Bổ sung men lợi khuẩn cho bé sơ sinh có phù hợp không?

Ngày đăng: 9/1/2021 4:48:53 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 125
Chi tiết [Mã tin: 3420572] - Cập nhật: 46 phút trước

Men lợi khuẩn là sản phẩm bổ trợ giúp ổn định các vấn đề đường ruột và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa cũng như hệ miễn dịch. Vậy men lợi khuẩn có tác dụng đối với trẻ nhỏ không, chúng ta có nên cho bé sơ sinh bổ sung men lợi khuẩn không?

 

Có nên bổ sung men lợi khuẩn cho bé sơ sinh không?

Bé sơ sinh bổ sung men lợi khuẩn có được không?

Bé sơ sinh có thể uống men vi sinh để tăng cường sức khỏe tiêu hóa, nâng cao khả năng miễn dịch bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ trẻ phát triển đầy đủ về thể chất và trí tuệ, ngăn ngừa chứng rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột. Mẹ có thể cho bé sơ sinh bổ sung men lợi khuẩn trong những trường hợp sau đây:

·       Chủ động cho trẻ uống men vi sinh trong 3 tháng liên tục để hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh nhanh chóng hoàn thiện, hoạt động hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ rối loạn tiêu hóa cho bé.

·       Trẻ bị chướng bụng, đầy hơi, nôn trớ do không thể hấp thụ lactose có trong sữa công thức hoặc bị dị ứng đạm sữa bò.

·       Trẻ biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, hấp thụ vi chất dinh dưỡng trong thức ăn không hiệu quả.

·       Trẻ bị rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột hoặc sử dụng kháng sinh dài ngày làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động và phát triển của hệ tiêu hóa.


Tác dụng của men lợi khuẩn đối với trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh uống men lợi khuẩn có những tác dụng sau đây:

·       Nếu mẹ có tiền sử bị chàm cho con bú mẹ và uống men vi sinh trong 6 tháng thì đến khi trẻ được 4 tuổi giảm 1/2 nguy cơ bị chàm so với trẻ không được uống men vi sinh.

·       Giúp trẻ cân bằng chuyển hóa các vi chất dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, kiểm soát cân nặng để trẻ không bị béo phì.

·       Điều trị tiêu chảy: Bé sơ sinh bổ sung men lợi khuẩn giúp điều trị tiêu chảy do nhiễm trùng hoặc sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài.

·       Giảm tình trạng quấy khóc do chướng bụng đầy hơi ở trẻ sơ sinh: Uống men vi sinh giúp giảm các triệu chứng đau bụng bằng cách tạo ra sự cân bằng đối với hệ vi sinh vật, tạo điều kiện cho lợi khuẩn phát triển mạnh mẽ về số lượng, giải phóng khí ga và thức ăn tồn đọng trong đường ruột.

·       Bổ sung lợi khuẩn nhanh chóng để hệ vi sinh được cân bằng, tăng cường quá trình trao đổi chất và tiêu hóa thức ăn, giúp trẻ hấp thụ được nhiều vi chất dinh dưỡng hơn.

Lợi khuẩn đóng vai trò gì trong cơ thể?

Lợi khuẩn là các vi sinh vật (vi khuẩn, nấm men) mang lại lợi ích cho sức khỏe vật chủ (con người). Trong cơ thể chúng ta có chứa đến hàng nghìn tỉ vi sinh vật với nhiều loại, chủng khác nhau bao gồm các vi sinh vật có lợi (lợi khuẩn) và vi sinh vật có hại (hại khuẩn).


Khi hệ vi sinh vật đạt trạng thái cân bằng sẽ có tỉ lệ lợi khuẩn là 85% còn hại khuẩn chỉ là 15%. Lúc đó cơ thể sẽ khỏe mạnh, hệ tiêu hóa tiết đủ các enzyme cần thiết để thực hiện các hoạt động chuyển hóa và hấp thụ dinh dưỡng, cung cấp cho cơ thể. Hệ miễn dịch cũng tiết đủ các kháng thể cần thiết, chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh đến từ bên ngoài, nâng cao sức khỏe con người.

 

Bé sơ sinh bổ sung men lợi khuẩn có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh đường tiêu hóa rất hiệu quả. Tuy nhiên mẹ cần phân biệt rõ men vi sinh và men tiêu hóa. Khi được kê đơn sử dụng men tiêu hóa, phải thận trọng khi sử dụng, tránh tình trạng lệ thuộc vào chế phẩm này. Đặc biệt, trẻ dưới 6 tháng tuổi uống men vi sinh bổ sung lợi khuẩn mang lại lợi ích cao nhưng không được uống men tiêu hóa để không bị giảm khả năng tự tiết enzyme tiêu hóa.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé