Bé sơ sinh mấy tháng sẽ hết ọc sữa?

Ngày đăng: 1/20/2022 11:19:21 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 62
Chi tiết [Mã tin: 3635122] - Cập nhật: 9 phút trước

Ọc sữa là tình trạng thường gặp ở trẻ trong giai đoạn 1-4 tháng tuổi, khi bé vừa ăn xong hay bé vặn người. Bé trớ ra sữa vón cục và chính điều này có thể khiến con sợ và khóc nhiều hơn. Vậy, bé mấy tháng hết ọc sữa?

Trên thực tế, tình trạng trẻ bị ọc sữa, nôn trớ sẽ thường tự hết sau khoảng 6-24 giờ mà mẹ không cần phải áp dụng biện pháp nào. Có khoảng 60% bé sẽ giảm triệu chứng này khi trên 6 tháng tuổi. Đây là thời điểm các bé ăn dặm sẽ chuyển sang chế độ thức ăn đặc hơn và con đã ngồi được. Và có tới 90% các bé sẽ chấm dứt tình trạng này khi được 1 tuổi.

MẸ NÊN BIẾT CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY ỌC SỮA Ở BÉ

Trẻ bị ọc sữa là tình trạng phổ biến, do nhiều nguyên nhân gây ra. Có thể chia làm 2 nguyên nhân chính: trẻ bị ọc sữa do sinh lý và trẻ bị ọc sữa do bệnh lý.

Trẻ bị ọc sữa do bệnh lý

Trong trường hợp mẹ đã có biện pháp khắc phục nhưng tình trạng ọc sữa, nôn trớ ở trẻ vẫn cứ diễn ra hoặc bé bị ọc sữa, nôn trớ kèm theo trẻ lười bú mẹ và xuất hiện một số dấu hiệu thì mẹ cần lưu ý bởi rất có thể trẻ đang mắc phải bệnh lý nào đó.

·        Trẻ đột nhiên bị đói, đang bú bình thường bỗng nhiên khó thét thì có thể trẻ đang mắc phải một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như: tắc ruột, g ruột,...

·        Trẻ bị ọc sữa kèm theo biểu hiện vặn mình, giật mình, quấy khóc ban đêm thì có thể do con đang bị thiếu canxi.

·        Trẻ bị ọc sữa liên tục, không bú cũng bị ọc sữa thì khả năng cao là trẻ sẽ mắc các dị tật ở đường tiêu hóa như: hẹp tá tràng, hẹp thực quản,...

·        Tự nhiên trẻ bị ói, đang bú bình thường thì khóc thét lên, bụng phồng thì có thể trẻ đang mắc phải một số bệnh đường tiêu hóa như: g ruột, tắc ruột,...

Trẻ bị ọc sữa do sinh lý

Trẻ sơ sinh 1-2 tháng tuổi có hệ tiêu hóa còn khá yếu, các van trong dạ dày hoạt động chưa tốt. Nên khi bú con có thể nuốt hơi theo vào dạ dày gây no. Sau đó nếu mẹ lại đặt con nằm ở tư thế nghiêng thì con rất dễ bị ọc sữa.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé