Bé 3 tuổi trào ngược dạ dày thực quản: nguyên nhân & cách ch

Ngày đăng: 6/1/2021 11:38:16 PM - Tổng hợp - Toàn Quốc - 191
Chi tiết [Mã tin: 3290573] - Cập nhật: 24 phút trước

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở bé 3 tuổi kéo dài có thể khiến bé suy dinh dưỡng, gầy còm, ốm yếu, còi xương, chậm lớn, khàn giọng và suy giảm hệ miễn dịch. Nếu không điều trị sớm chứng bệnh này cho trẻ, có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng như viêm họng, viêm thanh quản, viêm loét thực quản, ung thư thực quản, barret thực quản hoặc thậm chí là xuất huyết, chảy tiêu hóa.

I. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi là gì? Có nguy hiểm không?

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi là một hiện tượng sinh lý bình thường khi dịch acid trong dạ dày trào ngược lên ống thực quản, hầu họng và miệng, thường xuất hiện sau khi trẻ bú hoặc ăn no. Lúc này, dịch acid ở dạ dày kèm theo thức ăn, hơi, men tiêu hóa, mật,...di chuyển từ dạ dày lên thực quản khiến trẻ bị nôn ói, trớ. Ở độ tuổi dưới 2 tuổi là đối tượng chủ yếu dễ xuất hiện tình trạng này hơn, nhưng các triệu chứng sẽ giảm dần theo thời gian khi trẻ qua độ tuổi này. Tuy nhiên, nếu trào ngược dạ dày thực quản mà kèm theo các triệu chứng và tổn thương khác như: trẻ cảm thấy khó thở, đau bụng thượng vị, quấy khóc nhiều, rối loạn tiêu hóa, ngủ không ngon, biếng ăn, các cơn ho dai dẳng, khàn tiếng, suy dinh dưỡng, chậm lớn,...thì có thể đây là bệnh lý cha mẹ cần lưu ý để đưa bé đi thăm khám kịp thời.

Tuy nhiên, trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi sẽ nghiêm trọng và nguy hại tới sức khỏe hơn khi bệnh lý có nguy cơ dẫn đến những biến chứng có hại như:

  • Về hô hấp: Cơ quan thanh quản, hầu họng và amindan bị tác động lớn từ dịch acid của dạ dày khi trào ngược qua. Nếu không được điều trị tốt chứng bệnh này cho trẻ, sẽ gây ra các biến chứng liên quan đến đường hô hấp như: viêm thanh quản, viêm họng, viêm phế quản, viêm amidan, thở khò khè, khàn tiếng, ho khan kéo dài...
  • Về thực quản: Lượng acid dạ dày trào ngược liên tục trong thời gian dài có thể khiến cơ thắt thực quản bị suy yếu, bào mòn, rối loạn chức năng dẫn đến biến chứng như: hẹp thực quản, viêm thực quản, loét thực quản, barret thực quản, chảy thực quản hay thậm chí là ung thư thực quản.
  • Về dạ dày: Chức năng tiêu hóa ở dạ dày của trẻ sẽ bị suy yếu đi, dẫn đến rối loạn, khả năng co bóp kém, hấp thụ kém, tăng nguy cơ viêm loét dạ dày, viêm dạ dày nếu tình trạng trào ngược dịch acid diễn ra liên tục không dứt.

Bản chất trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh lý không nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh, chỉ là các hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, nếu tình trạng trào ngược kèm theo các triệu chứng và tổn thương thì sẽ tăng nguy cơ dẫn đến các biến chứng của bệnh. Lúc này, các biến chứng sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ, khiến trẻ mắc các bệnh lý mãn tính, hay các tổn thương khó hồi phục và sức khỏe cũng suy yếu đáng kể. Vì thế, cha mẹ cần quan tâm tới các dấu hiệu của trẻ, để kịp thời có hướng xử trí giúp ngăn ngừa, bảo vệ sức khỏe cho bé.

II. Dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi

Khi trẻ 3 tuổi bị trào ngược dạ dày thực quản sẽ có các dấu hiệu sau đây, cha mẹ cần chú ý để phát hiện bệnh sớm cho trẻ, từ đó có phương pháp khắc phục kịp thời.

  • Trẻ thường xuyên nôn ói và bị trớ
  • Quấy khóc nhiều hơn, khó dỗ ngủ và biếng ăn
  • Cân nặng tăng chậm, suy dinh dưỡng
  • Thường xuyên xuất hiện các cơn ho dai dẳng và tái phát nhiều lần dù đã sử dụng thuốc
  • Trẻ khó thở, thở khò khè
  • Trẻ khó chịu khi ăn, khó nuốt, thường nhả ra
  • Xuất hiện triệu chứng ợ hơi, ợ nóng, bụng đầy hơi trướng khí
  • Miệng trẻ có vị chua hoặc mùi hôi bất thường
  • Viêm tai giữa
  • Hay bị đau họng vào buổi sáng
  • Răng có dấu hiệu bị sâu

Dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi

III. Nguyên nhân bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày thực quản

Có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi, trong đó có cả nguyên nhân do sinh lý và nguyên nhân do bệnh lý. Tình trạng này xuất hiện do một số nguyên nhân chính như:

  • Cơ quan tiêu hóa và dạ dày chưa phát triển hoàn thiện: Chức năng tiêu hóa, co bóp dạ dày còn non nớt và yếu, kèm theo vị trí ổ vụng gần với g ngực nên trẻ rất dễ bị trào ngược aicd dạ dày.
  • Hấp thụ thực phẩm không lành mạnh: Các loại thực phẩm có chứa caffeine hoặc thực phẩm nhiệt sẽ kích thích dạ dày tiết dịch acid nhiều hơn để tiêu hóa. Trẻ tiêu hóa không kịp, dẫn đến dư thừa thực phẩm trong dạ dày dẫn đến trào ngược.
  • Cho trẻ bú sai tư thế: Khi mẹ cho trẻ nằm ngang để bú sữa, lúc này cơ hoành nằm ngang so với dạ dày, lượng sữa được bú vào sẽ có xu hướng trào ngược trở lại thực quản và nôn ra ngoài.
  • Yếu tố di truyền: Nếu cha mẹ bé hoặc người thân có cùng huyết thống đã từng mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản thì bé có nguy cơ cao sẽ bị di truyền theo.
  • Viêm loét dạ dày tá tràng: Khi lớp niêm mạc cuối cùng trong thành dạ dày bị bào mòn, lớp mô bên dưới niêm mạc sẽ bị lộ ra gây nên các vết viêm loét và chảy . Lúc này, dạ dày không còn khả năng thực hiện được chức năng co thắt để ngăn ngừa trào ngược acid.
  • Thoát vị cơ hoành: Lỗ hổng tại cơ hoành khiến cho vùng ổ bụng và g ngực không được ngăn cách triệu để, khiến cho các cơ quan nội tạng như dạ dày, lách...dịch chuyển lên phía trên g ngực. Tăng nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản.
  • Sa dạ dày: Các hiện tượng như đau vùng thượng vị, bụng trướng hơi đầy khí,....xuất hiện khi dạ dày nằm thấp hơn so với vị trí ban đầu của nó. Do đó, khiến cho dịch acid trong dạ dày không được kiểm soát tốt vì dạ dày đã bị tổn thương, lâu dài hình thành lên triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em.

IV. Cách làm giảm trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi

Tổng quan cho thấy, trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi có phần nghiêm trọng hơn ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, cha mẹ không cần quá lo lắng vì có thể áp dụng các liệu pháp để làm giảm triệu chứng của bệnh cho trẻ, giúp bé được thoải mái và dễ chịu hơn.

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi có nguy hiểm không

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học

Các món ăn dễ tiêu hóa, dạng lỏng và mềm như miến, cháo, canh, súp...nên ưu tiên sử dụng thường xuyên cho bé. Bên cạnh đó, mẹ bé nên kết hợp thêm các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau cải bắp, mồng tơi, đậu nành, cà chua...

Ngoài ra, mẹ bé cần chú ý nên hạn chế và tránh cho bé tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều chất phụ gia và gia vị, đồ ăn dạng chế biến sẵn. Cùng với đó, thì thịt bò, thịt heo, cá hồi, trứng gà,...là những thực phẩm có chứa nhiều chất đạm rất có lợi cho sức khỏe của bé mẹ cần bổ sung thêm.

Một số điều cần lưu ý khi cho trẻ ăn:

  • Khuyến khích nên chơi cùng bé để trả được ngồi yên hoặc thư giãn trong và sau khi ăn ít nhất 30 phút
  • Hạn chế và tránh để bé nằm hay vận động quá mạnh khi vừa mới ăn no xong
  • Nên chia các bữa ăn thành các bữa nhỏ để giảm áp lực lên cơ thắt thực quản và dạ dày
  • Chỉ nên cho trẻ đi ngủ sau khi ăn 2 tiếng

Sử dụng thuốc Tây y chống trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi

Nếu tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi vẫn không thuyên giảm khi sử dụng phương pháp trên, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định một số loại thuốc hỗ trợ kiểm soát tốt hơn dịch acid dạ dày và giảm các triệu chứng. 3 nhóm thuốc chính sau đây thường được chỉ định sử dụng:

  • Thuốc khánh acid: Mylanta và Maalox
  • Thuốc ức chế bơm Proton: Protonix, Prevacid, Zegerid, Nexium, Aciphex và Prilosec
  • Thuốc kháng Histamine: Pepcid, Axis, Prevacid và Tagamet

Điều trị bằng phẫu thuật

Phương pháp điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng phẫu thuật hiếm khi được khuyến khích thực hiện dù là người lớn hay trẻ em khi mắc bệnh. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật có tỷ lệ chữa bệnh khỏi cao hơn, nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cao.

Do đó, đối với những trường hợp bệnh ở giai đoạn quá nặng, bắt buộc phải phẫu thuật là cách tốt nhất để ngăn chặn các triệu chứng của bệnh biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh như:

  • Trẻ suy dinh dưỡng nặng
  • Tình trạng nôn ói, trớ xảy ra liên tục
  • Vùng thực quản bị kích thích quá mạnh

Cha mẹ bé cần tham khảo tư vấn của bác sĩ và cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn phương pháp phẫu thuật vì những rủi ro do phương pháp này mang lại không thể xem nhẹ.

Sử dụng thuốc trào ngược dạ dày thực quản - Lợi Phúc Đường

Một trong những phương pháp được khuyến khích sử dụng chính là thuốc nam. Thuốc nam được biết đến là một sản phẩm có nguồn gốc bào chế và chiết xuất từ các cây thuốc quý có sẵn trong tự nhiên, mang lại hiệu quả cao, an toàn khi sử dụng, lành tính và không gây bất kỳ tác dụng phụ nào cho người bệnh khi sử dụng trong thời gian dài.

Trào ngược dạ dày thực quản - Lợi Phúc Đường là một sản phẩm được bào chế từ nhiều năm nghiên cứu về các cây thuốc và các chứng bệnh của nhà thuốc Lợi Phúc Đường. Hiểu được nỗi khổ sở và vất vả của người bệnh khi mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản, nhà thuốc đã cho ra đời thuốc điều trị khỏi chứng bệnh này. Thành phần của thuốc được chiết xuất 100% từ các cây thuốc trong thiên nhiên, qua các khâu sản xuất từ vệ sinh sạch sẽ, kiểm nghiệm nghiêm ngặt về chất lượng và an toàn của thuốc trước khi đến tay người dùng.

Công dụng chính của thuốc là giúp xoa tan các triệu chứng của trào ngược, trung hòa lượng acid, giảm viêm loét dạ dày, phục hồi các tổn thương do dịch acid trào ngược gây ra, đau vùng thượng vị, giảm ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, tức ngực, khó thở, bài độc giải gan, bổ thận, tăng sức đề kháng, ăn chậm tiêu, nhuận gan tỳ, ăn ngon, tiêu hóa tốt, ngủ sâu hơn...

Thuốc trào ngược dạ dày thực quản

Cùng với đó, người bệnh kết hợp sử dụng thuốc và các phương pháp phòng tránh giúp tình trạng bệnh được cải thiện nhanh hơn, thuốc ngấm vào cơ thể hiệu quả hơn, giảm thời gian điều trị, công sức và tiền bạc cho người bệnh.

Phòng ngừa trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi

Theo kết quả thu nghiệm thực tế, có hơn 70% các bậc phụ huynh đều thừa nhận do chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng không khoa học nên đã khiến trẻ bị mắc bệnh. Trong thực tế, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học có thể gây tăng nguy cơ mắc các loại bệnh lý khác trong đó có trào ngược dạ dày thực quản.

Phòng ngừa trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi

Một số điều cha mẹ cần lưu ý cho bé như:

  • Không nên cho trẻ mặc quần áo ôm sát, quá chật
  • Không nên cho trẻ nằm ngang khi bú sữa, nên cho trẻ tựa đầu đồ vật một góc 30 độ, như thế sẽ giúp bé được tiêu hóa tốt hơn
  • Duy trì đồng hồ sinh học hợp lý và ổn định cho trẻ
  • Không nên để trẻ nằm nhiều trong nhà, hãy nên cho trẻ chơi thể thao, vận động tay chân, chơi các bộ môn thể thao phù hợp lứa tuổi
  • Tránh tuyệt đối khói thuốc lá
  • Không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ
  • Dùng tay che miệng khi ho hoặc hắt xì hơi trước mặt trẻ

Trên đây là chia sẻ của nhà thuốc về trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi tới quý bạn đọc. Chứng bệnh này không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm tới tính mạng của trẻ nhưng nếu không hiểu rõ và điều trị kịp thời có nguy cơ cao phát triển thành nhiều biến chứng nguy hại.

CHỮA TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY THỰC QUẢN NGAY HÔM NAY!!!

NHÀ THUỐC NAM GIA TRUYỀN LỢI PHÚC ĐƯỜNG

ĐỊA CHỈ: Xóm 9, Nga Liên, Nga Sơn, Thanh Hóa, Việt Nam.

HOTLINE: 0844.619.666 – 0966.992.089

WEBSITE: thankinhthucvat.vn

EMAIL: chualanhbenh@gmail.com

Xem thêm:


Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp