Bếp từ và bếp điện từ khác nhau như thế nào?

Ngày đăng: 6/7/2024 4:25:34 PM - Tổng hợp - TP HCM - 31
Chi tiết [Mã tin: 5356182] - Cập nhật: 43 phút trước

Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, việc lựa chọn thiết bị gia dụng không chỉ dừng lại ở tính năng cơ bản mà còn đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về công nghệ và tính ứng dụng. Đặc biệt trong lĩnh vực nấu nướng, hai loại bếp đang được nhiều gia đình quan tâm là bếp từ và bếp điện từ. Bếp từ và bếp điện từ khác nhau như thế nào là thắc mắc của rất nhiều khách hàng khi chọn mua. Cùng Điện Máy BND phân tích kỹ hơn sự khác biệt giữa hai loại này để đưa ra quyết định mua phù hợp nhé.


Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của bếp từ và bếp điện từ

Bếp từ là gì?

Bếp từ (còn được gọi là bếp cảm ứng) là một loại bếp sử dụng công nghệ từ trường để tạo nhiệt. Nguyên lý hoạt động của nó dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ. Khi bật bếp, một dòng điện sẽ chạy qua cuộn dây đồng bên dưới mặt bếp, tạo ra một từ trường xoay chiều. Khi đặt một nồi hay chảo có đáy từ tính (thường làm bằng inox hoặc gang) lên bếp, từ trường này sẽ tạo ra dòng điện xoáy trong đáy nồi, khiến nó nóng lên và nấu chín thức ăn.

Bếp từ rất kén nồi, chỉ sử dụng nồi có đáy kim loại nhiễm từ.

Xem thêm: Mặt kính bếp từ bị nứt có sử dụng được không?

Bếp điện từ là gì?

Bếp điện từ chính là tên gọi của loại bếp kết hợp cả vùng nấu từ và vùng nấu hồng ngoại (bếp điện) trên cùng 1 mặt bếp. Vùng nấu từ thì giống như trên Điện Máy BND đã phân tích còn vùng nấu hồng ngoại sử dụng dòng điện đốt nóng sợi dây điện trở để tạo ra nhiệt truyền đến mặt bếp rồi mới truyền đến đáy xoong nồi để làm chín thức ăn. Khi đun nấu bếp tạo ánh sáng màu đỏ hồng trên mặt bếp.


Thông thường, nhiệt độ tỏa ra ở vùng bếp hồng ngoại khá cao từ 250 – 600 độ C, nó có thể làm nóng bất cứ vật gì trên bề mặt vùng nấu vì vậy có thể sử dụng cho mọi loại chất liệu xoong nồi.


So sánh bếp từ và bếp điện từ

So sánh sự giống nhau

  • Bếp từ và bếp điện từ đều sử dụng nguồn năng lượng điện để sinh nhiệt làm nóng nồi chảo làm chín thức ăn.
  • Sử dụng bếp từ và bếp điện từ đảm bảo không bị rò rỉ khí gas như bếp ga, bên cạnh đó 2 loại bếp này đều có những tính năng hiện đại như: khóa an toàn trẻ em, hẹn thời gian, cảnh báo nhiệt dư,…
  • Dễ dàng vệ sinh hơn so với bếp ga do cả hai loại bếp đều sử dụng mặt kính để nấu nướng.
  • Về giao diện, bếp từ và bếp điện từ hiện nay được thiết kế bảng điều khiển cảm ứng mang lại sự sang trọng, hiện đại cho căn bếp gia đình.
  • Có thể lắp đặt âm hoặc dương tùy vào thiết kế của căn bếp.

So sánh sự khác biệt

Về giao diện

Bếp từ khi chưa bật bếp luôn có chữ Induction (IH) ở tất cả các vùng nấu. Còn trên bếp điện từ có cả vùng bếp từ (hiển thị Induction) và vùng nấu hồng ngoại sẽ hiển thị chữ Highlight hoặc 2-3 vòng tròn đồng tâm trắng hoặc đỏ g vào nhau. Khi bật bếp, bếp từ không thay đổi vùng nấu còn bếp điện từ sẽ có vùng nấu hồng ngoại sáng đỏ trên mặt kính và chỉ đỏ tại vùng đặt nồi hồng ngoại.

Về cơ chế hoạt động

Bếp từ chỉ sử dụng xoong nồi có đáy nhiễm từ (kiểm tra bằng cách hút nam châm). Còn đối với bếp điện từ 1 vùng nấu từ thì dùng xoong nồi có đáy nhiễm từ, vùng hồng ngoại sử dụng được tất cả các loại nồi.

Về độ bền

Sau thời gian sử dụng mặt kính của bếp từ không đổi màu so với ban đầu, vẫn bóng đẹp như mới nếu vệ sinh đúng cách. Còn đối với bếp điện từ vùng nấu hồng ngoại sẽ đổi màu do mặt kính chịu nhiệt ở nhiệt độ cao trong thời gian dài từ mâm nhiệt. Mặt khác, trong quá trình nấu, nếu thức ăn trào xuống dính vào mặt kính sẽ bị kết dính và cháy đen do mặt kính đang nóng khó lau chùi. Ngược lại thì Bếp điện từ có thể chùi ngay mà không lo bị bỏng.


Về chi phí vận hành và bảo trì

  • Bếp từ: Kén nồi nhưng tuổi thọ cao, ít hỏng hóc do không có bộ phận chuyển động. Đầu tư một lần cả bếp cả nồi nhưng dùng được lâu dài tiết kiệm chi phí điện năng. Nếu vệ sinh sạch sẽ đúng cách bếp từ vẫn giữ nguyên được độ mới.
  • Bếp điện từ: Do có phần hồng ngoại nên tuổi thọ trung bình, so với bếp từ thì tuổi thọ ít hơn. Trong quá trình sử dụng lâu dài có thể cần thay cuộn dây điện trở và mặt kính nếu bị nứt. Đổi lại, bạn có thể sử dụng linh hoạt, đa dạng nồi, có thể nướng trên bề mặt kính.

Về mức độ tiêu hao điện năng

So sánh hiệu suất sử dụng thì bếp từ có hiệu suất lên đến 90%, chỉ 10% nhiệt thất thoát ra bên ngoài. Còn bếp điện từ chỉ sử dụng được 65-75% do có phần bếp hồng ngoại sinh nhiệt để làm nóng mặt bếp, nên lượng nhiệt thất thoát ra bên ngoài nhiều hơn, điện năng tiêu hao nhiều hơn. 


Thực tế nghiên cứu khi đun nóng 2 lít nước, bếp từ mất 4 phút 46 giây, tương đương 745 kJ trong khi bếp điện mất 9 phút, tiêu hao 1120kJ. Chính vì vậy sử dụng bếp từ sẽ tiết kiệm điện hơn bếp điện từ.

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp