Bát hương gia tiên đặt bên trái hay bên phải bàn thờ

Ngày đăng: 4/5/2022 11:20:30 AM - Nội thất, ngoại thất - Toàn Quốc - 306
Chi tiết [Mã tin: 3754426] - Cập nhật: 15 phút trước

Việc dâng hoa, dâng hương phụng dưỡng từ lâu đã trở thành 1 nét đẹp trong văn hóa đời sống linh tính của người Việt Nam, qua ấy biểu lộ sự tưởng nhớ của người còn sống sở hữu ông bà tổ tông những người đã mất. Tuy nhiên hiện nay, cũng với tương đối phổ biến gia chủ vẫn chưa biết cách bày trí bàn độc gia tiên sao cho hợp lý, bàn độc phải mang bao nhiêu bát hương đồng và bát hương gia tiên đặt bên trái hay phải mới là đúng chuẩn phong thủy? Để sở hữu cho mình câu giải đáp xác thực nhất về các băn khoăn thắc mắc này thì kính mời quý gia chủ cộng tham khảo ngay những gợi ý dưới đây của Đồ Đồng Dung Quang Hà nhé!

Tại sao cần biết vị trí đặt bát hương trên bàn thờ gia tiên?

Vị trí đặt bát hương ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của gia chủ

Theo quan niệm dân gian xưa thì bát hương là nơi giáng của những hương linh, thần thánh, cha ông đồng thời cũng là nơi để con cháu những thế hệ sau này bộc bạch tấm lòng thành kính của ông bà tiên nhân – cội nguồn của mình. Do đó việc đặt bát hương trên bàn độc gia tiên nên theo một nguyên tắc nhất định, đặt đúng sẽ sở hữu lại rộng rãi điều may mắn, còn ví như vô tình đặt sai có thể tác động tới hậu vận làm cho gia đình gặp phổ biến tai họa. 

No alt text provided for this image


 Bát hương gia tiên đặt bên trái hay phải 

>> Xem thêm: Gia Chủ Nên Bỏ Gì Vào Bát Hương Để Chiêu Tài Nạp Phúc?

Bát hương phụng dưỡng là hình thức tụ hợp tâm thức, nó giống như sợi dây vô hình để lúc gia chủ thắp hương nguyện cầu thì thần linh, tiên sư với thể chứng giám được tấm lòng thành. Vì thế mà bát hương buộc phải bắt buộc được phân chia rõ ràng những cấp bậc giữa “ quan” và “dân”. 

Trên bàn độc gia tiên buộc phải đặt mấy bát hương?

Trên bàn thờ gia tiên phải đặt mấy bát hương thờ? Không sở hữu quy định nào về việc đặt bao nhiêu bát hương trên bàn thờ, sở hữu thể đặt một hoặc thậm chí đến chín bát hương. Vì sao chúng ta thường thấy số bát hương thờ cúng trên bàn thờ là lẻ. 

No alt text provided for this image


 Bát hương gia tiên đặt bên trái hay phải 

Xét về ý nghĩa, theo phong thuỷ, số lẻ là số dương biểu trưng cho sự sinh sôi nảy nở – số dành cho người sống, còn số chẵn là số âm – số dành cho người đã khuất. Ví dụ như: Cửa vào đình chùa thường mang ba cổng (một chính hai phụ), nhà ở thường mang ba hoặc năm gian, cắt tỉa cành cây vào ngày lẻ… Số bát hương lẻ như 1,3,5,7, 9… nhìn giống như 1 gốc cây với phổ biến nhánh con tượng trưng cho sự phát triển của thế hệ con cháu ngày một đông và tăng trưởng lớn mạnh. Anh em con cháu trong gia đình chiếc tộc đều từ 1 gốc mà ra, biết yêu thương, giúp đỡ tương trợ nhau trong cuộc sống. Từ đấy khiến cho gia tộc càng ngày càng phát triển ko ngừng.

>> Xem ngay giải đáp từ những Chuyên Gia Phong Thủy về vấn đề Bát Hương Như Thế Nào Là Có Lộc?

Ý nghĩa những con số nêu ra trong phong thủy một phần cũng chỉ có tính chất tham khảo nên việc gia chủ lựa chọn số bát hương trên bàn độc gia tiên sẽ tùy thuộc vào từng vùng miền và phong tục thờ cúng, trường hợp số bát hương chẵn cũng ko sao hết. Chỉ là tính thẩm mỹ bố trí ko đẹp, nhìn vô cùng cô quạnh, vừa thiếu vừa thừa. Thông thường và đa dạng nhất cho các gia đình là buộc phải bày 3 bát hương. Nhiều gia đình bày quá phổ biến bát hương làm cho bàn thờ gia tiên bị quá tải, ngoại giả mang nhà chỉ bày 1 bát hương thờ gộp cả thần linh, gia tiên cũng ko sao cả. 


Bộ ba bát hương trên bàn thờ gia tiên 

Bát hương gia tiên đặt bên trái hay bên bắt buộc bàn độc mới là đúng chuẩn phong thủy nhất? 

Bát hương gia tiên đặt bên trái hay cần bàn thờ là phù hợp phong thủy là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia phong thủy san sớt thì nếu ban thờ của gia đình sở hữu ba bát hương thì gia chủ buộc phải gần xếp theo đồ vật tự là: Bát hương ông địa thần linh đặt ở giữa, bát hương gia tiên đặt bên phải và bát hương bà cô – ông mãnh buộc phải đặt bên trái. 

>> Xem thêm: Bà Cô Ông Mãnh Là Ai? Bát Hương Bà Cô Ông Mãnh Đặt Bên Nào?

Bên cạnh đó, bát hương thờ thần linh cũng sẽ buộc phải đặt cao hơn và sở hữu size lớn hơn so sở hữu hai bát hương còn lại. Đặc biệt, trong quy trình dâng hoa thắp hương thờ phụng thì gia chủ cũng phải bắt buộc cắm hương vào bát hương thần linh trước rồi có tới bát hương bà cô ông mãnh và ở đầu cuối là bát hương gia tiên. Tương tự như vậy, gia chủ cũng cần buộc phải cúng bái ông thổ thổ thần trước. Đây chính là trình tự quan yếu mà gia chủ nên sử dụng rộng rãi để tránh gặp nên thực trạng phạm thượng, bất kính gây họa về sau. Không chỉ vậy, bát hương thờ gia tiên và bát hương thờ bà cô ông mãnh cũng bắt buộc đặt ở vị phía sau bát hương ông thổ ông địa. Đồng thời, khoảng bí quyết giữa 3 bát hương thờ cũng nên to hơn 10 cm. Còn so mang các mái ấm gia đình sở hữu 5 bát hương thì phải đặt vị trí bát hương bà cô ông mãnh theo lệ luật “Nữ hữu, nam tả”. 

No alt text provided for this image


 Bát hương gia tiên đặt bên trái hay phải 

Ngoài ra, trên bàn độc gia tiên của rộng rãi gia đình bây giờ còn bài trí quá nhiều đồ thờ cúng. Từ đó, khiến cho cho dung tích của ban thờ phát triển thành rối mắt, hạn hẹp và quá tải, gây giảm sút sức mạnh tâm linh. Thậm chí, sở hữu đa dạng gia đình còn ko ghi rõ ràng bát hương là thờ ai khiến cho cho thần linh, tiên nhân khi về ko biết chỗ ngự. Chính thế cho nên, khi lập bàn độc gia tiên thì gia chỉ phải nên giám sát kích cỡ và số lượng bát hương cho tương thích. Và chỉ mang như thế thì mới bộc lộ được lòng tôn kính cũng như được gia tiên, thần phật phù trợ phù trợ .

Những quan tâm lúc đặt bàn hương trên bàn thờ gia tiên

Bên cạnh việc biết bát hương gia tiên đặt bên trái hay nên trên bàn thờ như thế nào cho đúng chuẩn phong thủy nhất thì gia chủ cũng phải nắm được một số vấn đề quan yếu trước lúc bày bát hương sau đây. 

Chọn tậu bát hương: Bát hương trên bàn thờ gia tiên phải nguyên vẹn, không sứt mẻ hay nứt vỡ,… để giảm thiểu tình trạng này gia chủ với thể lựa mua các bát hương bằng đồng. Các họa tiết hoa văn trên bát hương không nên với chữ viết hay ký tự tiếng Hán. Tốt nhất bắt buộc tậu bát hương đồng với họa tiết long phụng, tứ linh.


 Bát hương đồng

Thanh tẩy bát hương: Gia chủ không nên đặt bát hương đồng lên bàn thờ ngay sau khi tậu mà phải tiến hành tẩy uế. Gia chủ với thể sử dụng nước sạch pha thêm rượu, gừng và muối để xử lý tạp chất của bát hương. Có thể bỏ thêm vài cánh hoa nhài, hoa hồng để thanh tẩy mùi, với đến hương thơm thuần khiết, dễ chịu cho ko gian thờ tự.

Bốc bát hương: Sau khi bát hương đã được xử lý, lau sạch sẽ khô ráo, gia chủ hãy lấy 1 miếng tráng kim vàng lót xuống đáy của bát hương rồi sử dụng tro chuyên dụng đổ đầu vào bát hương.

>> Xem thêm: Thay Bát Hương Cũ Vào Ngày Nào Là Tốt Nhất Theo Phong Thủy

Như vậy, bài viết trên của Đồ Đồng Dung Quang Hà đã phần nào hướng dẫn yếu tố cho quý gia chủ về bát hương gia tiên đặt bên trái hay bắt buộc bàn thờ sao cho xác thực và đúng chuẩn phong thủy nhất. Hy vọng các tri thức này sẽ giúp quý gia chủ an tâm trong việc thờ phụng, thể hiện lòng thành kính mang tổ tiên, ông bà đã khuất,…

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất