Biện pháp cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ

Ngày đăng: 3/14/2023 10:57:47 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 61
Chi tiết [Mã tin: 4503153] - Cập nhật: 10 phút trước

Một trong nhưng vấn đề tiêu hóa thường xảy ra ở trẻ sơ sinh là tình trạng táo bón. Táo bón khiến trẻ gặp khó khăn khi đi ngoài, lâu dài gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt và sức khỏe của con. Hãy tìm hiểu bài viết sau để biết nguyên tắc chữa táo bón cho trẻ nhỏ.

 

NGUYÊN TẮC NGĂN NGỪA SỰ TÍCH TỤ PHÂN

Khi trực tràng đã được làm rỗng, để trị táo bón cho bé cần phải cố gắng để ngăn ngừa phân tích tụ trở lại. Việc này được thực hiện bằng cách mẹ nên tập cho bé thói quen đi cầu thường xuyên massage bụng trẻ mỗi ngày.

Theo đó, để giúp bé học cách đi tiêu mỗi ngày thì điều quan trọng là phải giúp bé tập được thói quen đi cầu thường xuyên. Hãy khuyến khích con ngồi bồn cầu từ 5 -10 phút sau bữa ăn nhưng tốt nhất là nên tập cho trẻ thói quen đi cầu vào mỗi buổi sáng. Cha mẹ hãy sử dụng lịch để theo dõi thời gian bé đi cầu và tình trạng phân của bé nhé.

Thêm vào đó, cho trẻ vận động là cách để làm tăng nhu động ruột giúp khối phân dễ dàng bị đẩy ra khỏi cơ thể. Hãy khuyến khích con yêu tập thể dục thường xuyên như đi bộ, đi xe đạp, đá bóng…hạn chế xem tivi, chơi điện tử quá nhiều. Với trẻ bé hơn, mẹ có thể giúp bé tập luyện bằng cách massage bụng hàng ngày, tập động tác đạp xe, co duỗi gối… để ngăn ngừa sự tích tụ phân.

NGUYÊN TẮC THAY ĐỔI CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CỦA TRẺ TÁO BÓN HẰNG NGÀY

Nguyên tắc chữa táo bón cho trẻ cuối cùng mẹ nên áp dụng đó chính là thay đổi lại chế độ ăn của con. Theo đó, hãy cho bé uống thêm nước ép vì đường sorbitol trong nước trái cây giúp cho phân của trẻ mềm hơn và trẻ đi cầu tốt hơn. Một số loại nước trái cây được khuyến cáo như nước ép mận, lê và táo. Ngoài nước ép trái cây thì mẹ nên cho bé uống sữa ít béo và chỉ uống không quá 470 ml sữa mỗi ngày để có đủ các dưỡng chất quan trọng nhé.

Ngoài ra, hãy khuyến khích trẻ ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, bánh mì nguyên cám, trái cây và rau quả để bổ sung thêm chất xơ, vitamin. Một số loại trái cây có tác dụng chữa táo bón như mận khô, nho khô, mơ khô, lê, cam… Bổ sung thêm rau củ, có thể nấu chín hoặc trộn salad cho bé yêu mẹ nhé.

NGUYÊN TẮC CHỮA TÁO BÓN CHO TRẺ: LÀM RỖNG TRỰC TRÀNG CỦA BÉ

Nếu trẻ đã không đi cầu trong một thời gian khá lâu thì cần dùng các loại thuốc để làm rỗng trực tràng. Hầu hết trẻ nhỏ sẽ được sử dụng thuốc uống nhưng với những em bé chưa uống được hoặc trẻ nôn trớ không uống được thì phải sử dụng thuốc đạn hoặc thuốc xổ để đưa trực tiếp vào hậu môn của trẻ.

Lựa chọn thuốc nào dành cho trẻ nhỏ sẽ phụ thuộc vào tuổi của trẻ, thời gian trẻ táo bón và lượng phân tích tụ trong trực tràng. Để đảm bảo an toàn, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mua thuốc dùng cho con. Trong một số trường hợp đặc biệt, trẻ nhỏ cần phải được nhập viện để thực hiện việc này.

 

Đặc biệt thì hiện nay, việc dùng thêm men vi sinh giúp bổ sung lợi khuẩn tăng cường tiêu hóa đang là giải pháp chăm sóc sức khỏe tiêu hóa an toàn cho bé yêu được nhiều bố mẹ tin chọn.

Với thành phần gồm hàng tỷ lợi khuẩn có trong men vi sinh khi được bổ sung vào cơ thể, các lợi khuẩn sẽ nhanh chóng phát huy tác dụng làm cân bằng hệ vi sinh đường ruột và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Từ đó, hỗ trợ tăng cường chức năng tiêu hóa và tăng sức đề kháng tối ưu cho bé yêu để cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé