Bộ gd & đt quy định sách giáo khoa lớp 1 thay đổi như thế nào ?

Ngày đăng: 2/25/2020 5:31:46 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 331
Chi tiết [Mã tin: 2903229] - Cập nhật: 51 phút trước

Quy định Lựa Chọn Sách Giáo Khoa Lớp 1 Của Bộ GD&ĐT Đầu Năm 2020

Việc lựa chọn và sử dụng sách giáo khoa lớp 1 tương đối phức hợp và phải trải qua nhiều khâu làm việc, đây là một quy trình làm việc chặt chẽ và khoa học để chọn ra những cuốn giáo khoa ảnh hưởng đến việc giáo dục và giảng dạy trong những năm tới.

Ngày 30/11/2019 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông mới, được lấy ý kiến và ban hành vào ngày 30/1/2020. Các nhà trường phải đọc hết 32 cuốn sách giáo khoa lớp 1 và phải lựa chọn xong trước tháng 03/2020, điều này có thể làm tăng áp lực với các nhà trường.

Quá trình Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định sách từ khi mở đầu cho đến khi hoàn thiện là 4 tháng. Việc thẩm định tương đối phức hợp trước tiên là lập hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 với đội ngũ chuyên gia đầu ngành, họ được tập huấn trước khi tham gia thẩm định, có 15 ngày làm việc độc lập, sau đó mới làm việc tập trung nghe ý kiến và đưa ra quyết định.

 

Theo Quyết định số 4507 phê duyệt Danh mục sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trong đó có 32 cuốn sách của 8 môn học được phê duyệt.Thời gian các nhà xuất bản phát hành sách giáo khoa cũng tương đối chậm để các giáo viên và nhà trường tiếp cận, xem xét và kết thúc công việc. Bởi Bộ ra Công văn gửi các nhà xuất bản phải thông báo sách giáo khoa lớp 1 trước 15/02/2020. Vậy thời gian để các trường lựa chọn sách là rất ngắn.

Vừa qua bộ GD&ĐT vừa đưa ra chỉ dẫn 2 tiêu chí để lựa chọn sách giáo khoa đó là: thích hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và thích hợp với điều kiện cơ quan dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông. Việc lựa chọn sách giáo khoa cũng tương đối giống việc thẩm định sách.

Các nhà trường phải thành lập ra hội đồng, hội đồng bao gồm: người đứng đầu; cấp phó của người đứng đầu; tổ trưởng tổ chuyên môn; đại diện giáo viên dạy các môn học, hoạt động giáo dục có sách giáo khoa được lựa chọn; đại diện ban cha mẹ học sinh. Số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 11 người, trong đó có ít nhất 2/3 là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên. Đối với cơ sở giáo dục có quy mô dưới 10 lớp, số lượng thành viên hội đồng tối thiểu là 7 người. Sau đó hội đồng họp, bình chọn, các thành viên trong hội đồng phải đọc 32 cuốn sách và so sánh chúng để lựa chọn ra những quyển sách phù hợp, việc lựa chọn phải đảm bảo thực hiện công khai, minh bạch và đúng pháp luật. Hội đồng bỏ phiếu kín lựa chọn sách giáo khoa, sách được lựa chọn phải có trên 1/2 số thành viên của hội đồng bỏ phiếu đồng ý lựa chọn.

tuy nhiên với thời gian 2 tuần nhà trường và các giáo viên vừa phải thực hiện quy trình lựa chọn sách, vừa phải làm các công tác giảng dạy. Ngoài ra, các nhà xuất bản có tới 5 tháng để in ấn xuất bản sách giáo khoa. Với khoảng thời gian rất ngắn này các nhà trường sẽ phải chạm chán gian nan về áp lực thời gian, Do vậy họ cần sẵn sàng cho sẵn sàng các phương án cụ thể, rõ ràng để kết thúc được mục tiêu trước thời hạn mà Bộ đề ra.

Vậy nên, theo thông tin mới nhất, năm học 2020 - 2021 các em lớp 1 sẽ được thay đổi bộ sách giáo khoa mới với những nội dung có bổ sung và biên tập hợp lý hơn. Ba mẹ lưu ý thông tin này để chuẩn bị vừa đủ sách vở cho con đến trường cũng như mua những cuốn sách tham khảo thích hợp nhé

Newshop.vn https://newshop.vn/ - Chuyên buôn bán sách Luyện thi, sách tham khảo cập nhật nhanh nhất các sách luyện thi, tham khảo trên thị trường với giá cả cạnh tranh, nhiều ưu đãi.

Ngoài ra Newshop còn kinh doanh các dòng sách kỹ năng, sách ngoại ngữ, sách văn học, sách phong thủy-tử vi....

 

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác