Bằng đại học có thực sự quan trọng như bạn nghĩ

Ngày đăng: 12/1/2020 7:14:17 PM - - Toàn Quốc - 20
Chi tiết [Mã tin: 3140619] - Cập nhật: 12 phút trước

Tôi kiếm được công việc thực sự đầu tiên của mình khi đang trong kỳ nghỉ hè năm nhất đại học. Lúc đó, kỳ nghỉ hè sắp kết thúc và đó là thời điểm mà tôi phải quay lại trường đại học tôi nhận ra rằng mức lương mà mình kiếm được từ công việc mùa hè đó tương đương với mức lương mà tôi mong chờ sẽ kiếm được sau khi tốt nghiệp đại học - lúc đó tôi cũng không có bất kỳ khoản nợ nần nào - vì vậy tôi đã bỏ học để giữ lấy công việc đó.

Xem thêm thông tin về dịch vụ làm giấy tờ, bằng cấp của chúng tôi tại: https://lamgiaytonhanh.com/lam-giay-to-xe-may-gia-o-dau.html

Nhưng liệu đó có phải là quyết định đúng đắn mà tôi đã chọn

Bạn có thực sự cần một tấm bằng đại học để trở thành một lập trình viên máy tính.

Bạn có thể có trình độ học vấn cao mà không cần bằng cấp.

 

Các hệ thống giáo dục truyền thống không phải là cách duy nhất để học về mọi thứ. Bạn không phải đến trường và nhận một bằng cấp thì mới trở thành người có học vấn.

50 năm về trước điều này có thể không đúng - mặc dù tôi không dám chắc vì tôi không thể sống trở lại thời gian đó. 50 năm trước đây chúng ta không có thông tin dễ dàng như ngày nay. Chúng ta không có tất cả những nguồn tài nguyên mà chúng ta có ngày nay để học tập, bất kỳ chủ đề nào cũng có thể truy cập dễ dàng.

Một mảnh bằng khoa học lập trình Android máy tính đơn thuần chỉ là một bộ sưu tập các chương trình giảng dạy chính thức. Nó không có gì là kỳ diệu cả. Không có lý do gì mà một người không thể tiết kiệm được tiền bạc và một số lượng thời gian rất lớn để nhận một tấm bằng khoa học máy tính từ một tổ chức giáo dục bằng cách tự học chính xác kiến thức giống như vậy.

 

Ngày xưa, các giáo sư truyền đạt kiến thức và trí tuệ tới các sinh viên đơn giản bằng cách ở trong cùng lớp học với họ. Chắc chắn đó có thể là cách dễ dàng hơn để thu nhận kiến thức khi có một ai đó trực tiếp truyền thụ cho bạn nhưng bạn không cần một giáo viên để học. Bạn có thể trở thành giáo viên của chính mình.

Liệu có bất kỳ lợi ích thực sự nào khi có một bằng cấp?

Câu trả lời của tôi có thể làm bạn ngạc nhiên nhưng ngay lúc này đây tôi nghĩ rằng là có.

 

Tôi đã nói với bạn rằng tôi đã không tiếp tục học đại học để giữ lấy công việc của mình nhưng điều mà tôi chưa nói với bạn là tôi đã quay lại và lấy bằng cấp của mình sau đó.

 

Tôi đã không quay lại trường đại học và nghỉ việc nhưng tôi đã nghĩ có đủ giá trị trong việc lấy một tấm bằng khoa học máy tính thực sự và tôi đã quyết định đăng ký một chương trình học trực tuyến có cấp bằng và nhận bằng cấp của mình trong khi vẫn giữ được việc làm.

Tại sao tôi lại quay lại và nhận bằng cấp của mình 

Vâng đó không phải là vấn đề về kiến thức. Bởi tại thời điểm đó tôi biết rằng bất cứ cái gì mà tôi muốn hoặc cần học, thì tôi có thể tự học được. Tôi không thực sự cần một bằng cấp.

 

Tôi đã có một công việc với mức lương tốt và vô số kinh nghiệm làm việc thực tế. Nhưng tôi nhận ra rằng có một số lượng cơ hội rất lớn mà tôi có thể bỏ lỡ nếu mình không trải qua quá trình chính thức để nhận lấy mảnh giấy đó.

 

Trong thực tế mặc dù cả bạn và tôi đều biết rằng những bằng cấp đó không có ý nghĩa gì cả nhưng không phải ai cũng có cùng quản điểm như vậy.

Bạn có thể có khả năng làm công việc của mình và bạn có thể biết tay nghề của mình tốt hơn cả mấy tay có bằng cấp nhưng đôi khi mẩu giấy đó sẽ tạo ra sự khác biệt giữa việc có kiếm được một công việc hay không và sẽ có một tầm ảnh hưởng vào việc bạn có thể leo lên những vị trí cao trong một môi trường tổ chức.

 

Chúng ta không thể đơn giản đi theo những giá trị của mình và mong chờ thế giới này cũng đi theo những giá trị đó. Chúng ta phải nhận ra rằng một số người sẽ có chỗ đứng cao hơn khi có một bằng cấp - cho dù họ có thực sự học được chút gì khi nhận nó hay không.

 

Nhưng đồng thời tôi tin rằng bạn cũng có thể sống tốt mà không có nó - bạn sẽ chỉ có ít cơ hội hơn - một số cánh cửa sẽ đóng lại đối với bạn. Đối với một lập trình viên điều quan trọng nhất là khả năng viết code. Nếu bạn có thể chứng tỏ khả năng đó thì hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ thuê bạn - ít ra là theo kinh nghiệm của bản thân tôi.

 

Tôi có trải nghiệm ở cả hai trường hợp trên. Tôi đã cố gắng xin việc làm khi không có bằng cấp và tôi cũng thử xin việc làm khi tôi có một mảnh bằng. Tôi thấy rằng trong cả hai trường hợp đó tấm bằng không quan trọng bằng việc chứng tỏ khả năng tôi có thể thực sự viết ra code tốt và giải quyết vấn đề.

 

Vì vậy tôi biết rằng không cần thiết phải có một bằng cấp nhưng có nó thì cũng tốt.

Bằng cấp có quan trọng đối với nhà tuyển dụng hay không

Hạng mục "Bằng cấp tối thiểu" có lẽ ít được các công ty để tâm đến khi đăng tuyển dụng. Nhiều công ty không biết rằng họ đã đặt ra tiêu chuẩn quá cao cho người tìm việc nếu ghi chung chung là "Bằng đại học/Thạc sĩ" và có thể vô tình bỏ qua những ứng viên giỏi cho vị trí cần tuyển dụng.

Quy luật bằng cấp

 

Bằng cấp thường chỉ đơn giản nhằm xác định năng lực của ứng viên. Thông thường ứng viên có bằng đại học/thạc sĩ thường được đào tạo kiến thức chuyên ngành và kỹ năng quản lý và tư duy phản biện.

 

Do đó khi tuyển dụng các công ty sẽ có khuynh hướng chọn ứng viên có bằng cấp cao đặc biệt là đối tượng mới tốt nghiệp để phù hợp với các ngành nghề như nhân viên lập kế hoạch và kỹ sư.

Bằng cấp - lợi bất cập hại

Không phải ngành nào cũng cần bằng cấp cao. Trong ngành báo chí & quảng cáo người lao động sẽ tích lũy nhiều kiến thức trong quá trình làm việc hơn là từ ghế nhà trường nên bằng cấp sẽ chỉ mang tính chất tương đối.

 

Hay chương trình đào tạo của những ngành thiết kế thường lỗi thời và những kiến thức này phải bị đào thải để người lao động tiếp thu kỹ năng mới. Trong trường hợp này việc chọn ứng viên có bằng cấp hẳn hoi chưa chắc tốt hơn ứng viên chưa từng được đào tạo bài bản.

Tìm ứng viên có kỹ năng thích hợp

Nhà tuyển dụng cần xác định: vị trí tuyển dụng có cần phải yêu cầu bằng cấp đại học/thạc sĩ hay không? Liệu ứng viên có bằng cao đẳng vẫn có thể đảm đương công việc tốt Ví dụ nhân viên kinh doanh có thể không có bằng cấp chuyên môn cao nhưng lại có khả năng thương thảo nhiều hợp đồng và mang lại lợi nhuận cho công ty.

Nhìn chung bằng cấp là điểm khởi đầu tốt để phòng nhân sự xét tuyển hồ sơ phỏng vấn tuy nhiên những yếu tố khác (như bảng yêu cầu công việc rõ ràng những phẩm chất của ứng viên có thể phù hợp với công ty và cách thức nhận biết những phẩm chất/kỹ năng này từ ứng viên) đóng vai trò quan trọng hơn.

Bằng cấp quan trọng nhưng liệu có thật sự là sự ưu tiên hàng đầu hay không ?

Câu chuyện về bằng cấp đối với giới trẻ ngày nay là chủ đề chưa bao giờ hết nóng và nó được đưa ra làm câu chuyện ở mọi ngóc ngách khắp mạng xã hội thời gian qua.

 

Câu chuyện về bằng cấp luôn là chủ đề nóng hổi được không chỉ các bạn trẻ mà các bậc phụ huynh đem ra bàn luận. Khi còn nhỏ các bạn trẻ luôn được bố mẹ định hướng hay đặt thẳng mục tiêu phấn đấu rằng phải có tấm bằng đại học để sau này kiếm được một công việc ổn định với thu nhập cao.

 

Mới đây trên mạng xã hội bài chia sẻ của nickname Đào Thị Thủy sinh viên năm cuối chuyên ngành Kế toán của Viện Đại học mở Hà Nội về việc những tấm bằng tốt nghiệp đã thu hút sự chú ý của dân mạng.

 

Cụ thể nữ sinh 9x này có điểm trung bình chung tích lũy đạt tới 8.68 ( hệ 10 ), 3.62 ( hệ 4 ) trong năm học thứ 4. Không những thế Đào Thủy còn đạt được rất nhiều điểm tuyệt đối 10/10 các môn chuyên ngành. Ngoài ra cô bạn này cũng tham gia rất nhiều các hoạt động xã hội tình nguyện và đạt một số giải tài năng khác.

 

Tuy nhiên sau những năm tháng miệt mài học tập Đào Thủy lại đưa ra suy nghĩ của bản thân rằng học hành cũng chỉ một phần và việc đi làm ngoài để tích lũy thêm kinh nghiệm là cần thiết hơn. Lý do được cô bạn này đưa ra đó là đi đâu xin việc bây giờ cũng người ta cũng đòi hỏi kinh nghiệm làm việc chứ bằng cấp chỉ là phụ thêm.

 

Ngay sau khi Đào Thủy đặt vấn đề, câu chuyện về những bằng cấp với giới trẻ hiện nay đã được dân mạng bàn tán. Nhiều người ủng họ và đưa ra ý kiến rằng đúng là "học phải đi đôi với hành" vừa học trong trường trên sách vở các bạn trẻ cũng phải ra ngoài làm những công việc liên quan tới chuyên ngành của mình để lấy thêm kinh nghiệm từ thực tiễn.

Bên cạnh đó nhiều người lại suy nghĩ rằng việc học hành là quan trọng bởi chỉ có việc học hành đàng hoàng mới có thể đem lại kiến thức và để vận dụng vào thực tiễn nhiều hơn. Vừa học vừa làm có thể hay nhưng việc đó sẽ khiến nhiều bạn trẻ không toàn tâm toàn ý vào việc học hay việc đi làm.

 

Cũng theo nhiều người việc học quá nhiều thiếu kinh nghiệm thực tiễn sẽ khiến họ gặp khó khăn khi đi xin việc hoặc đi làm dù bảng điểm hoặc tấm bằng tốt nghiệp khá đẹp. Sự bở ngỡ áp dụng công nghệ mới có thể khiến các bạn trẻ chùn bước.

 

Thậm chí nhiều dân mạng còn dẫn chứng rằng việc có đủ các loại bằng cấp chỉ để làm đẹp thêm cho CV (xin việc) chứ chẳng quyết định được đến bạn có làm được việc hay thích nghi được với môi trường làm việc mới.

 

Tốt hơn thì có thể đi làm một công việc "trái ngành trái nghề" được đào tạo chính quy ra. Vậy nên câu hỏi có một tấm bằng đẹp liệu có đủ đáp ứng cho bạn một vị trí làm việc tốt hay không vẫn còn là chủ đề được nhiều người đưa ra bàn luận.

 

Điểm số không định nghĩa được bạn là ai bạn làm được những gì. Nó là những con số thể hiện những gì bạn đã làm được ở thời điểm đó. Thành tích học tập không phải là cách hay để đo lường khả năng làm việc của một người mà nó bao gồm cả tính cách, kinh nghiệm, khả năng giao tiếp.

 

Trước hết phải biết mình đam mê cái gì giỏi ở đâu rồi kiên trì theo đuổi nó nhưng cũng không được bỏ bê việc học tập. Vì học tập giúp chúng ta tích lũy những kiến thức nền tảng cần thiết để tiếp thu kiến thức kinh nghiệm làm việc đồng thời nó cũng là môi trường tốt để rèn luyện nhân cách con người.

 

Tin liên quan cùng chuyên mục