Bếp từ dùng nồi gì? bếp từ có kén nồi không

Ngày đăng: 9/20/2021 11:07:54 PM - Đồ điện gia dụng - Toàn Quốc - 176
Chi tiết [Mã tin: 3440301] - Cập nhật: 21 phút trước

Trong bối cảnh các loại bếp sử dụng nhiên liệu là khí đốt hoặc chất đốt đang ngày càng bị hạn chế vì dễ gây ô nhiễm và chi phí sử dụng cao lên; thì bếp từ là một giải pháp tuyệt vời cho cánh nội trợ. Bạn chắc hẳn đã biết rằng không phải là nồi nào cũng có thể nấu trên bếp từ. Vậy trên thực tế bếp từ dùng nồi gì? Hãy cùng Gia dụng Đức Sài Gòn tìm lời giải đáp nhé!

Có phải là Bếp từ kén nồi không


Đúng vậy, bếp từ khá kén nồi. Nồi dùng để nấu bếp từ phải đáp ứng một số yêu cầu đặc biệt. Bạn có thể đã biết điều này bởi khi mua bếp từ thông thường bạn sẽ được tặng kèm bộ nồi nấu hoặc các nồi nấu chuyên dụng dành cho bếp từ được giới thiệu chi tiết. Sử dụng nồi thông thường cho bếp từ có thể sẽ có 2 trường hợp xảy ra: 

  • Một là bếp từ không nhận nồi: Những loại bếp từ hiện đại như Bếp từ Bosch có khả năng nhận biết và từ chối nồi thông thường. Điều này tạo ra sự an toàn khi sử dụng bếp từ. 
  • Hai là bếp vẫn có thể nấu được nhưng tuổi thọ và chất lượng bếp không được đảm bảo; thậm chí còn dễ gây chập, cháy nổ. 

Nồi nấu bếp từ có đặc điểm gì? 


Đặc điểm đầu tiên và dễ nhận biết nhất đó là đáy nồi thường bằng phẳng. Điều này gia tăng diện tích tiếp xúc của bếp và mặt bếp; mặt khác giúp nồi được cân bằng tối đa vì vốn dĩ Bếp từ không có kiêng. Đặc điểm thứ 2 đó là Nồi nấu bếp từ phải làm bằng vật liệu nhiễm từ hoặc có đáy nhiễm từ, như vậy mới tối đa hóa được khả năng truyền dẫn nhiệt và hiệu năng của bếp. Các vật liệu này là gang, thép, men sắt, thép không gỉ hoặc inox,…

Tại sao bếp từ không nhận nồi

Bếp từ sử dụng dòng điện từ để làm nóng nồi nấu. Cho nên chỉ khi nồi được làm bằng các vật liệu nhiễm từ thì mới có thể dẫn truyền nhiệt tốt và ít gây hao phí nhiệt. 

Khi bạn vẫn cố sử dụng những loại nồi có chất liệu như đồng, nhôm, thủy tinh chịu nhiệt; nồi có đáy không phẳng cho bếp từ thì đây không phải là việc làm tốt. Sẽ có thể có 3 trường hợp xảy ra: 

  • Nồi và thức ăn trong nồi không thể làm nóng
  • Hiệu suất sinh nhiệt thấp có thể gây chập mạch và cháy nổ bởi cuộn dây của bếp nóng lên mà nhiệt lượng không được tỏa ra ngoài. 
  • Bếp từ không nhận nồi


Ở trường hợp thứ 3 các nhà sản xuất đã tác động vào cơ chế hoạt động của bếp từ để hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải. Cơ chế này có tại những loại bếp từ hiện đại và thông dụng như Bếp từ Bosch, Sunhouse,…

Nồi nào dùng được cho bếp từ


Lý thuyết là thế, bây giờ thì cùng xem thực tế bếp từ dùng nồi gì và cách kiểm tra chúng. 

  • Đầu tiên là những nồi chuyên dụng dành cho bếp từ thì chắc chắn có thể sử dụng. Những nồi này thường có dòng chữ Induction hoặc ký hiệu từ trường trên bao bì. 
  • Thứ 2 những nồi, chảo có đáy bằng phẳng, đường kính từ 10cm trở lên và được làm bằng vật liệu nhiễm từ. Bạn có thể kiểm tra nhanh đáy nồi bằng cách sử dụng nam châm.

Lời kết

Bạn đã biết Bếp từ dùng nồi gì chưa, hãy lưu ý những điều này để đảm bảo cho quá trình sử dụng Bếp từ của gia đình được lâu dài và an toàn nhé!

Xem thêm: Kích thước bếp từ phổ biến nhất năm 2021 bạn nên biết


Tin liên quan cùng chuyên mục Đồ điện gia dụng