Bật mí các bí mật về kim cương nâu (brown diamond)

Ngày đăng: 4/8/2023 10:03:29 AM - Đồ trang sức - Toàn Quốc - 124
Chi tiết [Mã tin: 4567879] - Cập nhật: 59 phút trước

Liệu bạn đã từng nghe qua “kim cương sô-cô-la” hay “kim cương màu rượu sâm panh” hay chưa? 2 tên gọi này đều được dùng để chỉ kim cương Nâu (Brown Diamond) – loại kim cương đặc biệt với quá khứ từng được xem là vô giá trị chỉ được dùng trong công nghiệp cho đến một trong các loại đá quý đắt đỏ và quý hiếm nhất. Hãy cùng VCR tìm hiểu về loại kim cương màu sắc đặc biệt này trong bài viết sau:


1. Kim cương nâu là gì?

Kim cương Nâu tương đối phổ biến trong tự nhiên giống như các loại kim cương trong suốt khác. Ban đầu loại kim cương màu nâu này không được ưa chuộng và chủ yếu được dùng trong công nghiệp. Tuy nhiên, dần dần loại kim cương này được nhiều người ưa chuộng làm đồ trang sức với tên gọi là kim cương sô-cô-la hay kim cương màu rượu sâm panh (CHAMPAGNE).


2. Tại sao kim cương nâu lại có màu nâu?

Màu nâu của kim cương được tạo thành bởi các tạp chất bên trong mạng tinh thể. Lấy ví dụ là tạp chất nitơ có thể tạo ra màu vàng hoặc hơi nâu cho kim cương. Ngoài ra, tạp chất niken cũng là nguyên nhân tạo ra màu nâu cho các viên kim cương.


Bên cạnh đó, ngày nay với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật thì các viên kim cương nâu cũng được tạo ra từ công nghệ xử lý nhiệt từ các viên kim cương không màu.


3. Kim cương nâu được khai thác ở đâu?

Kim cương nâu có thể được tìm thấy ở nhiều mỏ kim cương trên thế giới, trong đó nổi tiếng và có trữ lượng lớn nhất tại các mỏ ở Úc và Nam Phi. Trong đó mỏ Argyle (Úc) là mỏ khai thác được phần lớn trữ lượng Brown Diamond trên thế giới.


Xem thêm: Đào được viên kim cương nâu trị giá chục ngàn USD


II. Có bao nhiêu loại kim cương nâu?

Trên thị trường hiện tại có 2 loại kim cương nâu, bao gồm:


1. Kim cương màu nâu tự nhiên

Là các viên kim cương có lẫn tạp chất niken trong mạng tinh thể hoặc các khuyết điểm bên trong mạng tinh thể có thể gây ra hiệu ứng thị giác. Từ đó, viên kim cương có màu nâu đặc trưng.



2. Kim cương nâu tổng hợp

Đây là cách tạo ra các viên kim cương có màu nâu bằng việc nén than chì giàu nitơ dưới áp suất và nhiệt độ cao. Từ đó, nitơ sẽ phân tán trong mạng tinh thể và tạo ra kim cương tổng hợp, nitơ sẽ giúp kim cương có màu nâu.


III. Cách đánh giá màu sắc của kim cương nâu

Màu sắc của các viên kim cương nâu có màu sắc càng đậm thì sẽ càng có giá trị. Người ta sẽ quy ước màu sắc của các viên kim cương này theo những thang điểm sau:


IV. Kim cương Nâu giá bao nhiêu?

Giá kim cương nâu phụ thuộc nhiều vào cấp độ màu, từ thang điểm từ C1-C7 (với C7 là màu tối nhất). Các viên kim cương càng có màu sắc sống động càng có giá thành cao. Vậy, giá kim cương màu nâu là bao nhiêu?


Trung bình 1 viên kim cương nâu tự nhiên 1 cara có giá khoảng 2.500 USD. Cụ thể, một viên kim cương màu nâu có màu sắc đẹp, nước F, độ tinh khiết VS2 có giá khoảng 4.000 USD.


V. Thông tin thêm về Brown Diamond

1. Viên kim cương màu nâu lớn nhất thế giới

Viên kim cương Jubilee Diamond là viên kim cương nâu nặng nhất thế giới, viên đá này nặng đến 317.40 carat (tương đương 63,48 gam).


2. Viên kim cương màu nâu đắt nhất thế giới

Viên kim cương Jubilee Diamond là viên kim cương nâu lớn nhất đồng thời cũng là viên kim màu cương nâu đắt nhất thế giới. Ước tính giá của viên kim cương này từ 4 – 12 triệu USD. Viên đá được chế tác từ viên kim cương thô nặng 3106 carat.


Xem thêm: Sự kỳ diệu ít người biết của kim cương nâu


3. Từ các viên đá không giá trị đến loại đá quý đắt đỏ

Trước đây, các viên kim cương màu nâu thường được xem là không có giá trị, và chỉ được sử dụng trong công nghiệp. Tuy nhiên đến những năm 80, De Beers đã quyết định tiếp thị các viên kim cương nhỉ màu nâu và bán chúng qua Ấn Độ để làm đồ trang sức với giá rẻ.


Kể từ đó đến nay, kim cương nâu ngày càng được ưa chuộng và săn đón bởi những người nổi tiếng. Chính vì thế, giá của loại kim cương này ngày càng tăng cao. Tuy có pahàn rẻ hơn đáng kể so với kim cương trong suốt, song vẫn vô cùng có giá trị.


Trên đây là bài viết bật mí các bí mật về kim cương nâu (brown diamond). Hy vọng bạn đã có được các thông tin cần thiết về loại kim cương đặc biệt này, VCR chân thành cảm ơn quý vị đã đọc bài viết. Chúc bạn luôn thật nhiều sức khỏe và may mắn trong cuộc sống!

Tin liên quan cùng chuyên mục Đồ trang sức