Bag-in-box giải pháp đóng gói của tương lai

Ngày đăng: 8/30/2022 8:59:31 AM - Dụng cụ ăn uống - Toàn Quốc - 247
Chi tiết [Mã tin: 4072155] - Cập nhật: 37 phút trước

Bag In Box là gì?

Bag-in-Box là một phương pháp đóng gói chất lỏng với cấu tạo gồm một túi đựng có đa lớp màng có vòi xả, được chứa bên trong một hộp gỗ hay carton, kim loại. BIB có 2 loại chính: vô trùng (aseptic) và không vô trùng (non aseptic).

Các túi vô trùng thường được dùng trong thực phẩm, nước ép, mỹ phẩm,… những sản phầm cần đạt tiêu chuẩn nhất định. Loại còn lại được dùng cho các sản phẩm cần sự an toàn cao và không cần đến vô trùng, có thể kể đến như dầu, nhớt, hoá chất,…

Khái niệm về Bag-in-Box khá mới ở nước ta, tuy nhiên đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới. Những ứng dụng của nó chỉ mới được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Do sự khác biệt về cấu tạo, giá thành với bao bì truyền thống nên các doanh nghiệp nước ta vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng.

Ứng dụng của phương pháp đóng gói BIB

BIB ra đời hay thế cho các chuẩn đóng gói truyền thống như chai nhựa, chai thuỷ tinh, túi nilon,… vốn đã có rất nhiều mặt hạn chế. Những hạn chế ảnh hưởng đến cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng như khó vận chuyển, khó bảo quản, chiếm diện tích. Bag in box được dùng cho đa dạng các loại chất lỏng như thức uống, dầu nhớt, rượu, sữa,… với đa dạng dung tích, từ 1 lít đến vài trăm hay thậm chí là 1000 lít.

Bag in box có thể đảm bảo được những vấn đề như hư hỏng, đổ vỡ sản phẩm trong quá trình vận chuyển, chuyện mà chai nhựa hay chai thuỷ tinh chưa giải quyết được. Bên cạnh đó, các túi được sử dụng trong phương pháp đóng gói BIB phải đảm bảo được rất nhiều tiêu chí. Có thể kể đến như độ bền, an toàn vệ sinh, cấu trúc bảo vệ cao,…

Một phần vì giá thành cao hơn so với phương pháp đóng gói truyền thống, nên bag-in-box chưa được áp dụng rộng rãi ở nước ta. Nhưng nếu so sánh với những chi phí phải bỏ ra cho sự an toàn trong vận chuyển, bảo quản, lưu trữ thì thấp hơn rất nhiều.

Bag-in-box trong thị trường tương lai

Bag-in-box được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới cũng có lí do của nó. Hầu như phương pháp chiết rót này có thể sử dụng cho mọi loại chất lỏng. Từ thực phẩm lỏng, đồ uống cho đến dạng phi thực phẩm như hoá chất, mỹ phẩm, dầu nhớt. Dựa vào cấu tạo phân loại và đặc tính, mỗi loại túi dùng trong bag-in-box sẽ đáp ứng các nhu cầu khác nhau của thị trường.

Bag-in-box giải quyết được nhiều vấn đề hiện tại

Thời hạn sử dụng

Thực phẩm dạng lỏng luôn gặp một vấn đề mà doanh nghiệp nào cũng cân nhắc. Đó là thời hạn sử dụng của sản phẩm quá ngắn. Nếu áp dụng phương pháp đóng gói truyền thống, thực phẩm đồ uống sẽ không có một môi trường vô trùng để duy trì sự tươi của nó nếu không sử dụng chất bảo quản. Với một xã hội ngày càng phát triển, nơi mà mọi người quan tâm đến sức khoẻ nhiều hơn, thật khó để có thể chấp nhận những sản phẩm có sử dụng chất bảo quản.

Việc không giữ được sự tươi mới cũng như thời gian sử dụng, thật khó để di chuyển sản phẩm đến những vùng khác. Bạn phải tính toán thật chính xác thời gian vận chuyển sản phẩm để không bị hết hạn sử dụng. Với cấu tạo đặc biệt của mình, bag-in-box hoàn toàn có thể giúp kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm, ngăn được phần lớn quá trình oxy hoá mà không cần chất bảo quản.

 

 

Quá trình vận chuyển

Đối với vật chứa là thùng nhựa, thùng kim loại hay túi nhựa, túi nilon, sản phẩm nguy cơ cao sẽ bị tác động trong quá trình vận chuyển. Gây ra tình trạng méo mó, bị nứt hoặc vỡ, làm rò rỉ chất lỏng ra bên ngoài. Bag-in-box được tuỳ biến theo dung tích chất lỏng bên trong, hộp chứa khó bị biến dạng và rò rỉ dù có chịu va đập mạnh đi chăng nữa.

Hơn nữa, việc vận chuyển xuất khẩu cũng trở nên dễ dàng hơn. Với túi vô trùng đạt chuẩn với an toàn vệ sinh, đảm bảo được thực phẩm đồ uống không nhiễm khuẩn và chất bảo quản .

Bag-in-box được thiết kế dựa trên dung tích của các sản phẩm, nên với thiết kế linh hoạt và thông minh, phương pháp này còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí lưu trữ và tối đa số lượng hàng hoá. Trong trường hợp hàng hoá gặp vấn đề và phải hoãn lại, tính vô trùng của túi đựng cũng giúp sản phẩm giữ được chất lượng, phần nào tối ưu được một phần chi phí doanh nghiệp.

Tương lai đầy hứa hẹn cho bao bì BIB

Chúng ta có thể tìm thấy những sản phẩm thực phẩm hay đồ uống được đóng gói bao bì BIB xuất hiện ngày càng nhiều trong các cửa hàng, siêu thị. Không thể phủ nhận được những lợi ích mà phương pháp đóng gói này mang lại.

Phần lớn bag-in-box được sử dụng trong công nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm lỏng. Với việc có nhiều ưu điểm trong chiết rót, đạt các tiêu chuẩn an toàn và đảm bảo được chất lượng của sản phẩm, bag-in-box dần được các doanh nghiệp Việt Nam đón nhận nhiều hơn.

Có thể nói những lợi ích mà phương pháp đóng gói bag-in-box mang lại là nhiều hơn so với những điểm trừ như giá thành cao hay đòi hỏi những thiết bị đặc thù của nó. Sử dụng bag-in-box không chỉ đảm bảo được sản phẩm, tối ưu chi phí cho doanh nghiệp mà còn góp phần tạo nên một cộng đồng văn minh và tiên tiến.

 

Thông tin liên hệ với chúng tôi:

 

Tin liên quan cùng chuyên mục Dụng cụ ăn uống