ sau sinh rất dễ bị tổn thương gan bởi quá trình mang thai và sinh nở cơ thể có nhiều sự thay đổi, chế độ ăn uống thay đổi tác động mạnh đến hệ miễn dịch làm men gan tăng cao. Thay vì sử dụng thuốc, mẹ sau sinh nên sử dụng các sản phẩm tự nhiên để giải độc gan. Vậy bà đẻ uống gì cho mát gan?


Xem thêm: canxi nào không gây táo bón sau sinh


Dấu hiệu cảnh báo gan bị thương tổn


Khi gan phải làm việc quá tải hoặc bị tổn thương do tích tụ độc tố lâu ngày, cơ thể bạn sẽ xuất hiện một số dấu hiệu như:

Làn da thường xuyên bị khô, nổi mề đay, mẩn ngứa: đây là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên về gan đang gặp vấn đề do phải tích tụ lâu ngày lượng lớn độc tố.

Vàng da, vàng mắt: các trường hợp gặp vấn đề về gan thì thường có dấu hiệu vàng da, vàng mắt. Tùy theo tình trạng bệnh lý của mỗi người thì sự thay đổi về da và mắt sẽ ở những mức độ khác nhau.

Hơi thở có mùi hôi khó chịu: đây là dấu hiệu dễ bị lầm tưởng là gặp các vấn đề về dạ dày hoặc răng miệng. Lưu ý hơi thở nặng, có mùi hôi cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng tổn thương men gan.

Da nổi nhiều mụn: gan có chức năng giải độc tố, do đó, khi gan bị tổn thương thì độc tố sẽ phát ra ngoài, dấu hiệu điển hình là da bị nổi mục. Nếu thấy cơ thể xuất hiện tình trạng mụn mọc nhiều ở lưng hoặc da mặt thì nên đi khám sức khỏe đồng thời đây cũng là thời điểm lá gan cần được loại bỏ độc tố.

Xem thêm: Bài tập giảm mỡ bụng cho mẹ sau sinh hiệu quả


Bà đẻ uống gì cho mát gan, giải nhiệt thanh lọc cơ thể?


Dưới đây là một số thức uống giải độc gan cho bà bầu sau sinh các mẹ cần biết:​​

Nước đậu xanh: ngoài dùng làm chế biến thành các món ăn ngon, đậu xanh còn dùng để làm nước uống thanh nhiệt, giải độc gan tốt. Mẹ có thể chế biến đậu xanh thành các loại đồ uống như nước đậu xanh, sữa đậu xanh,…

Nước gạo lứt: gạo lứt là loại gạo có giá trị dinh dưỡng cao, thường được dùng thay cơm trắng hoặc có thể nấu thành nước uống giúp mát gan. Ngoài ra, nước gạo lứt còn có khả năng điều hòa khí áp, ngăn chặn các bệnh về tim mạch.

Nước rau má: rau má có vị đắng, tính mát, thường được dùng làm nước giải khát làm đẹp da, giải độc gan, phòng chống các bệnh về tim mạch.

Nước đậu đen: đậu đen là loại hạt chứa nhiều vitamin và chất khoáng. Nhất là thành phần molypden có trong hạt đậu đen thuộc loại enzyme sulfite oxidase có công dụng hiệu quả cho quá trình giải độc sulfates cho gan.

Trà atiso: loại trà này được coi là thần dược đối với gan. Nhờ chứa hoạt chất cynarin và silymarin- chất chống oxy hóa hỗ trợ tốt cho việc phục hồi chức năng gan, giải độc gan đồng thời hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như men gan tăng cao, viêm gan B mãn tính,…

Xem thêm: uống sắt và canxi có bị nóng không


Lưu ý cho mẹ khi giải độc gan sau sinh


Giải độc gan giúp cơ thể hoạt động một cách tốt nhất. Các cách giải độc gan tự nhiên cho mẹ sau sinh bên trên tuy đơn giản, dễ thực hiện nguyên liệu cũng dễ kiếm tìm nhưng các mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Nếu mẹ thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường khi đang sử dụng loại nước mát gan thì cần ngừng sử dụng loại nước mát gan đó. Trong trường hợp tình trạng của gan diễn biến phức tạp và có xu hướng xấu đi thì nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Ngoài uống các loại nước mát gan, trong quá trình giải độc gan, mẹ cũng nên tích cực ăn nhiều các loại rau củ, hạn chế ăn các loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn nhanh. Mẹ cũng cần chú ý hạn chế sử dụng rượu bia hoặc những chất có cồn gây hại cho gan.

Khi sử dụng loại thực phẩm, nước uống làm mát gan thì trong quá trình chế biến mẹ cần rửa sạch các nguyên liệu để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong chế độ sinh hoạt hàng ngày, mẹ cũng cần ngủ đủ giấc và không nên thức quá khuya, tốt nhất là nên đi ngủ trước 23h sẽ giúp quá trình giải độc cơ thể đạt hiệu quả tốt hơn.

Ngoài ra, ở chế độ ăn uống hàng ngày mẹ sau sinh cũng nên chú trọng đảm bảo cung cấp đủ các vi chất thiết yếu để vừa giúp sức khỏe phục hồi tốt vừa giúp con yêu phát triển tốt. Mẹ nên duy trì sử dụng viên DHA , viên sắt cho mẹ sau sinh , viên canxi … để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, hỗ trợ bé có nguồn sữa mẹ giàu dinh dưỡng hơn. Bên cạnh đó, cơ thể đủ chất cũng là yếu tố quan trọng với hoạt động của các cơ quan, đặc biệt là gan.


Giai đoạn sau sinh là thời điểm khá nhạy cảm. Tốt nhất là khi phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường của cơ thể hãy tới các cơ sở y tế để được thăm khám và xác định đúng nguyên nhân. 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé