Bitcoin lên giá kỷ lục, vượt mốc 34 nghìn usd

Ngày đăng: 7/3/2021 9:39:37 AM - Tổng hợp - An Giang - 112
Chi tiết [Mã tin: 3328815] - Cập nhật: 11 phút trước



Còn có cách gọi khác là "tiền mã hóa" (cryptocurrency), hoặc "tiền ảo", giá trị một đồng Bitcoin đã đạt 34.000 USD (24.850 bảng Anh) rồi giảm xuống chừng 33.000 USD vào hôm qua, theo trang Coindesk.

Trang BBC Business hôm 04/01/2021 giải thích việc tăng giá đột ngột là vì có các nhà đầu tư muốn kiếm lời nhanh.

Năm ngoái, Bitcoin cải thiện giá 300% cộng giá trị các đồng bạc kỹ thuật số khác (digital currencies), như Ethereum. Trị giá của đồng Ethereun đã cải thiện 465% trong năm 2020.

Hồi tháng 11/2020, Justin Harper, phóng viên buôn bán của BBC News có bài nói rằng lo ngại dịch Covid là một nguyên cớ khiến đồng Bitcoin cải thiện giá.

Theo một vài phân tích, trị giá Bitcoin sẽ có thể còn lên nữa vì đồng đô la sụt giá. Hồi tháng 3/2020, đô la Mỹ cải thiện giá rồi giảm nhờ gói kích cầu của Bộ ngân khố Liên bang, nhưng vẫn mất giá so với 2017.

xem thêm : take profit

Việc các nhà đầu cơ mua nơi bỏ tiền vào khiến giá thị phần tiền điện tử biến động.

Bitcoin được kinh doanh tựa như các đồng bạc thật như đô la Mỹ và bảng Anh (pound sterling).

cách đây không lâu, PayPal đã ưng ý việc chi trả bằng Bitcoin nhưng đồng tiền này vẫn có tiền sử "biến động thất thường", theo BBC Business.

Tháng 11/2020, đồng tiền này vượt ngưỡng 19.000 đô la để rồi lại rớt.

Chưa được xác nhận mọi nơi

Hiện nay không phải nước nào cũng công nhận Bitcoin hoặc tiền điện tử. Hồi 2017 một chuyên gia từ Đại học Harvard tin rằng những chính phủ đang 'quan sát đồng bạc số'.

Kenneth Rogoff, giáo sư chính sách công cộng và kinh tế tại Harvard University và là cựu kinh tế gia trưởng tại Quỹ tiền tệ Quốc tế, cho rằng sẽ có việc rà soát trên diện rộng.

Thậm chí có các nước như Nhật hay Úc đã và đang hợp lệ hóa Bitcoin nhưng khó có việc cấp phép cho đồng tiền này thêm bởi những chính phủ khác.

Lý do là những chính phủ chẳng thể cho phép người dân tiến hành những thương lượng khối lượng to mà ko biết tiền đi đâu về đâu, ông nói trong một bài trên BBC.

Hiện tại, ông kể các chính phủ đang ngồi Nhìn vào và để Bitcoin nuôi dưỡng sáng tạo kỹ thuật. Tuy vậy vào thời điểm đấy, giáo sư Rodoff tiên lượng là việc quản lý cũng là một thách thức.

"Điều vô lý là thử nghĩ xem chúng ta sẽ rơi vào tình huống mọi thứ được thực hiện bằng tiền số mà ko có ai trả thuế," ông kể.

xem thêm : stop loss là gì

"Chính phủ làm ra luật và họ sẽ đổi thay luật cho tới lúc người ta không thể thắng được họ. Các chính phủ rồi sẽ ra tay và phối hợp quốc tế.

tuy thế, ông nói: "Tôi không nghĩ là Bitcoin là không có trị giá gì.”

Cuối năm 2017, Bitcoin lần đầu được đưa lên sàn giao dịch hiệp đồng ngày mai CBOE (future) ở Chicago, Hoa Kỳ.

Tháng 9/2020, Trung Quốc công bố sử dụng phương pháp blockchain để đáp ứng tiền điện tử của họ, gọi là Digital Currency Electronic Payment (DCEP).

Tuy gọi là tiền có trị giá quốc tế, đồng DCEP mà tiếng Trung là '数字货币' (số tự hóa tệ), chỉ là bản điện tử của đồng nhân dân tệ (yuan), do nhà nước Trung Quốc kiểm soát.

đọc thêm : kiếm tiền online


Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp