Benh viem gan b moi dieu ban can biet

Ngày đăng: 5/7/2024 5:00:56 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 11
Chi tiết [Mã tin: 5295613] - Cập nhật: 13 phút trước

Viêm gan B là tình trạng viêm gan do virus HBV gây ra. Nó dễ dàng lây truyền, đặc biệt là khi và qua ống tiêm và phụ kiện bị ô nhiễm. Nhiễm trùng có thể trở thành mãn tính, tức là khiến bạn bị bệnh vĩnh viễn.

1. Điều quan trọng nhất về bệnh viêm gan B

Virus viêm gan B lây truyền qua và dịch cơ thể, những chất này đóng vai trò quan trọng trong .

Các con đường lây truyền chính là và sử dụng ma túy với ống tiêm và phụ kiện bị ô nhiễm.

Nhiễm trùng trở thành mãn tính ở 5-10% trường hợp ở người lớn có hệ thống miễn dịch còn nguyên vẹn và thường xuyên hơn ở những người có hệ thống miễn dịch suy yếu.

Viêm gan B có thể được ngăn ngừa một cách đáng tin cậy thông qua tiêm chủng.

Ngoài viêm gan B, còn có các dạng viêm gan siêu vi khác như viêm gan A và viêm gan C.

2. Quá trình lây truyền

Viêm gan B rất dễ lây lan. Virus lây truyền chủ yếu qua đường . Tuy nhiên, nó cũng được tìm thấy với số lượng nhỏ hơn trong các chất dịch cơ thể khác như nước bọt, tinh dịch, dịch âm đạo, nước tiểu, nước mắt và sữa mẹ.

Bệnh lây truyền chủ yếu qua (âm đạo, hậu môn, miệng). Nếu có liên quan đến , nguy cơ sẽ tăng lên: chỉ một lượng nhỏ xâm nhập vào cơ thể qua những vết thương nhỏ trên da hoặc niêm mạc cũng đủ gây nhiễm trùng.

Nguy cơ đặc biệt cao khi dùng chung bơm kim tiêm và các phụ kiện (thìa, đầu lọc, tăm bông) khi tiêm chích ma túy. Nhưng ngay cả ống hít ma túy như cocaine cũng có thể truyền bệnh viêm gan B qua một lượng nhỏ . Cũng có rủi ro khi dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu và kéo cắt móng tay cũng như khi xỏ khuyên và xăm mình bằng thiết bị không vô trùng.

Viêm gan B cũng có thể truyền sang trẻ trong quá trình mang thai, sinh nở và cho con bú.

3. Sự bảo vệ

Cách bảo vệ an toàn nhất chống lại bệnh viêm gan B là tiêm chủng. Nó thường được thực hiện cùng với việc chủng ngừa viêm gan A. Việc chủng ngừa được khuyến cáo cho:

Đàn ông đồng giới

Những người có nguy cơ cao hơn khi (thay đổi bạn tình)

Người mắc bệnh gan mãn tính

Những người tiếp xúc với người mắc bệnh viêm gan B (ví dụ: nhân viên bệnh viện)

Những người tiêm hoặc hít ma túy

Người nhiễm HIV cũng nên chủng ngừa viêm gan B. Viêm gan B xảy ra thường xuyên hơn trong số họ so với mức trung bình của dân số và nó trở thành mãn tính thường xuyên hơn. Trong số đó, bệnh xơ gan (gan bị teo lại) cũng phổ biến hơn.

Bao cao su có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm gan B nhưng không thể loại bỏ được nguy cơ này.

Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khi sử dụng ma túy là chỉ sử dụng dụng cụ và vật tư tiêm chích của chính mình.

4. Chẩn đoán và điều trị

Viêm gan B được chẩn đoán thông qua xét nghiệm .

Trong giai đoạn đầu, giai đoạn cấp tính, chỉ điều trị các triệu chứng. Điều quan trọng là phải tránh các chất gây hại cho gan như rượu, ma túy hoặc các loại thuốc không cần thiết cũng như thực phẩm giàu chất béo.

Việc điều trị bệnh viêm gan B mãn tính phải mất nhiều tháng đến nhiều năm; đôi khi phải dùng thuốc suốt đời để virus không nhân lên trở lại.

Đối với những người nhiễm HIV và viêm gan B (“đồng nhiễm”), việc điều trị cả hai bệnh nhiễm trùng phải được phối hợp vì đôi khi sử dụng cùng một loại thuốc. Việc điều trị đồng nhiễm luôn nằm trong tay các bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Đọc thêm: https://nhathuocgan.com/thuoc-vemlidy-dieu-tri-viem-gan-b/

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác