“bật mí” quy trình đúc đồ đồng khảm ngũ sắc

Ngày đăng: 10/6/2022 2:50:16 PM - Hoa, quà tặng, mỹ nghệ - Toàn Quốc - 81
Chi tiết [Mã tin: 4164168] - Cập nhật: 42 phút trước

Xa xưa, đồ ngũ sắc đẹp hay tam khí chỉ có các vua, quan hay những người có địa vị, với tiền mới dùng được. Tuy nhiên, bây giờ cuộc sống thay đổi và sự nhận thức về mẫu đẹp, độ bền thì đồ đồng khảm ngũ sắc mà ai cũng với thể sử dụng. Cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà tìm hiểu về quy trình chế tạo đồ đồng khảm ngũ sắc qua bài viết sau đây nhé!

>> Xem ngay: Bộ đồ thờ gia tiên đầy đủ gồm những gì và bày trí như thế nào?

Đôi nét về đồ đồng khảm ngũ sắc 

Đôi nét về đồ đồng khảm ngũ sắc đẹp Đồ đồng khảm ngũ sắc là một trong những sản phẩm thượng hạng nhất từ phía đồ đồng. Về căn bản đồng khảm ngũ dung nhan có cách thức chế tác giống với đồ đồng khảm tam khí. “Ngũ” theo tiếng Hán nghĩa là số 5, “Sắc” theo tiếng Hán tức thị màu sắc, dịch đầy đủ tức thị một món đồ sở hữu 5 màu.


Bộ đồ thờ khảm ngũ sắc 


Đồ đồng khảm ngũ sắc đẹp là sản phẩm được làm từ phía 5 kim mẫu quý bao gồm: vàng, bạc, đồng xanh, đồng đỏ, đồng đen đây là dòng sản phẩm cực hiếm và đắt tạo nên một sản phẩm với 5 màu tuyệt vời đẹp mắt và sang trọng bậc nhất. Khảm ngũ sắc được coi là công đoạn quyết định đến sự thành công của sản phẩm.

Quy trình chế tác đồ đồng khảm ngũ sắc

+Tạo phôi đồng: Việc tạo ra phôi đồng được những nghệ nhân thực hiện chế tác như các sản phẩm truyền thống. Tuy nhiên, việc khảm ngũ nhan sắc chỉ thực hiện trên chất liệu đồng nồi cực hiếm và đắt đỏ vì vậy đa dạng cơ sở ko thực hiện được. 

+Làm nhẵn bề mặt phôi đồng: Người nghệ nhân cần xử lý thật kỹ bề mặt từ sản phẩm và đánh thật nhẵn trước khi thực hiện khảm lên sản phẩm. Khi đúc sản phẩm lúc nào trên bề mặt cũng mang phổ biến vết rỗ và vết nứt. Nếu nghệ nhân không xử lý kỹ thì sản phẩm sẽ ko đạt và làm cho thúc đẩy tới những đường nét khảm. 

+ Khảm: Nghệ nhân tiến hành bước sóng chạm khắc trên bề mặt sản phẩm và giúp 5 kim loại quý khảm vào các đường nét đã được chạm trước. Sản phẩm được người thợ mài, giũa và đánh bóng sản phẩm để lên sinh động và mang chiều sâu về đường nét, các mảng để tạo cần một tác phẩm nghệ thuật.

Bộ thờ cúng khảm ngũ sắc 

+Xử lý bề mặt sau khảm: Sau khi sản phẩm khảm xong sẽ tiến hành mài mòn sản phẩm để lấy độ bóng mịn +Tạo màu: Tiến hành làm cho màu cho sản phẩm. Khi sản phẩm khảm và mài xong, sẽ sử dụng một mẫu hóa chất mang tên là đồng sunfat kết hợp với một số thành phần khác những nghệ nhân sẽ tiến hành quét màu lên sản phẩm. Công việc quét màu này là tạo ra màu đồng đồ nền được tối ưu hóa màu và khiến cho nổi trội lên các hoa văn vừa chạm khảm. Quy trình quét màu này vô cùng quan trọng.

>> Xem ngay:[25+] Bộ Tam Sự Bằng Đồng Đẹp & Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay


Thời gian chế tác đồ đồng khảm ngũ sắc

 Đồ đồng được khảm ngũ sắc mất phần lớn thời gian, tâm lực,... vài tháng thậm chí mất gần một năm mới hoàn thành xong được một tác phẩm. Người nghệ nhân nên mài dũa và trau chuốt, điêu khắc tinh xảo sản phẩm. Mỗi tác phẩm từ phía người nghệ nhân làm cho ra đều cho thấy được kinh nghiệm lâu năm của người thợ mà còn lắng đọng tinh hoa bản nhan sắc văn hóa Việt Nam.

>> Xem ngay: 15+ Bộ đồ thờ bằng đồng thủ công nguyên chất đẹp và độc đáo nhất

Đỉnh đồng khảm ngũ sắc 

+Thông thường các chiếc đồ đồng được khảm ngũ nhan sắc như đồ thờ, nghệ nhân chế tác từ phía 25 - 30 ngày 

+ Những loại sản phẩm đồng mỹ nghệ khảm ngũ sắc đẹp cỡ lớn thì sẽ chế tác với khoảng thời kì lâu hơn từ 1 tới 2 tháng hoặc lâu hơn. Đồ đồng khảm ngũ sắc luôn có giá trị trị lớn, thời gian chế tạo lâu dài mà yêu cầu xã hội hiện giờ dùng lớn. Các sản phẩm thường ít với sẵn tại của hàng và phải đặt hàng kỹ lưỡng, kỹ lưỡng hơn rất nhiều so với những sản phẩm đang bán tràn lan không tính thị trường.

Vì vậy, đồ đồng được khảm ngũ sắc đẹp khác hẳn so với các dòng sản phẩm thông thường. Nhìn chung, đồ đồng có độ bền và vững chắc vượt trội hơn so với những sản phẩm khác như gốm, sứ, gỗ. Đồ đồng thông thường cũng có độ bền khá cao thì các sản phẩm đồ đồng khảm ngũ sắc đẹp phải bền hơn thế. Về căn bản các sản phẩm đồ đồng tương đối nặng buộc phải thường được đặt nhất định và ít chuyển động để tránh việc va chạm. Tuy nhiên, các sản phẩm đồ đồng với ảnh hưởng tới môi trường xung loanh quanh và đặc biệt là chất liệu đồng sở hữu phản ứng với oxi. Để khắc phục tình trạng thì những sản phẩm trước khi xuất xưởng đều được các nghệ nhân xử lý toàn bộ bề mặt và phủ sơn bóng 2k trong suốt để bảo quản nhằm cách ly đồng với môi trường tạo cho sản phẩm độ bền màu nhất định.

>> Xem ngay: Báo Giá Bộ Ngũ Sự Bằng Đồng Cao 60cm Chi Tiết Nhất






Tin liên quan cùng chuyên mục Hoa, quà tặng, mỹ nghệ