Biện pháp phù hợp giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh là gì?

Ngày đăng: 10/22/2021 3:24:21 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 128
Chi tiết [Mã tin: 3487525] - Cập nhật: 19 phút trước

Với một hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, trẻ là đối tượng rất dễ gặp các vấn đề tiêu hóa. Trẻ gặp vấn đề về tiêu hóa sẽ dẫn đến sức khỏe ảnh hưởng, khiến con khó chịu. Vậy khi gặp tình trạng này cha mẹ phải làm sao để hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh?


Mẹ nên cho trẻ bổ sung gì để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh?

Để hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh mẹ cần cung cấp đầy đủ cho bé những tác nhân có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Cụ thể bao gồm:

Bổ sung chất xơ

Chất xơ làm mềm phân, làm tăng khối lượng phân, giúp trị táo bón cho trẻ 3 tháng tuổi trở lên rất hiệu quả. Các loại thực phẩm giàu chất xơ gồm có trái cây, các loại rau, củ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu,... Mẹ nên cho bé ăn chất xơ với số lượng tăng từ từ để giúp hệ tiêu hóa làm quen, thích ứng, giảm nguy cơ bị chướng bụng, đầy hơi.

Ngoài ra trong bữa ăn hàng ngày của trẻ ăn dặm cần có chứa đủ 4 nhóm chất cơ bản gồm protein, chất béo, tinh bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất theo tỉ lệ phù hợp, khoa học, cung cấp đủ cho nhu cầu của bé. Với bé đang bú mẹ, người mẹ có thể bổ sung chất xơ cho con bằng cách tăng cường rau củ quả vào trong thực đơn của mình.

Bổ sung probiotics

 

Bổ sung lợi khuẩn (probiotics) giúp hệ vi sinh đường ruột cân bằng, áp chế hoạt động và sự phát triển của hại khuẩn. Mẹ có thể cho bé từ 1 tháng tuổi trở lên sử dụng men vi sinh trị táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác hoặc cung cấp lợi khuẩn cho bé qua sữa mẹ. Đối với trẻ đến tuổi ăn dặm mẹ có thể cho bé sử dụng các loại thực phẩm có chứa probiotic, bú mẹ và uống men vi sinh để giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Bổ sung nước

Uống đủ nước giúp thức ăn có thể di chuyển trong đường ruột dễ dàng, giảm nguy cơ bị táo bón cho bé. Với trẻ trên 6 tháng tuổi mẹ nên cho bé uống thêm nước cùng với bú mẹ, uống sữa để đáp ứng đủ nước theo nhu cầu của cơ thể. Với những bé không thích uống nước lọc mẹ có thể sử dụng nước trái cây để thay thế giúp bé uống đủ nước dễ dàng hơn.

Hệ tiêu hóa có vai trò gì trong cơ thể trẻ?

 

Hệ tiêu hóa đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển khỏe mạnh về thể chất và trí tuệ của trẻ nhỏ. Vai trò chính của hệ tiêu hóa gồm có:

·        "Bộ não thứ 2" của cơ thể: Hệ tiêu hóa có ảnh hưởng trực tiếp đến vùng cảm xúc - hành vi của não bộ, sản xuất đến 95% lượng hormone serotonin (1 trong 4 hormone hạnh phúc) trong cơ thể. Vì thế hệ tiêu hóa của trẻ mà khỏe mạnh không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, phát triển tốt mà còn giúp hệ thần kinh phát triển hơn, trẻ vui vẻ, hạnh phúc hơn.

·        Chuyển hóa, hấp thụ và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể: Mỗi cơ quan trong cơ thể cần được cung cấp đầy đủ những dưỡng chất và năng lượng khác nhau để hoạt động hiệu quả. Hệ tiêu hóa sẽ phân hủy thức ăn, chuyển hóa các chất tinh bột, đạm, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất thành các vi chất dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ được giúp cơ thể bé phát triển đầy đủ, hoạt động hiệu quả.

·        "Đại bản doanh" của tế bào miễn dịch: Có đến 80% tế bào miễn dịch nằm trong đường ruột. Đây cũng là nơi tiếp nhận thức ăn cùng các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh kích thích tiết kháng thể và giúp các tế bào miễn dịch hình thành và phát triển, hoạt động ngăn cản mầm bệnh hiệu quả. Nhờ đó còn duy trì được tỉ lệ cân bằng, khỏe mạnh cho hệ vi sinh đường ruột của trẻ, ức chế sinh sinh trưởng và gây bệnh của hại khuẩn.


Để hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh, lợi khuẩn, nước, chất xơ là những yếu tố không thể vắng mặt cũng như không thể bổ sung thiếu cho trẻ. Mẹ cần tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng khi cần thiết để xây dựng cho bé thực đơn khoa học, phù hợp với nhu cầu và sở thích của trẻ, hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé ổn định, khỏe mạnh.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé