Bị lừa đảo trên mạng phải làm sao

Ngày đăng: 3/21/2022 3:36:02 PM - Khác - Toàn Quốc - 372
Chi tiết [Mã tin: 3724128] - Cập nhật: 59 phút trước

Sự phát triển mạnh mẽ, vượt trội như vũ bão của mạng internet, dẫn đến một kỷ nguyên về công nghệ được mở gia. Từ đó dẫn đến việc lừa đảo trên mạng cũng ngày càng được phổ biến một cách rộng rãi. Ngày càng có nhiều người trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo trên mạng. Vậy khi bị lừa đảo trên mạng phải làm sao? Bạn đã có các giải quyết cho các trường hợp bị lừa đảo hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!.

[caption id="attachment_2454" align="aligncenter" width="800"]bị lừa đảo trên mạng phải làm sao Các chiêu trò lừa đảo qua mạng[/caption]

I. Các chiêu trò lừa đảo qua mạng

1. Nhận đồ của bạn nước ngoài khi quen qua mạng

Các đối tượng sẽ tiếp cận các nạn nhân với danh sức là những người bạn nước ngoài qua các trang mạng xã hội. Sau khi quen lâu và thân, gây dựng được niềm tin thì sẽ ngỏ ý tặng tặng quà và đồ vật. Sau khó yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng để chịu tiền phí vận chuyển, thuế,... nhưng sau khi chuyển sẽ bị mất tiền và không nhận được đồ.

2. Tự nhận là cơ quan công an gọi để phối hợp điều tra

Các đối tượng lừa đảo thường giả danh là các cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc giả mạo là Cổng thông tin điện tử của Công an để thông báo với chủ thuê bao có liên quan đến một vụ án đang bị điều tra.

Sau đó, khai thác các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng của nạn nhân và yêu cầu chuyển tiền trong tài khoản của nạn nhân vào các tài khoản ngân hàng do đối tượng đó cung cấp với các lý do nhằm để phục vụ cho chi phí công tác điều tra rồi chiếm đoạt số tiền đó.

3. Hack các trang mạng xã hội để nhắn tin mượn tiền người thân của chủ tài khoản

Đây là một trong những chiêu lừa đảo trên mạng đã quá quen thuộc trong những năm gần đây, các đối tượng lừa đảo thường lập hay chiếm đoạt quyền quản trị tài khoản của một người nào đó rồi nhắn tin lừa người thân, bạn bè của chủ tài khoản chuyển tiền.

4. Sử dụng các link giả để đánh cắp thông tin cá nhân

Thủ đoạn thường là gửi tin nhắn qua các trang mạng xã hội hay SMS giả mạo là của ngân hàng để lừa khách hàng truy cập vào đường link giả này , sau đó yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân bảo mật như tên, tuổi, mật khẩu đăng nhập đăng nhập,...

Khi có được các thông tin cần thiết, các đối tượng sẽ tiến hành rút tiền trong tài khoản của nạn nhân.

5. Môi giới tham gia vào đầu tư tiền ảo, các sàn giao dịch

Chiêu trò lừa đảo này đang phát triển rầm rộ trong thời gian gần đây. Các đối tượng, tổ chức có kế hoạch lập ra các sàn giao dịch đầu tư tài chính, các ứng dụng ở điện thoại có giao diện tương tự các sàn đầu tư tài chính quốc tế, rồi sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để thu hút, lôi kéo nhiều người tham gia nạp tiền vào nó.

Các sàn tiền ảo, đầu tư tài chính này thường ban đầu sẽ cam kết người chơi sẽ được hưởng với mức lãi suất cao nhất nhưng lại vô cùng an toàn, có thể rút vốn bất kỳ lúc nào mà người dùng muốn, không cần đầu tư trí tuệ, thời gian.

Sau đó một thời gian, sàn giao dịch này sẽ thông báo dừng hoạt động để bảo trì hoặc lỗi không truy cập được hoặc bị sập sàn, người tham gia sẽ không thể đăng nhập để rút tiền trong tài khoản khi đó mới biết mình đã bị lừa đảo.

II: Các hình thức tố giác khi bị lừa đảo trên mạng 

[caption id="attachment_2455" align="aligncenter" width="800"]bị lừa đảo trên mạng phải làm sao Các hình thức tố giác khi bị lừa đảo trên mạng

1.Trực tiếp tố giác hành vi lừa đảo

Các chiêu trò lừa đảo và bị lừa đảo trên mạng phải làm sao

Khi phát hiện các hành vi lừa đảo trên mạng, hay đến các cơ quan tổ chức để trực tiếp tố giác các hành vi đó.

Theo điều 145 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm sẽ tiếp nhận tố giác, tin báo về các đối tượng lừa đảo, kiến nghị khởi tố gồm các đối tượng lừa đảo qua mạng:

  • Cơ quan sẽ tiếp nhận điều tra, Viện Kiểm sát sẽ tiếp nhận tố giác, tin báo về các đối tượng, kiến nghị khởi tố các đối tượng lừa đảo qua mạng.
  • Cơ quan, tổ chức khác sẽ tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm lừa đảo qua mạng.

Như vậy, để yêu cầu tin báo về đối tượng lừa đảo hoặc kiến nghị khởi tố được giải quyết trực tiếp, bạn hãy tiến hành thông báo tin tức cho cơ quan điều tra công an cấp huyện; hay tại Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện tại nơi cư trú của bạn hoặc của đối tượng lừa đảo.

Nếu làm đơn tố giác gửi đến cơ quan Công an các cấp, người tố giác các đối tượng cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Cơ quan công an là nơi tiếp nhận đơn trình;
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc Căn cước công dân của người tố giác (bản sao có công chứng);
  • Chứng cứ kèm theo để làm minh chứng cho hành vi lừa đảo có thể là video, hình ảnh, đoạn ghi âm có chứa thông tin hành vi phạm tội của đối tượng,....

Trường hợp tới các cơ quan công an cấp huyện, cấp xã tố cáo trực tiếp, người tố cáo cũng mang theo Chứng minh thư nhân dân hay Căn cước công dân và chứng cứ để chứng minh hành vi lừa đảo kèm theo để cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận thông tin điều tra.

2. Gọi điện trực tiếp đến đường dây nóng của cơ quan công an để thông báo về việc bị lừa đảo trên mạng phải làm sao

Cơ quan công an khuyến cáo người dùng internet có thể trực tiếp gửi các đường link, tình huống lừa đảo trực tuyến hoặc nghi ngờ là lừa đảo trên mạng đến địa chỉ:

  • Đường dây nóng 113 và trang Facebook của Công an thành phố Hà Nội, địa chỉ: https://www.facebook.com/ConganThuDo;
  • Đường dây nóng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: Số điện thoại trực ban hình sự 069.234.8560 – Cục Cảnh sát hình sự.
  • Địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn./#!/ của Trang cảnh báo an toàn thông tin mạng của Việt Nam.
  • Đối với người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh, người dân có thể gọi đến số điện thoại đường dây nóng 08.3864.0508 để trình báo về các hành chiếm đoạt tài sản, lừa đảo qua mạng.

[caption id="attachment_2456" align="aligncenter" width="800"]bị lừa đảo trên mạng phải làm sao Các mức xử lý hành vi lừa đảo trên mạng[/caption]

III: Các mức xử lý hành vi lừa đảo trên mạng

Án phạt cho tội lừa đảo trên mạng đối

1. Xử phạt hành chính

Theo quy định tại điểm c của khoản 1 Điều 15 tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP; hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng có thể phải chịu các mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Với hành vi được quy định là hành vi dùng thủ đoạn gian dối trên mạng hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của người khác.

2. Truy cứu trách nhiệm hình sự

Quy định tại Điều 174 của Bộ luật Hình sự vào năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng có thể phải đối mặt với các mức án hình phạt sau:

a) . Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm; phạt ngồi tù từ 06 tháng đến 03 năm trong các trường hợp sau:

  • Tài sản chiếm đoạt có trị giá từ 2.000.000 đồng cho đến 50.000.000 đồng.
  • Tài sản chiếm đoạt trị có giá dưới 2.000.000 đồng nhưng rơi vào các trường hợp sau: đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản lừa đảo trên mạng mà còn tái phạm; đã bị kết án về tội danh này hoặc về một trong các tội danh quy định tại các điều 168, 169, 170, 172, 173, 175, 290 của Bộ luật hình sự, chưa được xóa án tích mà còn tái phạm; làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn mạng xã hội; tài sản là phương tiện kiếm sống cho chính các nạn nhân và gia đình họ.

b). Phạt ngồi tù từ 02 năm đến 07 năm trong trường hợp sau:

  • Có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp về hành vi lừa đảo trên mạng;
  • Chiếm đoạt các tài sản có trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
  • Tái phạm mức nguy hiểm;
  • Dùng thủ đoạn xảo quyệt, có âm mưu trước đó;
Tin liên quan cùng chuyên mục Khác