Bảng giá thuê xe ô tô tự lái tết 2024

Ngày đăng: 10/17/2023 4:56:46 PM - Ô tô - TP HCM - 66
Chi tiết [Mã tin: 4942887] - Cập nhật: 24 phút trước

Dịp Tết, nhu cầu thuê xe tự lái tăng đột biến. Tuy nhiên, nếu không "nằm lòng" những quy định dưới đây, người thuê xe rất dễ bị xử phạt, cũng như xử lý những vấn đề xảy ra trong suốt quá trình chạy xe. Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé. 

Cần chú ý gì khi thuê xe ô tô để tránh bị xử phạt

Thuê xe về quê ăn tết là dịp có thời điểm có nhiều kế hoạch ra quân kiểm soát an toàn giao thông của cơ quan chức năng. Đặc biệt, từ năm 2022, nhiều mức phạt liên quan đến giao thông tăng gấp nhiều lần. Vì thế, cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

Chỉ nhận xe khi có đầy đủ giấy tờ còn thời hạn

Theo quy định tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì người lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải phải mang theo các giấy tờ sau:

- Đăng ký xe;

- Giấy phép lái xe ô tô;

- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới (gọi tắt là Giấy chứng nhận kiểm định hay đăng kiểm xe);

- Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe.

Mức phạt nếu không mang đầy đủ giấy tờ

Trường hợp không có hoặc không mang theo, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Giấy đăng ký xe: Trường hợp không có Giấy đăng ký xe: Bị phạt tiền từ 02 - 03 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Đồng thời, nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện sẽ bị tịch thu phương tiện sung vào ngân sách nhà nước.

Trường hợp không mang theo Giấy đăng ký xe: Bị phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng.

- Giấy chứng nhận kiểm định (đăng kiểm):

+ Điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc): Phạt từ 03 - 04 triệu đồng;

+ Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc): Phạt từ 04 - 06 triệu đồng.

- Không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự củ chủ xe cơ giới: Phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Nên thuê xe tự lái về quê Tết qua công ty hay cá nhân

Có hai “trường phái” thuê xe đang phổ biến hiện nay, đó là thuê xe cá nhân và thuê xe của các công ty dịch vụ. Mỗi loại hình sẽ có những ưu điểm, hạn chế khác nhau. Khi thuê xe của các cá nhân, người quen thì giá cả ở mức hợp lý và ít biến động, thủ tục thuê cũng đơn giản, dễ dàng.

Tuy nhiên đối với cá nhân, người thuê sẽ không có những quy chuẩn rõ ràng về quy định khi thuê xe một cách chuyên nghiệp. Và dễ có khả năng phát sinh trục trặc trong quá trình thuê xe mà không phải chủ xe cá nhân nào cũng có thể giải quyết được. 

Đối với những công ty chuyên cho thuê xe bên cạnh việc hỗ trợ khách hàng chu đáo hơn, họ còn có thể cung cấp đầy đủ hợp đồng, hóa đơn nếu bạn cần. Họ cũng sẽ có nhiều loại xe, dòng xe hơn để bạn có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu, sở thích.

Tuy nhiên phần rắc rối nhất chính là thủ tục khi cần phải thế chấp tiền, giấy tờ hoặc xe máy để làm nhận xe. Trừ khi bạn là khách VIP hoặc khách hàn thân thiết thì các công ty mới giản lượt phần nào sự phức tạp, chẳng hạn như chỉ cần để lại CMND, bằng lái xe máy thay vì cần đến hộ khẩu.

Các lưu ý khi nhận xe

Công đoạn này có thể nói là phần quan trọng nhất của việc thuê xe. Các bạn nên cẩn thận và dành nhiều thời gian cho những công đoạn sau:

  • Đọc lại hợp đồng xem các điều khoản, quy định có chính xác hay không.
  • Kiểm tra lại giấy tờ xe về thông tin và thời hạn (Đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm)
  • Kiểm tra tình trạng xe bên ngoài: Các điểm trầy xước ở nước sơn, mâm xe, kính và đèn; Tình trạng hoạt động của đèn trước/sau...
  • Tình trạng lốp, tình trạng bánh dự phòng và bộ dụng cụ sửa chữa còn đầy đủ, nguyên vẹn hay không. Chỗ này mình thấy nhiều anh em rất hay quên.
  • Kiểm tra nhanh khoang động cơ: nước làm mát, nước rửa kính, ắc-quy,…
  • Kiểm tra nhanh nội thất: ghế ngồi, các chi tiết nhựa, hệ thống giải trí,…
  • Ghi nhận số odo, mức xăng hiện tại của xe vào biên bản.
  • Chụp ảnh tổng quan xe, chụp các chi tiết và vị trí đã hư hỏng hiện có.
  • Đọc lại biên bản trước khi ký nhận.
  • Lưu lại số điện thoại của chủ xe hoặc người phụ trách để liên lạc khi cần thiết.

Với những kinh nghiệm trên thì hi vọng bạn sẽ trang bị được cho mình những điều tốt nhất. Thuê xe về tết là điều không đơn giản nhưng với những kinh nghiệm trên thì chúng tôi hi vọng bạn sẽ có những chuẩn bị kỹ càng hơn cho mình. 

Tìm hiểu thêm: Bảng giá thuê xe ô tô tự lái Tết 2024

Tin liên quan cùng chuyên mục Ô tô