Bệnh tai biến mạch não và các bài tập vật lý trị liệu

Ngày đăng: 2/21/2019 2:56:55 PM - Dịch vụ - TP HCM - 125
Chi tiết [Mã tin: 2601005] - Cập nhật: 53 phút trước
Bệnh Tai Biến Mạch Máu Não Và Các Bài Tập Vật Lý Trị Liệu
 
Theo thống kê 2006, 65.133 người chết vì tai biến mạch máu não, 7,9 % tổng số người chết. Ngoài ra bệnh này là nguyên nhân đưa đến tàn tật trung và nặng. 51 % tất cả các đột quỵ não xảy ra ở tuổi trên 75.
 
 
Càng già thì nguy cơ bị tai biến càng tăng cao. Vậy bệnh tai biến mạch máu não là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh? Cách phòng ngừa và các bài tập vật lý trị liệu cho người tai biến mạch máu não như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé !
 
1. Bệnh tai biến mạch máu não là gì?
 
Tai biến mạch máu não còn gọi là Đột quỵ não là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ và biến bệnh nhân trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Nghiêm trọng hơn, tai biến mạch máu não có thể tử vong.
 
Tai biến mạch máu não có hai loại: nhồi máu não (do tắc mạch) hoặc chảy máu não (do vỡ mạch). Các triệu chứng thần kinh trung ương biểu hiện nhanh, ngay tức thì khi tổn thương mạch máu não xảy ra, nên tai biến mạch máu não còn được gọi là đột quỵ. Đột quỵ là bệnh của hệ thần kinh phổ biến nhất hiện nay.
 
2. Nguyên nhân gây nên bệnh tai biến mạch máu não
 
Bệnh tai biến mạch máu não không tự nhiên mà sinh ra mà nó là kết quả của các căn bệnh có sẳn trong cơ thể gây nên. Một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai biến mạch máu não gồm:
 
+ Cao huyết áp: Bệnh này được xác định là nguyên nhân hàng đầu gây nên tai biến mạch máu não. Bệnh cao huyết áo sẽ làm tăng tác động của máu lên thành mạch và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chuyền máu đến các cơ nói chung và não nói riêng. Những người bị cao huyết áp sẽ có nguy cơ mắc tai biến mạch máu não lớn gập 2,5 lần so với người bình thường và tỷ lệ tử vong lên cao hơn.
 
+ Xơ vữa động mạch: đây là nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh này, các mảnh xơ vữa bám ở thành mạch máu, khi mảng bám này dày hơn sẽ bị bong ra và gây hẹp động mạch, cản trở quá trình lưu thông của máu và làm lượng máu lên não bị giảm sút. Khi các mảng bám này bong ra càng nhiều thì lượng máu cung cấp đến các cơ quan sẽ bị mất dần rồi mất hẳn và căn bệnh tai biến mạch máu não cũng xuất hiện.
 
+ Các bệnh về tim: Tim là thượng nguồn cơ bóp đẩy máu đến các cơ quan, khi cơ thể bị mắc các bệnh về tim thì quá trình co bóp để cung cấp máu đến các cơ quan bị cản trở. Vì vậy mà lượng máu đến các cơ quan không được đáp ứng đủ và gây nên tai biến mạch máu não.
 
+ Chảy máu não: Hiện tượng này sẽ ra khi các mạch máu vận chuyển máu tới não bị vỡ, máu không được vận chuyển tới nuôi não mà chảy chàn ra làm chèn ép não. Những tác động này sẽ khiến bệnh tai biến mạch máu não xuất hiện và gây nguy hiểm cho sức khỏe.
 
3. Phục hồi chức năng cho bệnh tai biến mạch máu não
 
Việc hỗ trợ điều trị phục hồi bằng các phương pháp tập vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng thường được quan tâm lên hàng đầu. Qúa trình phục hồi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như mức độ liệt, sức khỏe người bệnh, ở những người trẻ thì tiến trình hồi phục sẽ nhanh hơn so với những bệnh nhân lớn tuổi.
 
Tập vật lý trị liệu cho người bị tai biến giúp người bệnh hồi phục chức năng vận động, duy trì lực của cơ và lưu thông máu huyết. Bệnh nhân cần tập bên bị liệt, đồng thời được khuyến khích tập bên còn khỏe duy trì lực cơ. Nếu không duy trì vận động, bệnh nhân sẽ dễ bị cứng khớp.
 
Đặc biệt, đối với bệnh nhân bị liệt nửa người, việc tập vật lý trị liệu tại nhà và chăm sóc đúng cách có thể giúp bệnh nhân sớm hòa nhập với xã hội mà còn hạn chế được những biến chứng nguy hiểm khác như: viêm loét da do nằm lâu, viêm phổi, trầm cảm,… Thời gian tập luyện để phục hồi tốt nhất là trong năm đầu tiên. Bệnh nhân nên được luyện tập dần từng động tác, từ đơn giản đến phức tạp, kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ