Bí kíp giúp thông tắc tia sữa sau sinh hiệu quả

Ngày đăng: 9/8/2021 1:00:38 PM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 37
Chi tiết [Mã tin: 3423221] - Cập nhật: 8 phút trước

Tắc tia sữa thực sự là cơn ác mộng đối với tất cả các mẹ đang trong khoảng thời gian nuôi con bằng sữa mẹ. Hiện tượng này không chỉ mang đến cảm giác đau đớn cho mẹ, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bé mà còn đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ nếu không kịp thời chữa trị. Vậy đâu bí kíp giúp thông tắc tia sữa sau sinh hiệu quả để chăm sóc sau sinh tốt nhất?





Vì sao tia sữa bị tắc?


Trong sữa mẹ chứa rất nhiều dưỡng chất, vitamin và đặc biệt là chất béo. Do đó, nếu không được hút ra hết, những chất béo này sẽ bị đặc lại và gây tắc ứ.


Mẹ sau sinh bị tắc tia sữa do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do:


  • Mẹ gặp phải tình trạng căng thẳng, stress sau sinh gây ảnh hưởng đến quá trình kích thích tuyến sữa hoạt động. Căng thẳng khiến giảm sản xuất hormone oxytocin, làm ngừng hoạt động sản xuất sữa của cơ thể.
  • Sữa mẹ sản xuất quá nhiều nhưng bé không bú hết hoặc mẹ không vắt hết lượng sữa dư thừa là nguyên nhân gây ra tình trạng ứ đọng và tắc tia sữa. Điều này có thể khiến mẹ bị đau tức bầu ngực hoặc sốt nhẹ.
  • Một lý do nào đó, mẹ không cho bé bú thường xuyên, đúng cữ hoặc không vắt sữa từ 5 giờ đồng hồ cho đến 1 ngày sẽ khiến tồn đọng sữa ở bầu ngực. Tình trạng này duy trì sẽ khiến mẹ bị tắc tia sữa sau một thời gian ngắn.
  • Mẹ mặc áo ngực quá chật hoặc bó sát cũng có thể gây ra tắc các tuyến sữa do ngực phải chịu áp lực lớn. Ngoài ra, mẹ thường xuyên nằm úp cũng sẽ gây ra tình trạng tương tự.
  • Bé ngậm mẹ sai cách khiến lượng sữa được sản xuất ra không được bú hết. Khi sữa tồn đọng quá nhiều sẽ gây tắc, viêm đường dẫn sữa.
  • Mẹ cũng có thể bị tắc tia sữa do nhiễm khuẩn. Vi khuẩn có thể thông qua đường hoặc do quá trình vệ sinh đầu của mẹ khi cho con bú không được đảm bảo. Khi mẹ bị nhiễm khuẩn , hệ thống dẫn sữa trở nên bị viêm, sưng, ứ đọng làm sữa không thể giải phóng ra bên ngoài được.
  • Các nguyên nhân khác: ảnh hưởng của chế độ ăn uống, mẹ bị cảm lạnh, cơ địa,…


>> Xem thêm: Ăn gì để nhiều sữa cho con bú?


Mách mẹ cách làm thông tia sữa nhanh nhất


Để loại bỏ tình trạng, mẹ cần làm tan các vị trí tuyến sữa bị ứ đọng, vón cục. Khi bị tắc tia sữa, thực hiện các thao tác theo phương pháp khoa học dưới đây sẽ giúp ống sữa của mẹ lưu thông nhanh chóng. Gồm có:


  • Trước khi cho bé bú, mẹ nên cởi hoàn toàn áo ngực để lượng sữa được lưu thông không bị hạn chế. Làm ấm ngực bằng việc đặt một tấm gạc hoặc khăn ấm, kết hợp với massage nhẹ.
  • Mẹ nên cho bé bắt đầu với bên ngực bị tắc. Mẹ cần xoa bóp bầu nhẹ nhàng theo chuyển động tròn, bắt đầu từ khía sau của vùng tắc cho tới phía trước núm .
  • Khi mẹ bú không hết, mẹ cần dùng tay hoặc máy hút sữa để loại bỏ phần sữa còn dư, đảm bảo không có sữa đọng lại.
  • Massage nhẹ kích thích sữa là phương pháp hỗ trợ quá trình lưu thông ống dẫn sữa mà mẹ nên sử dụng


Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý rằng, trong trường hợp tắc sữa kèm biểu hiện sốt, mẹ nên dừng cho bé bú. Bởi bé có thể gặp phải các rối loạn về đường tiêu hóa sau khi bú sữa mẹ.


Nếu phát hiện sớm các triệu chứng của tắc sữa, mẹ có thể khắc phục ngay tại nhà khi áp dụng những cách làm dưới đây:


Massage và day ép bầu giúp thông tắc tia sữa


Trong những cách làm thông tia sữa nhanh nhất phải kể đến là việc thực hiện massage sau sinh và day ép bầu .


Với những mẹ mới bị tắc tia sữa, thì massage kết hợp với day ép đúng cách sẽ giúp làm thông các ống dẫn sữa bị tắc mà không cần sử dụng thêm bất kì phương pháp nào.


Còn với những trường hợp nặng hơn, bên cạnh việc uống thuốc và các phương pháp dân gian thì massage, day ép sẽ góp phần làm tan những cục sữa đông trong nang sữa, giúp thông ống sữa bị tắc hiệu quả.


Cách thực hiện:


Đầu tiên, đặt 2 bàn tay vào bầu và bắt đầu thực hiện massage, day ép với lực vừa phải.


Thực hiện xen kẽ massage và dùng ngón tay cái, ngón tay trỏ đặt vào quầng , ấn xuống và bóp nhẹ xem sữa đã chảy ra hay chưa.


Khi sữa đã chảy thì mẹ cần tiếp tục massage kết hợp bóp nhẹ núm 5 – 7 lần và cho bé bú ngay sau đó.


Nếu bé không bú, mẹ hãy thực hiện vắt sữa bằng tay hoặc sử dụng máy hút sữa.


Lưu ý, trong khi thực hiện các thao tác massage, day ép, mẹ không nên làm quá mạnh, tránh gây tổn thương ống dẫn sữa và nang sữa. Tuy nhiên, cũng không nên thực hiện quá nhẹ sẽ không thể làm tan những cục sữa bị đông, tắc.


Cách làm thông tia sữa nhanh nhất với máy hút sữa


Sử dụng máy hút sữa là một trong những cách làm thông tia sữa nhanh nhất hiệu quả. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ nên dành cho những người mới bị tắc tia sữa, dựa vào lục hút của máy để làm thông những tia sữa đang bị tắc.


Cũng giống như việc massage, day ép mẹ chú ý không hút với lực quá mạnh để không làm cho các nang sữa và các bộ phận xung quanh bị tổn thương.


Chữa tắc tia sữa bằng phương pháp vật lý trị liệu


Các trường hợp bị tắc tia sữa năng hơn, mẹ sẽ cần tới những giải pháp can thiệp trực tiếp làm tan cục sữa đông. Và vật lý trị liệu là giải pháp vô cùng hiệu quả dành cho mẹ. Một số biện pháp vật lý giúp chữa tắc tia sữa hiệu quả như là: châm cứu, bấm huyệt, sử dụng đèn hồng ngoại,…




Bên cạnh những cách làm thông tia sữa nhanh nhất kể trên, có rất nhiều mẹ sau sinh đã tìm đến liệu trình chăm sóc sau sinh tại spa để được chăm sóc toàn diện nhất. Mama Maia Spa tự hào là địa chỉ chăm sóc mẹ bầu và sau sinh hàng đầu Hà Nội, sở hữu liệu trình chăm sóc sau sinh với kỹ thuật massage sau sinh thông tắc tia sữa vô cùng hiệu quả. Quy trình chăm sóc sau sinh tại Mama Maia Spa áp dụng các phương pháp massage cho mẹ sau sinh, xoa bóp và bấm huyệt truyền thống. Qua đó, giúp mẹ giảm đau và cải thiện tình trạng tắc tia sữa nhanh chóng.


Hơn nữa, trong liệu trình chăm sóc sau sinh các chuyên viên giàu kinh nghiệm của Mama Maia Spa còn áp dụng những kỹ thuật massage giúp mẹ giảm đau nhức đầu cổ, vai gáy, tay chân…, giúp mẹ được thư giãn hơn, nhanh chóng phục hồi sức khỏe và tinh thần và còn hỗ trợ quá trình giảm cân sau sinh an toàn và hiệu quả.

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ