Bệnh thoái hóa tủy ở chó – nó là gì? làm thế nào để quan tâm?

Ngày đăng: 10/6/2023 4:23:56 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 51
Chi tiết [Mã tin: 4922476] - Cập nhật: 52 phút trước

Bạn đã nghe nói về bệnh thoái hóa tủy ở chó chưa ? Nếu câu trả lời của bạn là không, hãy đến tìm hiểu xem căn bệnh này là gì, phương pháp điều trị và biện pháp phòng ngừa là gì. Nếu bạn nuôi một chú chó làm bạn thân nhất của mình , việc quan sát và hiểu sự phát triển của chúng là điều cần thiết, bởi vì, không giống như con người, chúng không nói ra những gì chúng đang cảm thấy. Nhưng chính nhờ hành vi của họ mà chúng ta có thể quan sát được nhiều loại bệnh khác nhau.


Ví dụ, các bệnh liên quan đến vận động có thể được nhận thấy khi con chó không muốn chơi hoặc khi quan sát thấy những khó khăn liên quan đến chuyển động của con vật. Tuy nhiên, một số bệnh này có thể xảy ra ở tuổi trưởng thành và không phải mọi cơn đau khớp đều liên quan đến tuổi già của chó.


Vì vậy, hôm nay chúng ta sẽ đề cập đến một chủ đề rất quan trọng mà tất cả những người nuôi chó cần chú ý: bệnh thoái hóa tủy ở chó, một căn bệnh mãn tính và tiến triển chậm. Hãy theo dõi để hiểu nhé!


Bệnh thoái hóa tủy ở chó – Nó là gì?

Bệnh thoái hóa tủy ở chó là căn bệnh mãn tính ảnh hưởng đến sức khỏe của những giống chó lớn. Mặc dù tiến triển chậm nhưng căn bệnh này gây mất kết nối với tủy sống, gây khó khăn khi di chuyển quanh vùng xương chậu.


Vì được coi là một căn bệnh tiến triển nên bệnh thoái hóa tủy ở chó có thể dẫn đến liệt một phần hoặc toàn bộ các chi. Hơn nữa, căn bệnh này còn có thể ảnh hưởng đến các chi ở ngực, gây mất khả năng co bóp nghiêm trọng của các cơ liên quan đến hô hấp ở những nơi như lưng và cơ hoành của động vật.


Các nghiên cứu đưa ra kết quả chỉ ra nguyên nhân di truyền của bệnh, các bài báo khoa học khác lại cho thấy đây có thể là một bệnh tự miễn ở chó.


Triệu chứng và chẩn đoán bệnh thoái hóa tủy

Bệnh thoái hóa tủy không chỉ ảnh hưởng ở những con chó lớn. Ở những con chó nhỏ và thậm chí cả mèo, nó có thể có những tác động tiêu cực. Tuy nhiên, bệnh này phổ biến hơn ở những giống chó lớn, đặc biệt là ở các giống như Rottweiler , Boxer và German Shepherd, với độ tuổi trung bình từ 5 đến 14 tuổi.


Vì vậy, các triệu chứng chính của bệnh là:

Thiếu sự phối hợp vận động;

Phân và tiểu không tự chủ;

Mất thăng bằng ở phần xương chậu hoặc bị liệt nhẹ;

Thiếu phản ứng khi chó bị đánh trống ngực ở vùng lưng hoặc cột sống;

Mất khả năng co bóp cơ hô hấp.

Ngược lại, việc chẩn đoán có thể rất khó khăn, với các triệu chứng rất giống với các bệnh khác như thoát vị đĩa đệm, loạn sản xương hông và đuôi ngựa. Ngoài việc đánh giá bệnh sử lâm sàng sẽ cần thực hiện một số xét nghiệm như: chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ, công thức và xét nghiệm dịch não tủy.


Tuy nhiên, chẩn đoán chính xác về bệnh thoái hóa tủy sẽ chỉ được kết luận sau khi con chó chết, khi đó báo cáo bệnh lý về tủy xương sẽ được thực hiện.


Xem thêm: cửa hàng thú cưng uy tín bmt

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác