Bị đau dây thần kinh lưng và cách chữa tốt nhất

Ngày đăng: 6/28/2021 2:52:13 PM - Thiết bị chăm sóc sức khỏe - Toàn Quốc - 35
Chi tiết [Mã tin: 3319739] - Cập nhật: 59 phút trước
Rất nhiều bệnh nhân bị đau dây thần kinh lưng gây đau nhức, tổn thương nghiêm trọng ở các bộ phận như lưng, vai, hông,… Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, hạn chế khả năng đi lại và hàng loạt biến chứng nguy hiểm khác.

Thông tin về bệnh đau dây thần kinh lưng
Theo PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM) cho biết, đau dây thần kinh lưng là một dạng tổn thương ở dây thần kinh tọa (dây thần kinh dài nhất của cơ thể, nối liền từ thắt lưng đến ngón chân). Khi dây thần kinh này bị chèn ép, huyết bị ứ lại sẽ gây ra tình trạng đau buốt, tê bì cho bệnh nhân.

1. Nguyên nhân gây đau dây thần kinh lưng

[​IMG]

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh đau dây thần kinh lưng. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ có những chỉ định điều trị thích hợp nhất. Một số nguyên nhân khiến người bệnh bị đau dây thần kinh lưng như sau:

  • Mang vác vật nặng quá sức: Trọng lượng các đồ vật quá nặng sẽ gây áp lực lên cột sống của người bệnh.

  • Tư thế ngủ, làm việc không đúng: Những nhân viên văn phòng ngồi quá lâu tại một chỗ, ít vận động sẽ gây đau dây thần kinh lưng. Đặc biệt, tư thế ngủ không đúng góp phần khiến bạn mắc phải căn bệnh này.

  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Những người có chế độ dinh dưỡng kém hoặc cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng có khả năng mắc bệnh cao.

  • Lão hóa xương khớp: Người già là đối tượng rất dễ bị đau dây thần kinh lưng vì tuổi tác cao khiến xương khớp bị lão hóa.

  • Thoái hóa cột sống lưng: Theo thời gian, rất nhiều bệnh nhân bị thoái hóa cột sống lưng do chế độ ăn uống không hợp lý, vận động quá sức. Nếu không được kiểm soát, người bệnh sẽ rất dễ bị đau dây thần kinh lưng.

  • Thoát vị đĩa đệm lưng: Tình trạng thoát vị đĩa đệm ở lưng nhanh chóng gây chèn ép, tổn thương cột sống lưng và khiến người bệnh bị đau nhức dữ dội.
  • Viêm cột số lưng: Một số chấn thương ở lưng do lao động hoặc luyện tập thể thao có thể khiến người bệnh bị viêm cột sống lưng. Căn bệnh này sẽ là nền tảng khiến bệnh nhân bị bị đau dây thần kinh lưng liên tục trong khoảng thời gian dài.

  • Dị tật bẩm sinh: Yếu tố này có tác động rất lớn đến dây thần kinh lưng. Một số dị tật có thể gây ảnh hưởng đến dây thần kinh, khiến người bệnh bị đau lưng thường xuyên.

  • Tiền sử viêm thần kinh tọa: Bị bị đau dây thần kinh lưng có thể do bệnh nhân bị viêm dây thần kinh tọa trước đó. Qua thời gian, bệnh có thể tái phát và khiến người bệnh bị đau nhức.

  • Mắc một số bệnh lý khác: Ngoài những nguyên nhân trên, người bệnh đau dây thần kinh lưng có thể do mắc phải các bệnh lý như lao cột sống, bướu ở cột sống, đái tháo đường,…
2. Dấu hiệu mắc bệnh đau dây thần kinh lưng

[​IMG]

Thực tế, bệnh đau dây thần kinh lưng sẽ có những dấu hiệu tương tự với bệnh đau dây thần kinh tọa. Biểu hiện của bệnh không chỉ thể hiện qua những cơn đau lâm sàng. Người bệnh cần phải thận trọng nếu nhận thấy bản thân có các triệu chứng bệnh như sau:

  • Đau nhức âm ỉ: Cơn đau lan nhanh từ cột sống lưng xuống các bộ phận khác như đùi, động mạch chân, các khớp ngón chân, hông, mắt cá chân,… Chỉ cần bệnh nhân ho, cười, hắt hơi,… cũng đã cảm thấy đau đớn.

  • Cơn đau tăng nhanh: Khi người bệnh ngồi lệch một bên hoặc di chuyển trên xe gập ghềnh, ổ gà sẽ đau nhiều hơn. Nếu người bệnh nằm nghỉ, không vận động thì triệu chứng đau sẽ giảm dần. Đặc biệt, khi thời tiết chuyển lạnh, bệnh nhân sẽ bị đau đớn nhiều hơn.

  • Tê buốt, cứng khớp: Từ phần cột sống lưng đến các khớp chân có dấu hiệu tê bì, cứng khớp, không thể cử động, di chuyển được. Nhất là vào buổi sáng, tình trạng cứng khớp xuất hiện nhiều hơn do không thể lưu thông.

  • Không thể đứng thẳng lưng: Đau dây thần kinh lưng sẽ khiến cho người bệnh không thể đứng thẳng. Chỉ cần một cử động nhẹ đã khiến cho người bệnh đau lưng ngay lập tức.

  • Vận động gây đau đớn ở lưng: Người bệnh bị đau thường xuyên khi vận động (cúi, gập người) hoặc thực hiện các động tác như nghiêng người, xoay vặn lưng.

  • Thay đổi dáng đi: Bệnh nhân bị đau dây thần kinh lưng thường có dáng đi tập tễnh do lưng bị đau nhức ở một bên hoặc cả hai bên. Người bệnh có dấu hiệu bị cong vẹo cột sống, biến dạng phần xương ở lưng.

  • Rối loạn cảm giác: Tình trạng chèn ép cột sống lưng khiến người bệnh bị rối loạn cảm giác. Một số trường hợp bệnh nhân còn bị mất cảm giác chi dưới, mất kiểm soát đại tiện, tiểu tiện, teo cơ chân,…

  • Một số dấu hiệu khác: Cơ thể suy nhược, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt,… do dây thần kinh bị chèn ép nghiêm trọng.
Điều trị đau dây thần kinh lưng cùng con lăn nhiệt Hecquyn

Thiếu hiểu được những khó khăn mà căn bệnh đau dây thần kinh lưng mang lại cho người bệnh. Chúng tôi Chi Nhánh Công Ty CP Dược Phú Thọ tại Hà Nội đã cung cấp ra thị trường thiết bị y tế con lăn nhiệt Hecquyn nhằm đem đến những lợi ích cho người sử dụng không những về mặt tiện ích và cả những lợi ích mà sản phẩm đem lại cho người tiêu dùng. Tập luyện cùng con lăn nhiệt Hecquyn giúp người giải phóng các sự chèn ép lên dây thần kinh, khai thông khí huyết làm giảm các cơn đau mà người bệnh phải hứng chịu. Bên cạnh đó sử dụng con lăn nhiệt Hecquyn an toàn và tiết kiệm cho người bệnh, làm người bệnh ít phụ thuộc vào thuốc.


Con lăn nhiệt Hecquyn không chỉ làm giảm các cơn đau dây thần kinh lưng gây ra, mà còn giúp phục hồi chức năng, kéo dài tuổi thọ với những tác dụng của nó:


  • Tác dụng nhiệt: Dưới tác động của nhiệt tỏa ra từ đá thạch anh tác động lên da, toàn bộ thụ thể hệ thần kinh, hệ thần kinh tự chủ,… làm giãn mạch, tăng cường lưu thông hệ tuần hoàn từ đó tăng cung cấp oxy, chất dinh dưỡng tới nuôi dưỡng các tế bào và đẩy nhanh quá trình thải độc của cơ thể. Đồng thời nhiệt tỏa ra từ con lăn tác động lên toàn bộ huyệt vị trên cơ thể, giúp điều hòa âm dương khí huyết, thông kinh lạc, phòng chống bệnh tật, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

  • Giảm đau: Con lăn nhiệt Hecquyn tác động trực tiếp lên thụ cảm thể thần kinh ở vùng đau sẽ làm giảm hoặc hết đau. Khi có sự tác động vật lý vào kích thích các thụ thể bản thể ở da, cơ, gân dây chằng, tín hiệu sẽ truyền về Neurone liên hợp ở tủy sống (một loại tế bào thần kinh khi bị kích thích sẽ có tác dụng ức chế sự dẫn truyền tín hiệu đau) tiếp xúc và gây hưng phấn neurone liên hợp do đó ức chế cảm giác đau truyền lên não làm cho ta giảm đau hoặc hết đau.

  • Phục hồi chức năng: cụ thể là phục hồi chức năng cột sống. Khi tập luyện với con lăn nhiệt Hecquyn các động tác gấp, duỗi, xoay, nghiêng… sẽ tác động lên cột sống từ đó tăng tiết dịch khớp trong các khớp liên đốt, tăng tính linh hoạt của các khớp liên đốt, đồng thời làm giãn mạch , tăng lưu lượng tuần hoàn tới tăng cường nuôi dưỡng vùng cột sống.

  • Giãn cơ: Trong các bệnh lý đau nói chung, đau làm cho các cơ bị co thắt tăng trương lực do vòng phản xạ ở tủy sống. Bản thân các cơ bị co thắt lại là nguyên nhân gây đau tăng thêm. Đây chính là một vòng xoắn bệnh lý. Con lăn nhiệt Hecquyn tác động, kích thích trực tiếp lên các cơ đang bị co thắt giúp làm giảm trương lực cơ, dần giãn ra, giúp cắt đứt vòng xoắn bệnh lý làm thư giãn cơ và giảm đau.

  • Tác động lên cột sống: Sau khi tác động vào vùng trọng điểm ở cột sống như thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, … Bằng các thao tác kéo giãn, mở góc độ khe liên khớp đốt sống, tạo điều kiện để cơ thể đưa đĩa đệm dần dần vào vị trí ổ khớp và nắn chỉnh cong vẹo cột sống

Chi nhánh Công ty Cổ phần Dược Phú Thọ tại Hà Nội


Địa chỉ: Số 4A1 Đầm Trấu, P. Bạch Đằng, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội


SĐT: (024)-3971.7811 – 0915.55.44.88


Website: Conlannhiet.com.vn


Email: fushicohn@gmail.com


Tin liên quan cùng chuyên mục Thiết bị chăm sóc sức khỏe