Biểu hiện: sắc tố trên mặt và quanh hốc mắt

Ngày đăng: 7/14/2022 3:34:07 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 282
Chi tiết [Mã tin: 3959482] - Cập nhật: 15 phút trước

Trong cuộc sống, không ít người bị thâm quầng mắt mà dân gian thường gọi là “mắt gấu trúc”. Thông thường, mọi người hiểu đó là “dấu hiệu” của việc thức khuya, ngủ không ngon giấc. Nhưng trên thực tế thì ai cũng bị thâm quầng mắt. Tuy nhiên đối với người thâm quầng mắt bẩm sinh lâu năm thì cần phải xem xét kỹ bởi rất có thể có liên quan đến 7 căn bệnh sẽ được kể tên dưới đây.

 

Vậy, thâm quầng mắt bẩm sinh được hình thành như thế nào?

Sự hình thành thâm quầng mắt là do tế bào hồng cầu vùng da mắt không được cung cấp đủ oxy, đồng thời việc tích tụ quá nhiều khí cacbonic và các chất thải chuyển hóa trong lòng mạch, dẫn đến tình trạng thiếu oxy mãn tính, sẫm màu và hình thành ứ đọng và gây ra mắt thâm quầng.

Thâm quầng mắt bẩm sinh thường được chia thành 2 màu:

Quầng thâm dưới mắt có màu lục lam: Đó là do bị ứ lại trong các tĩnh mạch mao mạch, nhìn từ bên ngoài, da có màu xanh đen. Đó là điều đặc biệt khó tránh đối với những người có thói quen sinh hoạt thất thường.

Quầng thâm sần: do sự sản xuất và trao đổi chất melanin bị thiếu hụt. Nguyên nhân gây ra hiện tượng thâm quầng mắt có liên quan đến lão hóa, nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài sẽ khiến các vết nám quanh mắt bị thâm.

Nguyên nhân của thâm quầng mắt:

Loại trừ nguyên nhân do bệnh lý, thường có 5 nguyên nhân dẫn đến hình thành quầng thâm mắt:

  • Thâm quầng mắt bẩm sinh: Vùng da xung quanh quỹ đạo mỏng, khi chảy qua các tĩnh mạch lớn ở đây sẽ xuất hiện các đốm đen xanh gần bề mặt da.
  • Thức khuya: Xung quanh mắt có nhiều mao mạch, thức khuya sẽ khiến mạch tiếp tục căng và co lại, từ đó gây ra hiện tượng tắc nghẽn mạch và phù nề ở các mô dưới da vùng mắt, để lại thâm quầng.
  • Lão hóa: Ở những người lớn tuổi, lớp mỡ dưới da quanh mắt sẽ mỏng đi và quầng thâm cũng lộ rõ ​​hơn.
  • Sắc tố: Sử dụng mỹ phẩm lâu ngày, nếu không tẩy trang kỹ, một số loại mỹ phẩm đậm màu có thể thấm vào mí mắt và gây ra quầng thâm.
  • Các nguyên nhân khác: như mỏi mắt, tinh thần căng thẳng quá mức, tâm trạng thất thường, da khô quá mức… cũng có thể gây ra quầng thâm mắt.

Gợi ý: Đối với tình trạng thâm quầng mắt do các nguyên nhân trên, thông thường việc thay đổi các thói quen xấu là có thể cải thiện được tình trạng thâm quầng mắt.

Thâm quầng mắt bẩm sinh cũng có thể liên quan đến 7 loại bệnh

Quầng thâm lâu ngày không biến mất có thể liên quan đến nhiều bệnh, lúc này cần cảnh giác với 7 bệnh sau:

1. Thận suy

Triệu chứng: mắt mờ, quầng thâm dưới mắt

Y học cổ truyền cho rằng thâm quầng mắt là do thận dương hư, nếu lâu ngày lối sống không lành mạnh, đời sống tình dục quá độ rất dễ gây ra tình trạng thâm quầng mắt.

Gợi ý: Xây dựng thói quen sinh hoạt điều độ, chống làm việc quá sức, thức khuya, duy trì tâm trạng vui vẻ, ngăn ngừa những thay đổi cảm xúc dữ dội.

Các bệnh thận khác nhau như viêm thận, sỏi thận,… tăng huyết áp, tiểu đường và các bệnh khác cũng có thể gây suy thận và gây ra quầng thâm dưới mắt.

2. Gan yếu

 

Biểu hiện: Sắc tố trên mặt và quanh hốc mắt

Theo thống kê, khoảng 20% ​​bệnh nhân mắc bệnh gan có sắc tố trên các vùng tiếp xúc như mặt, hốc mắt xuất hiện “quầng thâm”, đặc biệt những người có chức năng gan bất thường lâu ngày, gan to thì quầng thâm sẽ tồn tại trong một thời gian dài.

Gợi ý: Phương pháp điều trị chủ yếu là nghỉ ngơi và điều trị bằng chế độ ăn uống để giảm gánh nặng cho gan, đồng thời bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, ăn nhiều chất đạm, chất bột đường và vitamin để phục hồi các tế bào gan bị tổn thương.

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác