Bổ sung các loại rau củ nào cho trẻ khi bị tiêu chảy?

Ngày đăng: 1/4/2023 3:52:33 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 182
Chi tiết [Mã tin: 4372686] - Cập nhật: 52 phút trước

Với một hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp phải tình trạng bị tiêu chảy. Trẻ bị tiêu chảy có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới quá trình phát triển của con. Vậy khi gặp tình trạng này, cho trẻ tiêu chảy ăn rau củ được không?


LOẠI RAU CỦ NÀO NÊN CHO TRẺ BỊ TIÊU CHẢY ĂN?

Rau ngót cung cấp dinh dưỡng cho bé tiêu chảy

Đây là loại rau lành tính và ít gây ra tác dụng phụ. Khi trẻ bị tiêu chảy mẹ có thể nấu canh rau ngót hay cháo rau ngót cùng thịt bằm cho trẻ ăn. Rau ngót chứa lượng đạm thực vật cao giúp cung cấp đạm dễ hấp thu khi bé đang bị rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, rau ngót cũng chứa nhiều vitamin B giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn khi trẻ bị bệnh.

Trẻ tiêu chảy nên cho ăn giá đỗ

Giá đỗ là men tiêu hóa tự nhiên với tác dụng tiêu hóa tinh bột. Khi bị tiêu chảy, cơ thể con vẫn cần được duy trì tinh bột vì tinh bột sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể cũng như giúp cơ thể ít bị rối loạn hấp thu. Nhờ việc giúp tiêu hóa tốt tinh bột nên bé vẫn đủ năng lượng và tăng sức đề kháng để lành bệnh.

Khoai tây tốt cho bé tiêu chảy

Trong khoai tây có chứa niều tinh bột, bên cạnh đó có một lượng lớn chất xơ hòa tan. Đây cũng là thực phẩm giàu kali và thân thiện với hệ đường ruột còn non yếu của trẻ.

Những món làm từ khoai tây tốt cho trẻ tiêu chảy dễ làm mẹ có thể tham khảo như: súp khoai tây, khoai tây nghiền, luộc, cháo khoai tây nấu thịt bò....

Nấm tốt cho trẻ đi ngoài

Thực phẩm giàu kẽm là chất điện giải có tác dụng tăng khả năng đề kháng tự nhiên trong bệnh đường ruột. Đặc biệt khi bị tiêu chảy, bé thường bị mất kẽm và ảnh hưởng đến khả năng kháng bệnh, dễ bị nôn trớ và tiêu chảy nhiều hơn. Do đó, trẻ càng cần được bổ sung nấm để bù lượng kẽm đã mất đi khi tiêu chảy.

Nên cho trẻ tiêu chảy ăn cà rốt

Theo nghiên cứu, trong cà rốt chứa chất pectin có tác dụng làm se phân. Đó là lí do khi trẻ bị tiêu chảy các bác sĩ khuyên mẹ nên cho trẻ ăn cà rốt để cầm tiêu chảy. Đồng thời, cà rốt cũng chứa nhiều vitamin A giúp tăng đề kháng đường ruột cho con.

Các món ngon từ cà rốt giàu dinh dưỡng mẹ có thể tham khảo làm cho bé như: cháo cà rốt khoai tây, súp cà rốt,...


Ngoài dinh dưỡng kể trên, mẹ có thể kết hợp dùng thêm men vi sinh bổ sung probiotic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và cải thiện nhanh chóng vấn đề về đường ruột của trẻ, trong đó có tiêu chảy.

 Bởi việc tăng cường lợi khuẩn sẽ giúp hệ vi sinh đường ruột của bé được cân bằng, ngăn ngừa sự xâm nhập, hoạt động gây bệnh của hại khuẩn cũng như làm giảm độc lực của độc tố do hại khuẩn tiết ra. Nhờ đó giúp duy trì hoạt động của đường ruột và cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột gây ra.

TRẺ TIÊU CHẢY ĂN RAU CỦ ĐƯỢC KHÔNG?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau củ cung cấp chất xơ giúp tăng nhu động ruột, tăng khả năng hoạt động co bóp của cơ trơn thành ruột để thức ăn được lưu chuyển. Ngoài ra, chất xơ trong rau củ cũng kích thích vào phần đầu của ống dịch tiêu hóa làm tăng tiết dịch tiêu hóa. Chưa hết, rau củ cũng cung cấp vitamin A, C, K, E, muối khoáng sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng giúp trẻ mau lành bệnh hơn.

Bên cạnh đó, ngoài việc hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp các bé giảm tiêu chảy rõ rệt thì rau củ còn cung cấp các chất sinh trưởng thực vật có tác dụng thúc đẩy bé phát triển toàn diện như cung cấp hormon GH làm tăng chiều cao, lycopen tăng đề kháng, cholin tăng khả năng học hỏi.

Do đó, mẹ hoàn toàn có thể yên tâm cho bé ăn rau củ khi trẻ bị tiêu chảy.  


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé