Biện pháp điều trị rối loạn tiêu hóa lâu ngày ở trẻ hiệu quả

Ngày đăng: 4/21/2023 5:11:48 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 138
Chi tiết [Mã tin: 4599436] - Cập nhật: 7 phút trước

Để có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh lý ở trẻ, nhiều cha mẹ lựa chọn bổ sung kháng sinh cho con nhờ tác dụng hiệu quả và nhanh chóng của chúng. Tuy nhiên kháng sinh có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, khiến trẻ cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Tìm hiểu các cách đối phó với tình trạng bé rối loạn tiêu hóa lâu ngày trong bài viết sau.

 

ĐÂU LÀ NHỮNG BIỆN PHÁP CHĂM SÓC TRẺ BỊ RỐI LOẠN TIÊU HÓA LÂU NGÀY?

Cho bé dùng thuốc tây

Khi trẻ nhỏ bị rối loạn tiếu hóa các bác sĩ có thể kê một số loại thuốc có tác dụng cầm tiêu chảy và men tiêu hóa để bổ sung, nước điện giải Oresol để bù điện giải. Ngoài ra trong một số trường hợp cần thiết thì bé có thể dùng kháng sinh.

Chế độ ăn khoa học cải thiện rối loạn tiêu hóa

Để cải thiện rối loạn tiêu hóa cho con, mẹ nên điều chỉnh lại chế độ ăn như sau:

·        Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, cho bé ăn đủ 4 nhóm chất chính đó là đạm, đường, tinh bột, vitamin và khoáng chất

·        Ngoài ra, trong thời gian này ba mẹ nên khuyến khích các bé vận động để dễ tiêu hóa đồng thời chế biến món ăn dạng mềm lỏng như cháo, súp,…

·        Ngoài ra, mẹ nên cho con dùng thêm men vi sinh để giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho trẻ, đặc biệt với những bé biếng ăn tiêu hóa kém, gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột.

·        Chia nhỏ bữa ăn để giúp bé dễ tiêu và không còn bị chán ăn

·        Tăng cường bổ sung sữa chua để cân bằng vi sinh đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hấp thu tốt hơn

Bởi mẹ biết đấy, hệ vi sinh đường ruột của trẻ cân bằng khi tỉ lệ lợi khuẩn đạt 85%, hại khuẩn 15%. Khi đó lợi khuẩn sẽ ức chế hoạt động của hại khuẩn, giúp hệ tiêu hóa và miễn dịch khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả. Nhờ đó, con yêu của bạn sẽ khỏe mạnh, tiêu hóa tốt, ăn ngon và lớn nhanh hơn mỗi ngày.

BÉ RỐI LOẠN TIÊU HÓA LÂU NGÀY CÓ SAO KHÔNG?

Rối loạn tiêu hoá là tình trạng rất hay gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bệnh thường có xu hướng tái đi tái lại nhiều lần. Nếu mẹ không điều trị cho con và để trẻ bị rối loạn tiêu hóa kéo dài thì thường dẫn đến hậu quả như sau:

·        Suy yếu các cơ quan nội tạng như là ruột non, dạ dày, ruột già,… các trường hợp tiêu chảy nặng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan và hoạt động cơ thể của trẻ. Nó có thể dẫn đến suy thận. Từ đó giảm lượng nước tiểu trong cơ thể.

·        Rối loạn tiêu hoá kéo dài làm giảm sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ tạo cơ hội cho vi khuẩn, virus, vi trùng, kí sinh trùng,…gây ra bệnh nguy hiểm như: tả, lị, viêm đại tràng mạn tính,… cho con.

·        Suy dinh dưỡng: rối loạn tiêu hoá lâu ngày cản trở hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của trẻ. Trẻ suy dinh dưỡng thường cơ thể rất mệt mỏi, chóng mặt, đầu óc lú lẫn, khó tiếp thu,…

·        Ảnh hưởng đến chức năng não bộ của trẻ, khiến bé kém linh hoạt


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé