Biện pháp khắc phục tình trạng lâu ngày không đi ngoài ở trẻ

Ngày đăng: 9/6/2022 10:19:18 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 105
Chi tiết [Mã tin: 4088511] - Cập nhật: 2 phút trước

Với một hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp các vấn đề tiêu hóa. Trẻ có vấn đề tiêu hóa thường sẽ biểu hiện ra ngoài bằng sự nhăn nhó, khó chịu và có thể sẽ thường xuyên quấy khóc hơn. Vậy khi trẻ lâu ngày không đi ngoài, phải làm sao để nhanh chóng giúp con cải thiện tình trạng này?

 

TRẺ KHÔNG ĐI NGOÀI LÂU NGÀY CHA MẸ PHẢI LÀM SAO ĐỂ ĐỐI PHÓ?

Khi con gặp phải vấn đề lâu ngày không đi ngoài, cha mẹ cần giúp con cải thiện theo hướng dẫn dưới đây để hạn chế bé gặp phải những biến chứng nguy hiểm:

·        Massage bụng: Hảy thử massage cho bé theo chiều kim đồng hồ bằng cách đặt 3 ngón tay lên bụng của bé. Xoa theo chiều kim đồng hồ quanh rốn, xoa chậm và hơi ấn xuống, ấn vừa phải không quá mạnh. Tập trung xoa nhiều vào khu vực gần rốn, cách rốn khoảng 5 cm đặc biệt là ở phía sườn bên trái của bé. Thời gian thực hiện khoảng 5-10 phút. Mục đích của việc xoa bụng này là để kích thích phần đại tràng co bóp để đẩy phân xuống phía dưới gần hậu môn.

·        Bổ sung men vi sinh cho trẻ bị táo bón hỗ trợ tiêu hóa: Men vi sinh là chế phẩm sinh học có chứa nhiều lợi khuẩn mang lại tác dụng như cân bằng hệ vi sinh đường ruột của trẻ, giúp cải thiện và hỗ trợ chức năng tiêu hóa của trẻ rất hiệu quả, giảm thiểu tình trạng trẻ lâu ngày không đi ngoài và các bệnh liên quan đường tiêu hóa, trẻ hấp thu thức ăn tốt hơn, ăn ngon miệng hơn.

·        Cho trẻ tắm nước ấm: Ngoài các cách trên thì nếu trẻ sơ sinh bị táo bón 2 ngày không đi ngoài mẹ cũng có thể cho trẻ tắm nước ấm cũng là một cách hay giúp trị táo bón ở trẻ, vì nước ấm sẽ giúp trẻ thư giãn, kích thích nhu động ruột. Ngoài ra, mẹ cũng có thể dùng khăn thấm nước ấm đặt lên bụng của trẻ.

·        Điều chỉnh chế độ ăn: Trong chế độ ăn của bé cần có đủ chất xơ, nước để phân đủ lớn kích thích phản xạ buồn đi cầu giúp tống xuất phân và đủ mềm để bé đi cầu dễ dàng, không gây đau. Ngoài việc nạp thêm chất xơ thông qua mẹ thì cũng có thể bổ sung chất xơ trực tiếp cho trẻ bằng cách cho trẻ ăn trái cây mềm, xay nhuyễn hoặc nước trái cây như: cam, quýt…

LÝ DO NÀO KHIẾN TRẺ LÂU NGÀY KHÔNG ĐI NGOÀI?

Trẻ không đi ngoài trong vài ngày có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể như:

·        Tình trạng trẻ đi ngoài ít, phải rặn nhiều có thể do bị suy giáp bẩm sinh, phình đại tràng hoặc hẹp hậu môn bẩm sinh. Tình trạng này khá ít gặp hơn.

·        Chậm đi ngoài do trẻ nhỏ bị táo bón, phân của bé bị vón cục, có thể do sữa mẹ hoặc sữa công thức không được mát hoặc thậm chí nóng, trẻ không được bổ sung đầy đủ chất xơ…

·        Không đi ngoài do chậm tiêu, phân vẫn mềm… Cũng có thể do bú sữa mẹ ít để lại bã như sữa công thức, bé đi tiểu tiện cũng đã tiêu hao khá nhiều, nên phải nhiều ngày sau mới đủ tích tụ để bé đi ngoài. Hoặc là do bé bú chưa đủ sữa, bị đói… cũng khiến trẻ sơ sinh không đi ngoài nhiều như thường lệ.

 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé