Bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao

Ngày đăng: 3/21/2022 5:58:53 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 436
Chi tiết [Mã tin: 3724342] - Cập nhật: 59 phút trước

Ngày nay, khi mạng xã hội ngày càng phát triển, hàng loạt các loại app khác nhau ra đời khiến cho tình trạng lừa đảo online ngày càng diễn ra phổ biến. Chủ yếu do người dùng thiếu hiểu biết, hay vô tình để lộ thông tin cá nhân, dẫn đến việc kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt, lừa đảo tài sản của các nạn nhân. Vậy khi bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao lấy lại? Những chiêu trò lừa gạt cùng các biện pháp phòng tránh sẽ được làm rõ trong bài viết dưới đây. Theo dõi bài viết để có các kỹ năng bảo vệ chính mình nhé!.

[caption id="attachment_2474" align="aligncenter" width="800"]Bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao lừa đảo vay tiền online[/caption]

I: Hướng dẫn các bước chi tiết khi bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao lấy lại?

Không cần tài sản thuế chấp, lãi suất thấp, thủ tục dễ dàng, gọi điện là có tiền,... là những cụm từ được dùng nhiều để mời chào những người thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin khi vay tiền online. Các giao dịch này chủ yếu được thực hiện thông qua các trang web, các sàn giao dịch trực tuyến. Thao tác nhanh, gọn, lẹ, khiến người bị lừa vay tiền không kịp đề phòng đã bị dẫn dắt mắc bẫy. Vậy bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao lấy lại khi các thủ đoạn của kẻ cho vay hết sức tinh vi ?.

  • Trước tiên, khi biết mình bị lừa, bạn cần nói chuyện với gia đình, người thân. Họ sẽ giúp bạn đưa ra được hướng giải quyết thích hợp, giúp bạn bình tĩnh lại. 
  • Nếu số tiền bị lừa từ 2 triệu đồng trở lên bạn làm đơn tố tác đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để trình báo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
  • Tiến hành thu thập chứng cứ bị lừa đảo. Đây là một bước vô cùng quan trọng, vì nếu không có chứng cứ bị lừa đảo thì bạn sẽ không tiến hành khởi tố được.
  • Đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền tố giác. Khi gửi đơn tố giác các bạn gửi kèm theo các thông tin, chứng cứ thu thập được liên quan đến vụ án.
  • Tiếp theo, chủ yếu do các cơ quan có thẩm quyền tiến hành điều tra. Lúc này bạn cần giữ vững tâm lý, tuyệt đối không để bị các thành phần xấu lôi kéo mà vay chồng app.

1. Bị lừa đảo vay tiền online làm sao để lấy lại

Thông qua các bước trên, các bạn đã có thể phần nào hình dung được bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao lấy lại?

[caption id="attachment_2475" align="aligncenter" width="800"]bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao Hướng dẫn các bước chi tiết khi bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao lấy lại?[/caption]

II: Thủ tục, cách thức trình báo công an khi bị lừa đảo vay online

  • Tố cáo hành online: Bạn cần chuẩn bị mẫu đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản theo quy định; Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân bản sao của người bị hại; Chứng cứ phạm tội: Có thể là video, hình ảnh, ghi âm và những thông khác chứng minh hành vi phạm tội,…
  • Tố cáo trực tiếp: Người tố cáo cũng mang theo Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân và chứng cứ kèm theo đến cơ quan có thẩm quyền.
  • Ngoài ra, người bị lừa còn có thể trình báo lừa đảo qua đường dây nóng của cơ quan Công an: Đường dây nóng 113; Đường dây nóng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: 069.219.4053;...

III: Những hình thức lừa đảo vay tiền online hiện nay

Lừa đảo vay tiền qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok,...

Quảng cáo vay tiền thường xuyên xuất hiện trên các nền tảng xã hội với mức lãi suất thấp mà không cần điều kiện gì cả. Nhiều người đang cần tiền gấp rất dễ bị lừa.

Khi bạn muốn đăng ký vay, họ sẽ yêu cầu bạn chuyển trước một số tiền để làm hồ sơ, giấy tờ,... Nhưng thực chất sau thì bạn chuyển tiền xong họ sẽ biến mất và chặn mọi thông tin liên lạc từ bạn.

Đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, công ty tài chính

Những đối tượng này sẽ cung cấp các bằng chứng giả nhằm chứng minh họ là nhân viên ngân hàng. Các bước thủ tục y như vay thật. Tuy nhiên, họ sẽ yêu cầu bạn đóng chi phí. Sau khi bạn đóng xong, lại tiếp tục bị chặn hết liên lạc.

Dụ dỗ vay nhiều app liên tiếp

Những kẻ lừa đảo sẽ lấy thông tin của bạn, tiến hành giới thiệu, vay tiền đến các app vay tiền khác. Tuy nhiên, khi giải ngân bạn sẽ không nhận được toàn bộ số tiền hoặc không nhân được đồng nào. Sau đó chúng tiếp tục gửi cho link tải app khác để vay tiền trả nợ, nợ cứ tăng dần lên, dẫn tới việc không thể trả.

[caption id="attachment_2476" align="aligncenter" width="800"]bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao Hướng dẫn các bước chi tiết khi bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao lấy lại?[/caption]

III: Các biện pháp phòng ngừa lừa đảo vay tiền online

Theo https://baocongan.net/ Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa lừa đảo vay tiền online

  • Không nên chia sẻ thông tin cá nhân như chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước một cách bừa bãi. 
  • Luôn cảnh giác, tìm hiểu thông tin, bổ sung kiến thức cho bản thân để có thể tránh các chiêu trò lừa đảo 
  • Hết sức cẩn thận trước những khoản tiền tự dưng mà có. Vì kẻ xấu vẫn hay lợi dụng lòng tham của con người để tiến hành các hành vi lừa đảo.
  • Vay tiền ở những nơi uy tín, tìm hiểu kỹ thông tin và tiến hành vay tiền một cách trực tiếp.

Kết luận: Trên đây là thông tin và cách xử lý khi bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao lấy lại? Hy vọng giúp ích cho các bạn!.

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác